Trung Quốc tổ chức quốc tang cho nạn nhân Covid-19

  • Cập nhật: Thứ bảy, 4/4/2020 | 9:01:27 AM

Hôm nay (4/4), Trung Quốc sẽ tổ chức lễ tưởng niệm 14 "liệt sĩ" đã hy sinh trong chiến chống Covid-19 và tất cả nạn nhân của dịch bệnh này.

Người dân Vũ Hán tưởng niệm bác sĩ Lý Văn Lượng.
Người dân Vũ Hán tưởng niệm bác sĩ Lý Văn Lượng.

Bắt đầu từ 10h sáng 4/4, người dân trên toàn Trung Quốc sẽ mặc niệm trong ba phút. Ôtô, tàu hỏa cũng như tàu thủy sẽ kéo còi, bên cạnh tiếng còi báo động trên không, Quốc vụ viện Trung Quốc cho biết trong một thông cáo hôm 3/4.

Các địa phương trên toàn quốc, các đại sứ quán và lãnh sự quán của Trung Quốc ở nước ngoài, sẽ treo cờ rủ. Mọi hoạt động giải trí công cộng bị tạm dừng.

Hôm 2/4, Trung Quốc xác nhận 14 người là "liệt sĩ" hy sinh trong cuộc chiến chống dịch, trong đó có bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong những người đầu tiên cảnh báo về nCoV ở Vũ Hán. Theo Tân Hoa xã, họ là tấm gương trong số các nhân viên y tế tuyến đầu và đội ngũ phòng chống dịch bệnh.

Cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng khiến cộng đồng đau xót và phẫn nộ vì ông từng bị chính quyền khiển trách và đe dọa vì nói sự thật. Khi sự thật được phơi bày, chính quyền đã phong danh hiệu "cá nhân tiên tiến" cho bác sĩ Lý Văn Lượng và cảnh sát Vũ Hán cũng gửi lời xin lỗi đến ông. 

Covid-19 khởi nguồn tại Vũ Hán vào cuối năm ngoái đã khiến 81.620 người Trung Quốc đại lục nhiễm bệnh, trong đó có 3.322 người tử vong. Hiện các ca nhiễm mới ở Trung Quốc đã giảm nhưng giới chức và người dân vẫn lo ngại về đợt bùng phát mới.

Quốc tang trùng với lễ Thanh minh, ngày lễ truyền thống quan trọng của người Trung Quốc, dịp để mọi người cùng nhau đi viếng mộ người thân. Tuy nhiên, hàng chục nghìn hộ gia đình tại Thượng Hải lo ngại sự lây lan của virus nên đã lựa chọn dịch vụ "viếng mộ online". Mâm lễ, hương hoa và cả cúng, khấn, vái, lạy đều do nhân viên nghĩa trang làm thay.

Covid-19 xuất hiện ở 205 quốc gia, vùng lãnh thổ khiến hơn một triệu người nhiễm bệnh và gần 60.000 ca tử vong. Hiện Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 276.000 ca nhiễm, trong đó có hơn 7.300 ca tử vong. Italy là vùng dịch chết chóc nhất với hơn 14.000 ca tử vong và 119.000 ca nhiễm. Theo sau là Tây Ban Nha, Đức, Pháp với số ca nhiễm lần lượt là 119.000, 91.000 và 64.000. Việt Nam cũng ghi nhận 239 người nhiễm nCoV.

(Theo Ngoisao.net)

Các tin khác
Giọt máu khô giúp người bệnh có thể phát hiện sớm một số loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát minh ra một công cụ xét nghiệm chỉ với chưa đầy 0,05 mm máu khô có thể giúp chẩn đoán ba trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất đối với con người.

Nhân viên y tế kiểm tra một con rái cá chết ở bãi biển Chepeconde, Peru xem có phải do cúm gia cầm hay không

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số lượng lớn các loài động vật.

Cán bộ Trạm Y tế xã Đại Đồng, huyện Yên Bình kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân tại nhà.

UBND tỉnh Yên Bái vừa có Kế hoạch số 92 về xây dựng xã, phường đạt Tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Ảnh minh họa về u não.

3 loại hợp chất - axit hydroxamic 2-aryl-2-(3-indolyl), theo các nhà nghiên cứu, có “khả năng đặc biệt biến đổi tế bào ung thư trong mô khỏe mạnh của con người”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục