Mù Cang Chải không để bệnh dịch lan ra diện rộng

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/7/2019 | 1:52:26 PM

YênBái - Đến thời điểm này, huyện Mù Cang Chải duy nhất xã Nậm Có còn dịch tả lợn châu Phi. Với quyết tâm bảo vệ tốt đàn lợn hiện có, huyện đang tập trung cao độ cho công tác tuyên truyền và thực hiện đồng bộ các giải pháp khống chế, ngăn chặn.

Chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại xã Cao Phạ duy trì trực 24/24 giờ để kiểm soát, phun tiêu độc khử trùng các phương tiện giao thông qua địa bàn.
Chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại xã Cao Phạ duy trì trực 24/24 giờ để kiểm soát, phun tiêu độc khử trùng các phương tiện giao thông qua địa bàn.

Gia đình ông Sùng A Sàng ở bản Hú Chú Lình, xã Lao Chải năm nào cũng nuôi 10 con lợn thịt. Trước tình hình bệnh dịch đang diễn biến phức tạp, được cán bộ xã vận động, tuyên truyền, gia đình ông đã chủ động nhận thuốc về phun quanh khu vực chăn nuôi, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăm sóc, bảo vệ đàn lợn của gia đình. 

Ông cho biết: "Tôi đã chủ động làm chuồng nuôi nhốt đàn lợn cách ly xa nhà, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăm sóc, không dùng thức ăn dư thừa, chủ động nhờ cán bộ xã tiêm phòng để bảo vệ đàn lợn, định kỳ mỗi tuần 1 lần tôi phun thuốc tiêu độc khử trùng quanh khu vực chăn nuôi”. 

Xã Lao Chải cả xã có gần 5.500 con lợn, quy mô chăn không lớn, song trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, xã đã tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng chống thông qua các buổi họp xã, họp thôn bản. 

Đồng thời, rà soát đàn vật nuôi, tổ chức cho các hộ chăn nuôi ký cam kết thực hiện an toàn thực phẩm trong chế biến, giết mổ gia súc, gia cầm; không buôn bán, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc. 

Ông Lý A Lù - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Xã đã chỉ đạo 14 thôn bản thành lập tổ phòng chống dịch, cấp 42 lít thuốc tiêu độc khử trùng cho các tổ để phun tiêu độc khử trùng cho các hộ chăn nuôi, tổ chức tiêm phòng, giám sát định kỳ ở các điểm có nguy cơ cao; hướng dẫn người dân thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học; không vận chuyển lợn con, lợn giống từ bên ngoài vào để tái đàn tránh hiện tượng dịch bệnh lây lan”. 

Hiện nay, Mù Cang Chải có tổng đàn gia súc chính trên 64.245 con, trong đó đàn lợn trên 43.500 con. Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch, UBND huyện đã  chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ, hỗ trợ nông nghiệp huyện tiếp nhận từ Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh các dụng cụ, vật tư để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc đợt I năm 2019. 

Đến nay, huyện đã tổ chức tiêm gần 28.000 liều thuốc lở mồm long móng cho gia súc, phun tiêu độc khử trùng trên 400 lít thuốc sát trùng; chỉ đạo duy trì trực 24/24 giờ tại 2 chốt kiểm dịch động vật tạm thời trên quốc lộ 32 tại địa bàn xã Hồ Bốn và xã Cao Phạ để kiểm soát, phun tiêu độc khử trùng các phương tiện giao thông qua lại, kiểm soát nghiêm ngặt việc vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn vào và đi qua địa bàn. 

Ông Lê Trọng Khang – Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: Để tăng cường công tác phòng chống, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mối nguy hại, cơ chế lây truyền, hướng dẫn người dân thực hiện "5 không”: không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa cho lợn khi chưa qua xử lý nhiệt. 

Đồng thời, không để người dân chủ quan trước tình hình dịch bệnh, không hoang mang, tẩy chay từ thịt lợn và các sản phẩm từ lợn an toàn, rõ nguồn gốc. 

Các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, thủ trưởng các cơ quan, ban ngành phụ trách xã theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực và địa bàn được phân công phụ trách đang tích cực nắm bắt tình hình, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các biện pháp chống dịch; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân cùng vào cuộc, không thờ ơ với dịch, có biện pháp khôi phục tái đàn đảm bảo nguồn cung cho thị trường. 

Thanh Tân

Tags Mù Cang Chải Nậm Có dịch tả lợn châu Phi

Các tin khác
Ảnh minh họa

Lực lượng chức năng huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La vừa tiêu huỷ hơn 8 tấn lợn hơi bị dịch tả lợn châu Phi.

Theo Bộ NN&PTNT, cả nước đã đủ điều kiện để tái đàn lợn

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cả nước có 96% số xã không còn dịch tả lợn châu Phi, bảo đảm các điều kiện cho việc tổ chức tăng và tái đàn lợn.

Phun thuốc tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi lợn

Ngày 5/11, UBND tỉnh Yên Bái đã có Văn bản 3460/UBND – NLN về việc tập trung chỉ đạo, kiểm soát, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi tái phát, lây lan trên địa bàn tỉnh.

Người chăn nuôi cần thường xuyên phun thuốc khử trùng, rắc vôi bột quanh khu vực chuồng trại.

Sau nhiều tháng công bố hết dịch, tháng 9 vừa qua, tại một số địa phương trên địa bàn thành phố Yên Bái, dịch tả lợn châu Phi đã tái phát, gây thiệt hại kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục