Indonesia có thể là ổ dịch COVID-19 thứ ba ở châu Á sau Trung Quốc và Ấn Độ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/7/2020 | 2:25:47 PM

Trong vòng 11 ngày qua, số ca mắc COVID-19 tại Indonesia liên tục tăng lên những mốc kỷ lục mới. Số liệu ca nhiễm mới ghi nhận ngày 9/7 là hơn 2.600 người.

Indonesia sẽ là ổ dịch COVID-19 thứ 3 tại Châu Á sau Trung Quốc, Ấn Độ.
Indonesia sẽ là ổ dịch COVID-19 thứ 3 tại Châu Á sau Trung Quốc, Ấn Độ.

Nếu số ca COVID-19 tại Indonesia tiếp tục tăng như hiện nay, nước này sẽ sớm trở thành ổ dịch COVID-19 lớn thứ ba ở châu Á, sau Trung Quốc và Ấn Độ.

Những dự báo đỉnh dịch tại Indonesia cứ lùi hết từ tháng này sang tháng khác. Viện Công nghệ Bandung, Indonesia đã từng thay đổi dự đoán về đỉnh dịch COVID-19 tại nước này từ cuối tháng 3 chuyển sang cuối tháng 6 năm 2020 do số ca mắc COVID-19 ngày một tăng.

Trong khi đó, Cơ quan tình báo quốc gia (BIN) và Đại học Gajah Mada đều đưa ra dự đoán, đỉnh dịch COVID-19 tại Indonesia sẽ rơi vào cuối tháng 7. Tuy nhiên, nhiều khả năng dự báo này sẽ phải chỉnh sửa tiếp, nếu số ca mắc COVID-19 tăng nhanh như hiện nay.

Đáng chú ý là hiện nay, mỗi ngày Indonesia đang tiến hành xét nghiệm COVID-19 với 10.000 người và xử lý khoảng 20.000 mẫu bệnh phẩm. Năng lực xét nghiệm này còn hạn chế với quốc gia đông dân thứ tư thế giới. Vì thế, các chuyên gia y tế đặt ra quan ngại rằng những hạn chế về năng lực xét nghiệm đang cản trở Indonesia trong việc xác định chính xác số ca nhiễm.

Ông Pandu Riono - chuyên gia dịch tễ học, Đại học Indonesia cho rằng: "Yếu tố quan trọng nhất vẫn là xét nghiệm PCR. Số ca mắc COVID-19 tiếp tục tăng, nhưng số người được xét nghiệm phải cao hơn nhiều so với số người mắc mới. Có như vậy mới có thể phát hiện các trường hợp lây lan COVID-19 trên thực địa, từ đó truy vết liên lạc, cách ly và giảm dần số ca mắc COVID-19 tại Indonesia".

Nhiều chuyên gia tại Indonesia nhận định rằng, Indonesia cần tăng năng lực xét nghiệm cũng như quy định xét nghiệm vì hiện quy trình xét nghiệm dựa trên triệu chứng là không còn phù hợp, do có tới 80% người mắc COVID-19 tại Indonesia hiện nay không có triệu chứng.

Có một số thông tin rằng, số ca COVID-19 tại đây trong thực tế tại Indonesia cao hơn nhiều. Tuy nhiên, Chính phủ Indonesia đã bác bỏ nghi vấn này và kêu gọi người dân không hoảng loạn. Hiện Indonesia là quốc gia có số ca mắc COVID-19 cao nhất tại Đông Nam Á.

(Theo VTV)

Các tin khác

WHO cảnh báo các hãng dược phẩm về 5 lô cồn có vị ngọt propylene glycol - một thành phần được sử dụng để bào chế siro y tế bị nhiễm hóa chất độc hại EG, đã bị dán nhãn giả mạo.

Đại diện chương trình ITLS của Hoa Kỳ trao chứng nhận cho Trung tâm ITLS của Việt Nam và kỷ niệm chương tặng các cá nhân tiêu biểu.

Việc ra mắt Trung tâm góp phần nâng tầm vị thế quốc tế của Việt Nam trong công tác huấn luyện cấp cứu chấn thương đạt chuẩn quốc tế.

Hội chứng bỏng rát miệng tuy không nguy hiểm tính mạng nhưng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của bạn. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, trong đó có thể do bệnh tuyến giáp.

Đột quỵ não khi thức dậy là loại đột quỵ xảy ra ngay sau khi bạn thức dậy sau giấc ngủ. Dưới đây là các triệu chứng của bệnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục