Xã Nậm Khắt (Mù Cang Chải) tập trung dập dịch tả lợn châu Phi

  • Cập nhật: Chủ nhật, 9/6/2019 | 9:43:09 AM

YênBái - Là địa bàn đầu tiên của huyện Mù Cang Chải xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, xã Nậm Khắt đã thành lập 3 chốt kiểm dịch tại các tuyến đường đi vào địa bàn, đồng thời tiếp nhận 100 lít thuốc sát trùng phát cho các bản để phun tiêu độc khử trùng chuồng trại.

Mặc dù công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi đã được các cấp, các ngành huyện Mù Cang Chải nỗ lực triển khai và 3 chốt kiểm dịch đã được thành lập tại 3 xã Hồ Bốn, Cao Phạ và Nậm Khắt song do các địa bàn xung quanh huyện đều có dịch tả lợn châu Phi nên ngày 31/5/2019, đàn lợn 12 con của gia đình chị Hoàng Thị Nguyệt - bản Nậm Khắt xã Nậm Khắt, Mù Cang Chải đã có biểu hiện sốt cao và chết. 

Ngay trước khi lấy mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm, chính quyền địa phương và gia đình đã tiêu hủy toàn bộ đàn lợn với khối lượng 300 kg. Theo kết quả xét nghiệm của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Yên Bái, 12 con lợn của gia đình chị Nguyệt đã dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi. 

Hiện nay, bản Nậm Khắt, xã Nậm Khắt có 559 con lợn; trong đó, khu vực xung quanh ổ dịch là 130 con. Để đảm bảo dịch không lây lan diện rộng, nhất là các hộ chăn nuôi gần ổ dịch, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời cử cán bộ trực tiếp đến từng hộ gia đình để phun thuốc tiêu độc khử trùng và chỉ đạo các hộ vệ sinh sạch sẽ chuồng trại và hạn chế việc đi lại vào khu chăn nuôi. Nhờ đó, người dân đã có ý thức nâng cao trách nhiệm về phòng chống dịch tả lợn châu Phi.



Đến nay, xã Nậm Khắt đã thành lập 3 chốt kiểm dịch tại các tuyến đường dẫn vào địa bàn (ảnh trên), đồng thời tiếp nhận 100 lít thuốc sát trùng phát cho các bản để phun tiêu độc khử trùng chuồng trại. Cùng với đó, xã tăng cường tuyên truyền nhân dân, nhất là bí thư chi bộ, trưởng bản nắm chắc tình hình dịch bệnh, yêu cầu khi phát hiện triệu chứng bất thường ở đàn lợn các hộ phải báo cáo ngay cho xã để có biện pháp xử lý kịp thời.


Xã Nậm Khắt đã tiếp nhận 100 lít thuốc sát trùng phát cho các bản để phun tiêu độc khử trùng chuồng trại.

Trong thời gian tới, huyện Mù Cang Chải tiếp tục vận động người dân tuân thủ "5 không” trong chăn nuôi lợn, đó là: không mua lợn giống không rõ nguồn gốc; không giấu dịch khi đàn lợn có biểu hiện mắc bệnh; không thải chất thải chăn nuôi, lợn chết hay ốm ra môi trường xung quanh và không mua thịt lợn không rõ nguồn gốc. Đồng thời hướng dẫn người chăn nuôi thường xuyên vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, quan tâm thực hiện tốt công tác tiêm phòng; hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm dịch từ bên ngoài, không để dịch lây lan diện rộng.

A Cớ (Trung tâm TT-VH Mù Cang Chải)

Tags Mù Cang Chải Nậm Khắt tả lợn châu Phi

Các tin khác
Ảnh minh họa

Lực lượng chức năng huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La vừa tiêu huỷ hơn 8 tấn lợn hơi bị dịch tả lợn châu Phi.

Theo Bộ NN&PTNT, cả nước đã đủ điều kiện để tái đàn lợn

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cả nước có 96% số xã không còn dịch tả lợn châu Phi, bảo đảm các điều kiện cho việc tổ chức tăng và tái đàn lợn.

Phun thuốc tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi lợn

Ngày 5/11, UBND tỉnh Yên Bái đã có Văn bản 3460/UBND – NLN về việc tập trung chỉ đạo, kiểm soát, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi tái phát, lây lan trên địa bàn tỉnh.

Người chăn nuôi cần thường xuyên phun thuốc khử trùng, rắc vôi bột quanh khu vực chuồng trại.

Sau nhiều tháng công bố hết dịch, tháng 9 vừa qua, tại một số địa phương trên địa bàn thành phố Yên Bái, dịch tả lợn châu Phi đã tái phát, gây thiệt hại kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục