Phát hiện virus SARS-CoV-2 trong nước thải ở Paris

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/7/2020 | 2:22:53 PM

Các phân tích mẫu nước thải mới nhất lấy từ vùng Grand Paris, bao gồm Paris và vùng ngoại ô, cho thấy sự xuất hiện nhỏ lẻ của virus SARS-CoV-2 trong những tuần qua.

Đã tìm thấy dấu vết của virus SARS-CoV-2 trong nước thải ở Paris. (Ảnh minh họa)
Đã tìm thấy dấu vết của virus SARS-CoV-2 trong nước thải ở Paris. (Ảnh minh họa)

Cơ quan chức năng tại thủ đô Paris của Pháp đã giám sát hệ thống nước thải ngay từ đầu đợt dịch này để đánh giá đường đi của virus SARS-CoV-2 trong dân chúng.

Nhật báo Le Monde cho biết, trong số 12 mẫu đem đi xét nghiệm trong các ngày từ ngày 22 - 25/6 vừa qua, 6 mẫu đã phát hiện sự tồn tại rất ít của virus gây chết người nói trên. Các xét nghiệm bổ sung được tiến hành trong tuần tiếp theo đã xác nhận kết quả này. Bài báo cũng cho biết, cần có thêm các yếu tố khác để hiểu được hiện tượng này.

Từ những mẫu lấy trong thời gian ngày 5/3 - 23/4, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một mối liên hệ giữa lượng virus trong nước thải và số ca nhiễm. Vào giữa tháng 4, khi số virus được phát hiện ở 4 trong 27 điểm lấy mẫu, Tòa thị chính Paris đã lập tức yêu cầu người dân ngừng sử dụng nước không uống được, coi đây như một biện pháp đề phòng.

Tuy nhiên, tới giữa tháng 5, khi dịch đã được kiềm chế trên diện rộng sau hai tháng phong tỏa, những dấu vết của virus không còn trong các mẫu nước thải được đem đi phân tích.

Viện Y học Quốc gia Pháp vào ngày 7/7 cho biết, việc phân tích vi sinh học của nước thải có thể đóng vai trò quan trọng trong công tác giám sát định kỳ và dự báo đường đi của virus. Viện khuyến cáo thực hiện phương pháp giám sát này một cách có hệ thống và nghiêm ngặt, mở rộng sang các loại virus khác và tạo thành một ngân hàng mẫu thử cho những phân tích sau này.

(Theo VTV)

Các tin khác
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp

Ngày 19-4, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ Y tế và một số bộ, ngành, địa phương về "Đề án tổng thể sắp xếp, tổ chức lại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế giai đoạn 2023-2030".

Nội soi không được khuyến khích cho đến khi 45 tuổi.

Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.

Sản phẩm Detox Táo chứa chất cấm mà bệnh nhân sử dụng

Ngày 18/4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa Sibutramine là chất cấm sử dụng trong thực phẩm. Đã có bệnh nhân bị ngộ độc sản phẩm này khiến sức khỏe bị tổn hại nặng nề.

Ảnh minh họa

Ngày 17/4, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục