Yên Bái: Không để lỡ “thời gian vàng” chống dịch

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/4/2020 | 8:23:58 AM

YênBái - Trước tình hình dịch bệnh Covid -19 ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường trên phạm vị toàn cầu, ở nước ta cũng đang bước vào giai đoạn cao điểm - “hai tuần thử thách”, “hai tuần quyết định”. Việc các ca nhiễm Covid-19 có đạt đỉnh rồi hạ xuống hay không, điều này phụ thuộc rất nhiều vào sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cơ quan chức năng và sự hợp tác của người dân.

Các lực lượng chức năng giám sát việc người dân tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cổng chợ Yên Ninh (thành phố Yên Bái).
Các lực lượng chức năng giám sát việc người dân tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cổng chợ Yên Ninh (thành phố Yên Bái).

Chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo

Mặc dù tính đến ngày 2/4, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện ca nhiễm bệnh nào, song, công tác chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 vẫn luôn được tỉnh thực hiện chủ động, quyết liệt trong suốt hơn 2 tháng qua. 

Ngày 31/3 vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 832 yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời hướng dẫn và chỉ đạo cụ thể một số nội dung theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, các sở, ban, ngành, đoàn thể, ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các huyện, thị, thành phố đã và đang tiếp tục quán triệt, chấp hành, tổ chức thực hiện nghiêm lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Chỉ thị số 16 ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 34 ngày 31/3/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; ý kiến kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị trực tuyến về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ngày 31/3/2020 và các văn bản chỉ đạo của tỉnh về công tác phòng, chống dịch với phương châm "thần tốc, đồng bộ, toàn dân, toàn diện; không để ai đứng ngoài, không để ai phía sau". 

Thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 00 giờ ngày 01/4/2020, hiện, các cơ quan Đảng, cơ quan hành chính Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp trên địa bàn tỉnh đã quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cách ly toàn xã hội, bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức ứng dụng công nghệ thông tin và các giải pháp phù hợp làm việc tại nhà, trong đó yêu cầu phải đảm bảo hoàn thành tốt, đúng tiến độ các nhiệm vụ được phân công. 

Đối với các đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh, cấp huyện và những vị trí làm việc cần thiết, cấp bách, quan trọng như: trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật, thực hiện thủ tục hành chính và các nhiệm vụ cần thiết khác, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cũng đã xem xét, quyết định, đảm bảo nguyên tắc làm việc luân phiên, số người làm việc tại cơ quan không quá 50% tổng số biên chế của cơ quan, đơn vị, đồng thời thực hiện giao nhiệm vụ, khoán sản phẩm cho cán bộ, viên chức. 

Riêng đối với các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; thường trực, ban thường vụ huyện ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện; lãnh đạo các cơ quan, phòng, ban chuyên môn thuộc huyện ủy, UBND huyện và tương đương; ban thường vụ đảng ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, trưởng các đoàn thể cấp xã; thành viên ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các cấp; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và những người làm việc trong các ngành: y tế, quân đội, công an thì vẫn thực hiện trực cơ quan để xử lý công việc. 

Thực hiện theo công văn này, đến nay, một số cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh dịch vụ vận tải trên địa bàn tỉnh cũng đã dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, đồng thời hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác…

Cùng với công văn trên, trước đó, UBND tỉnh cũng đã ban hành rất nhiều công văn chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, các địa phương đã tích cực thực hiện rà soát, cách ly y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà đối với các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã đến hoặc từ Bệnh viện Bạch Mai trở về địa bàn tỉnh chưa qua 14 ngày kể từ ngày 12/3/2020; tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện (bao gồm cả đại hội đảng bộ các cấp), nghi lễ tôn giáo tập trung đông người, đóng cửa các dịch vụ không cần thiết trên địa bàn tỉnh bắt đầu từ 00 giờ 00' ngày 28/3/2020. 

Để đảm bảo an ninh trật tự và bảo vệ sức khỏe của nhân dân, Công an tỉnh cũng đã bố trí lực lượng, phối hợp với các sở, ngành, địa phương thường xuyên tuần tra, đôn đốc, nhắc nhở, giải tán các điểm tụ tập đông người trên địa bàn tỉnh (nếu có). 

Các thôn, bản, tổ dân phố đã thành lập các tổ công tác tự quản thực hiện tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh, công dân trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định của Trung ương, của tỉnh về phòng chống dịch bệnh Covid-19; tổ chức giám sát các trường hợp tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà; kiểm soát chặt chẽ sự biến động về nhân khẩu trên địa bàn; kịp thời phát hiện, thông báo cho chính quyền, cơ quan y tế cơ sở những trường hợp phải cách ly, giám sát, kiểm tra y tế, những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh... 

Ban quản lý các chợ tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh, cơ sở kinh doanh các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân. Theo đó, chỉ cho phép duy trì các cơ sở kinh doanh, gian hàng buôn bán, trao đổi các mặt hàng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc chữa bệnh, đồng thời yêu cầu người dân đeo khẩu trang, không tụ tập đám đông, giữ khoảng cách an toàn khi trao đổi, mua bán… 

Chủ động, sát sao trong công việc, cùng với liên tục có các công văn hướng dẫn, chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, những ngày qua, tỉnh cũng đã thành lập 12 đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh. 

Qua đó, đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở, có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp, hiệu quả, đồng thời có kịch bản sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, nhằm bảo vệ tốt nhất sức khỏe và tính mạng của nhân dân.   

Đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ "Chống dịch như chống giặc”, cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, đến nay, sự tự giác, ý thức chấp hành của mỗi người dân trên địa bàn tỉnh trước những quy định, khuyến cáo của cơ quan y tế và của các cấp chính quyền đối với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã nâng lên rõ rệt. 

Theo quan sát của phóng viên, tại thành phố Yên Bái - trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh, nơi có mật độ dân cư sinh sống đông đúc, những ngày này, cảnh tượng người dân ra đường không đeo khẩu trang chỉ còn hy hữu. Tất cả các cửa hàng kinh doanh ăn uống, nhà hàng, quán cà phê, karaoke đều đóng cửa. 

Đường phố trở lên vắng lặng hơn thường ngày... Tuy nhiên, các cấp chính quyền và người dân đều ủng hộ bởi điều này cho thấy, tinh thần phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã thực sự lan tỏa rộng khắp và trở thành hành động thiết thực trong nhân dân. 



Một cửa hàng treo thông báo tạm nghỉ kinh doanh theo quy định để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Chị Nguyễn Thị Hiếu - chủ cửa hàng "Vịt Hùng Hiếu” vốn rất đông khách ở tổ 1, phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) cho biết: "Mặc dù không mở cửa hàng, gia đình tôi sẽ thất thu một khoản khá lớn. Tuy nhiên, vợ chồng tôi vẫn thấy rất thoải mái vì như vậy có nghĩa là mình đã góp phần tích cực vào việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn”. 

Sự tự giác, ý thức trách nhiệm của người dân đối với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 không chỉ dừng lại ở việc tuân thủ các yêu cầu, quy định của Trung ương và tỉnh mà còn được thể hiện rõ nét trong việc chủ động thực hiện các hoạt động tại nhà. 

Chị Đặng Thị Hồng - người dân thị trấn Cổ Phúc (huyện Trấn Yên) cho biết: "Trong những ngày các con nghỉ học ở nhà, ngoài việc hạn chế cho các cháu ra đường, tôi còn thường xuyên hướng dẫn các con tập thể dục; tăng cường rau xanh, hoa quả trong các bữa ăn để cả nhà cùng nâng cao sức đề kháng chống lại bệnh tật. Đối với bản thân, tôi cũng không chạy theo tâm lý đám đông, tích trữ nhu yếu phẩm khi chưa thực sự cần thiết hoặc mua, tích trữ thuốc chữa bệnh không theo đơn thuốc của bác sĩ; thường xuyên theo dõi thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh; không chia sẻ, bình luận những thông tin chưa được kiểm chứng trên Internet, mạng xã hội”.

Từ thực tế trên, có thể khẳng định, mỗi người dân Yên Bái đã và đang không ngừng nỗ lực trở thành một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch; mỗi xã, phường, thôn, bản, tổ dân phố và gia đình cố gắng trở thành một pháo đài phòng chống dịch bệnh Covid-19 đúng theo như lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Bởi vậy, việc Việt Nam chiến thắng đại dịch Covid-19 để sớm ổn định và phục hồi kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội chắc chắn sẽ trở thành sự thật một ngày không xa. 

Hồng Oanh

Tags Yên Bái chống dịch Covid- 19

Các tin khác
Cán bộ Trạm Y tế xã Đại Đồng, huyện Yên Bình kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân tại nhà.

UBND tỉnh Yên Bái vừa có Kế hoạch số 92 về xây dựng xã, phường đạt Tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Ảnh minh họa về u não.

3 loại hợp chất - axit hydroxamic 2-aryl-2-(3-indolyl), theo các nhà nghiên cứu, có “khả năng đặc biệt biến đổi tế bào ung thư trong mô khỏe mạnh của con người”.

Ứng trực cấp cứu người bệnh trong các tình huống.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị đảm bảo công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Các chuyên gia đã phát hiện nồng độ vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19-4 thông báo đã phát hiện vi rút cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ vi rút này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục