Thành phố Yên Bái tập trung phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/9/2020 | 7:52:05 AM

YênBái - Từ ngày 20/8 đến nay, trên địa bàn thành phố Yên Bái có 10 hộ chăn nuôi xuất hiện lợn ốm, chết. Trong đó, xã Tân Thịnh có 8 hộ với tổng đàn 186 con, số lợn đã bán 159 con, số lợn còn lại là 27 con đang khỏe mạnh.

Tiêm phòng dịch tả châu Phi ở phường Nam Cường, thành phố Yên Bái.(Ảnh: Thanh Chi)
Tiêm phòng dịch tả châu Phi ở phường Nam Cường, thành phố Yên Bái.(Ảnh: Thanh Chi)

Xã Văn Phú có 2 hộ với tổng đàn 64 con, số lợn chết là 2 con, số lợn đã bán là 58 con, số lợn còn lại 4 con đang bình thường. 

Ngày 9/9, thành phố đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ, hỗ trợ phát triển nông nghiệp lấy 2 mẫu bệnh phẩm gửi về Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương xét nghiệm; trong đó, có mẫu bệnh phẩm lợn của hai hộ chăn nuôi ở thôn Trấn Thanh, xã Tân Thịnh và thôn Thanh Lương, xã Tân Thịnh. Ngày 11/9, các mẫu này đã cho kết quả dương tính.

Sáng ngày 12/9, thành phố đã chỉ đạo Phòng Kinh tế và Trung tâm Dịch vụ, hỗ trợ phát triển nông nghiệp, UBND xã Tân Thịnh rà soát, kiểm tra 8 hộ chăn nuôi lợn có lợn ốm trên địa bàn xã. UBND thành phố đang tập trung chỉ đạo UBND các xã, phường; các phòng, ban chuyên môn, đơn vị thực hiện Kế hoạch số 47 ngày 5/3/2019 của UBND thành phố về ứng phó khẩn cấp phòng và ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi; thực hiện không giấu dịch, không mua gia súc bệnh và sản phẩm gia súc bệnh, không bán chạy gia súc bệnh, không thả rông và không tự vận chuyển gia súc bệnh ra khỏi vùng dịch, không vứt xác gia súc nghi mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi bừa bãi.  

Đồng thời, thực hiện tốt công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; kiên quyết không cho nhập lợn và sản phẩm của lợn không rõ nguồn gốc vào địa phương; xử lý nghiêm các 

Nguyễn Thanh Nghị (Trung tâm TT & VH thành phố Yên Bái)

Tags Thành phố Yên Bái dịch tả lợn châu Phi

Các tin khác
Ảnh minh họa

Lực lượng chức năng huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La vừa tiêu huỷ hơn 8 tấn lợn hơi bị dịch tả lợn châu Phi.

Theo Bộ NN&PTNT, cả nước đã đủ điều kiện để tái đàn lợn

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cả nước có 96% số xã không còn dịch tả lợn châu Phi, bảo đảm các điều kiện cho việc tổ chức tăng và tái đàn lợn.

Phun thuốc tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi lợn

Ngày 5/11, UBND tỉnh Yên Bái đã có Văn bản 3460/UBND – NLN về việc tập trung chỉ đạo, kiểm soát, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi tái phát, lây lan trên địa bàn tỉnh.

Người chăn nuôi cần thường xuyên phun thuốc khử trùng, rắc vôi bột quanh khu vực chuồng trại.

Sau nhiều tháng công bố hết dịch, tháng 9 vừa qua, tại một số địa phương trên địa bàn thành phố Yên Bái, dịch tả lợn châu Phi đã tái phát, gây thiệt hại kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục