Trung tâm Y tế huyện Văn Yên: Tăng cường kiểm soát, phân luồng bệnh nhân

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/4/2020 | 2:02:36 PM

YênBái - Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đã phân luồng khu khám bệnh, thực hiện khu khám riêng đối với người có dấu hiệu nghi mắc Covid-19 để kịp thời cách ly người bệnh, bảo đảm an toàn cho cán bộ, y, bác sĩ và người dân.

Phun thanh khiết, tiêu độc khử trùng khu vực cách ly Trung tâm Y tế huyện Văn Yên.
Phun thanh khiết, tiêu độc khử trùng khu vực cách ly Trung tâm Y tế huyện Văn Yên.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đã thực hiện nghiêm công tác phân luồng, hướng dẫn khám, chữa bệnh đối với những người nghi mắc Covid-19. Ngay khi người bệnh đến phòng khám, nếu có các triệu chứng nghi mắc bệnh thì được khám tại khu riêng, sau đó cách ly theo dõi. 

Anh Phạm Văn Dũng ở thôn Phúc Linh, xã Lâm Giang cho biết: "Đến khám bệnh, tôi được cán bộ hỏi về tình hình sức khỏe, hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay sát khuẩn. Nhờ đó, tôi cũng yên tâm”. 

Chị Nguyễn Thị Tươi ở thôn Tân Thành, xã Yên Thái cho biết: "Nghe đài, báo, ti vi nói nhiều về bệnh Covid-19 và sự lây nhiễm của bệnh này nên tôi rất sợ đến chỗ đông người, nhất là bệnh viện. Tuy nhiên, khi tới đây, mọi người đều được cán bộ hỏi, đo thân nhiệt đầy đủ trước khi vào phòng khám”. 

Để tăng cường sàng lọc, phân luồng cách ly ca bệnh Covid-19 ngay tại cơ sở, đơn vị cũng quy định cụ thể cho những y, bác sĩ khám, điều trị và chăm sóc người bệnh nghi nhiễm hoặc nhiễm Covid-19. Trong đó, ngoài trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, cơ số thuốc để khám, chữa bệnh, các y, bác sĩ được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, được tập huấn phòng chống dịch để bảo đảm an toàn, không bị lây nhiễm bệnh. 

Tại nơi tiếp nhận sàng lọc người bệnh trước khi vào khám, tất cả nhân viên y tế đều đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người bệnh hoặc người dân đến khám, chữa bệnh. Dung dịch sát khuẩn tay nhanh được bố trí hợp lý giúp nhân viên y tế và bệnh nhân phòng bệnh an toàn. 

Ngoài ra, công tác tiếp nhận, khám sàng lọc, chẩn đoán, phân luồng cách ly và điều trị cho bệnh nhân đều được thực hiện theo đúng quy trình một chiều, đảm bảo không để xảy ra tình trạng lây nhiễm trong Trung tâm. 

Bên cạnh đó, đơn vị đã chuẩn bị cơ sở vật chất để sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp nghi mắc dịch cần theo dõi, cách ly và điều trị. Đặc biệt là bảo đảm nguyên tắc cách ly triệt để đối với người nghi ngờ mắc Covid-19 trong các cơ sở khám, chữa bệnh theo 3 khu vực: khu người bệnh nghi ngờ; khu người bệnh đã được chẩn đoán xác định và khu người bệnh trước khi xuất viện. 

Bác sỹ chuyên khoa II Lê Đình Tiến - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên cho biết: "Đơn vị thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân luồng người bệnh ngay khi đến khám, chữa bệnh. Cùng với đó, Trung tâm tăng cường tuyên truyền đến người dân thực hiện vệ sinh phòng chống dịch Covid-19  theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Cùng với đó, Trung tâm còn duy trì thực hiện hoạt động khám và điều trị tại khu cách ly  đối với người bệnh có yếu tố dịch tễ và có ho, sốt, khó thở. Với những người bệnh có các triệu chứng viêm phổi nặng, đơn vị thiết lập quy trình nhận diện bệnh, phân luồng, cách ly trong trường hợp phát hiện nghi ngờ liên quan đến Covid-19; bố trí phòng cách ly, cung cấp khu vực dành riêng cho bệnh nhân có triệu chứng với đầy đủ các trang thiết bị phương tiện phòng hộ cá nhân nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm cho tất cả người bệnh và cán bộ Trung tâm.

Các trạm y tế và các phòng khám đa khoa khu vực đã có biển chỉ dẫn phân luồng ngay tại cửa ra vào; phân công nhân viên y tế hướng dẫn áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 và sàng lọc người bệnh tới khám, chữa bệnh trước khi vào phòng khám bệnh”. 

Khánh Chi (Trung tâm TT&VH huyện Văn Yên)

Các tin khác
Cán bộ Trạm Y tế xã Đại Đồng, huyện Yên Bình kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân tại nhà.

UBND tỉnh Yên Bái vừa có Kế hoạch số 92 về xây dựng xã, phường đạt Tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Ảnh minh họa về u não.

3 loại hợp chất - axit hydroxamic 2-aryl-2-(3-indolyl), theo các nhà nghiên cứu, có “khả năng đặc biệt biến đổi tế bào ung thư trong mô khỏe mạnh của con người”.

Ứng trực cấp cứu người bệnh trong các tình huống.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị đảm bảo công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Các chuyên gia đã phát hiện nồng độ vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19-4 thông báo đã phát hiện vi rút cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ vi rút này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục