Thông tin về trường hợp tiếp xúc gần với 2 du khách người Anh trên chuyến tàu SP4 Hà Nội - Lào Cai

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/3/2020 | 4:53:37 PM

YênBái - Sáng nay - 9/3, Sở Y tế tỉnh Yên Bái đã báo cáo về trường hợp các bệnh nhân có tiếp xúc gần với 2 du khách người Anh trên chuyến tàu SP4 Hà Nội - Lào Cai.

Việc cách ly và phun tiêu độc khử trùng đã được cơ quan chuyên môn của tỉnh Yên Bái thực hiện theo quy định.
Việc cách ly và phun tiêu độc khử trùng đã được cơ quan chuyên môn của tỉnh Yên Bái thực hiện theo quy định.


Theo đó, chị N.T.B.T sinh năm 1977, ở phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái là nhân viên trên tàu SP3, phụ trách toa 3A - là toa có hai hành khách người Anh trên chuyến bay VN0054 (cùng khoang hạng thương gia với bệnh nhân số 17 nhiễm Covid-19) khởi hành ngày 4/3/2020 từ Hà Nội đi Lào Cai, Sau khi xong nhiệm vụ, chị T về Yên Bái ngày 6/3/2020 trên tàu SP4 (chỉ thay đổi số hiệu tàu, các toa hành khách giữ nguyên như tàu SP3). Sáng 8/3/2020, Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái đã tiến hành điều tra và thực hiện cách ly theo dõi tại nhà chị T.

Sau khi có thông tin 2 hành khách người Anh mà chị T tiếp xúc (soát vé) dương tính với Covid-19, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế thành phố và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh tiến hành đưa chị T vào cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh lúc 20h30 ngày 8/3 và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm lần đầu của chị T âm tính với SAR-CoV2 (Covid-19).

Hiện nay tỉnh đã lập danh sách 78 người có tiếp xúc gần với chị T và theo dõi sức khỏe tại nhà, phun khử trùng nhà chị T và những nhà xung quanh theo quy định.

Sau khi chị N.T.B.T về Yên Bái, bàn giao công việc trên tàu cho chị V.T.T.O sáng ngày 6/3 để tiếp tục phụ trách toa 3A. Theo thông tin, chị O đã không vào toa 3A trong suốt lịch trình xuôi Hà Nội của chuyến tàu SP4 mà chỉ nằm ở phòng tiếp viên cạnh đó. Chị O đã được theo dõi sức khỏe tại nhà ở phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái.

Trên toa 3A tàu SP4 này khi xuôi từ Lào Cai về Hà Nội ngày 5/3 có cặp vợ chồng là H.M.T sinh năm 1993 và N.T.Tr sinh năm 1997 đi cùng con nhỏ (địa chỉ tại thôn Tân Quang, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) ngồi cùng toa mà ngày trước đó 2 hành khách người Anh nói trên đã di chuyển từ Hà Nội lên Lào Cai xuống Yên Bái lúc 1h20p.

Cặp vợ chồng này có nghỉ tạm tại một nhà nghỉ ở thị trấn Yên Bình. Sau đó về dự đám giỗ ở khu 1, thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình và sáng 8/3 đã trở lại Phố Lu, Lào Cai (hiện đang điều tra làm rõ những người tiếp xúc gần với cặp vợ chồng này, riêng lái xe taxi là anh L.Q. L ở phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái đã được cách ly, theo dõi tại nhà. Đã phun khử trùng nhà nghỉ và gia đình nơi 2 vợ chồng về dự đám giỗ).

Hiện tại, tỉnh Yên Bái đang lập danh sách những người tiếp xúc gần với cặp vợ chồng người Bảo Thắng, Lào Cai về Yên Bái trên cùng toa tàu có 2 người Anh dương tính với Covid-19 để theo dõi, cách ly. Đồng thời thông báo với y tế tỉnh Lào Cai, huyện Bảo Thắng để tỉnh Lào Cai lấy mẫu bệnh phấm xét nghiệm và thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định. 

Trường hợp ông V.Đ.T - sinh năm 1970 trú tại phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái là nhân viên trên tàu SP3, phụ trách toa 14 là toa có 4 hành khách người Anh khác cũng cùng chuyến bay với bệnh nhân số 17 trên máy bay VN0054 (không cùng khoang) khởi hành từ Hà Nội ngày 6/3/2020 đi Lào Cai.

Ông V.Đ.T cho biết, bản thân không vào toa 14 lần nào, không tiếp xúc với ai trong 4 vị khách trên vì toa đã có phục vụ riêng. Đến 3h00 ngày 7/3, tàu qua Yên Bái, ông V.Đ.T xin trưởng tàu về nhà vì gia đình có việc nên không đi theo tiếp lịch trình đoàn tàu lên Lào Cai. Tuy nhiên, ông V.Đ.T cũng đã được đưa vào khu cách ly tập trung theo quy định của tỉnh Yên Bái và 11 người có tiếp xúc với ông V.Đ.T cũng đã được theo dõi sức khỏe tại nhà.

Được biết, đến nay, cả 2 nhân viên trên toa tàu Hà Nội - Lào Cai có tiếp xúc gần với 2 hành khách dương tính với Covid-19 ở Lào Cai đã cho kết quả xét nghiệm lần 1 là âm tính.

Thu Trang


Tags Covid-19 du khách người Anh tàu SP4 Hà Nội Lào Cai Yên Bái

Các tin khác
Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Nhân viên y tế kiểm tra một con rái cá chết ở bãi biển Chepeconde, Peru xem có phải do cúm gia cầm hay không

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số lượng lớn các loài động vật.

Cán bộ Trạm Y tế xã Đại Đồng, huyện Yên Bình kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân tại nhà.

UBND tỉnh Yên Bái vừa có Kế hoạch số 92 về xây dựng xã, phường đạt Tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Ảnh minh họa về u não.

3 loại hợp chất - axit hydroxamic 2-aryl-2-(3-indolyl), theo các nhà nghiên cứu, có “khả năng đặc biệt biến đổi tế bào ung thư trong mô khỏe mạnh của con người”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục