Trung Quốc phê duyệt thêm 2 loại thuốc uống điều trị Covid-19 nội địa

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/1/2023 | 2:37:41 PM

Ngày 29/1, Trung Quốc tuyên bố đã phê duyệt có điều kiện thêm hai loại thuốc uống điều trị Covid-19 phát triển trong nước, được cho là có hiệu quả tương đương và rẻ hơn nhiều so với Paxlovid của Pfizer.

SIM0417 - một trong hai loại thuốc vừa được cấp phép để điều trị Covid-19 ở Trung Quốc.
SIM0417 - một trong hai loại thuốc vừa được cấp phép để điều trị Covid-19 ở Trung Quốc.

Hai loại thuốc này gồm thuốc SIM0417 và VV116, được sử dụng điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trưởng thành có các triệu chứng nhẹ và vừa. Trong đó, thuốc SIM0417 do Tập đoàn Dược phẩm Simcere có trụ sở tại Nam Kinh, Viện Dược liệu Thượng Hải và Viện Virus học Vũ Hán phát triển; thuốc VV116 do công ty Shanghai Vinnerna Biosciences và các viện nghiên cứu có trụ sở tại Thượng Hải hợp tác phát triển.

Thuốc SIM0417 hoạt động theo cơ chế nhắm mục tiêu vào protease 3CL - một enzyme có vai trò ức chế việc tạo ra các protein cần thiết cho quá trình sao chép của virus SARS-CoV-2. Đây là loại thuốc đầu tiên của Trung Quốc nhắm mục tiêu vào protease 3CL, tương tự như thuốc Paxlovid của Pfizer, trong khi giá thuốc này rẻ hơn nhiều so với Paxlovid, theo tuyên bố của lãnh đạo công ty sản xuất thuốc, giúp mở rộng khả năng tiếp cận điều trị Covid-19 của người dân nước này.

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III cho thấy, loại thuốc này có hiệu quả và an toàn đối với bệnh nhân trưởng thành có triệu chứng nhẹ và vừa. Theo dữ liệu do công ty công bố, tải lượng virus của bệnh nhân đã giảm 96% so với giả dược trong 5 ngày sau khi uống thuốc.

Trong khi đó, VV116 là một trong những ứng cử viên được Trung Quốc tập trung phát triển nhất và đã được phê duyệt điều trị cho bệnh nhân Covid-19 vừa và nặng ở Uzbekistan từ năm 2021.

Tại Trung Quốc, Paxlovid có giá 1.890 nhân dân tệ (khoảng 271 USD)/hộp và không được đưa vào danh mục các loại thuốc được bảo hiểm trong chương trình bảo hiểm y tế cơ bản vì giá quá cao.

Truyền thông Trung Quốc dẫn thông tin từ Cơ chế phối hợp kiểm soát và phòng ngừa Covid-19 của Quốc vụ viện cho biết, tính đến 19/1, có 10 loại thuốc Covid-19 nội địa đã được Trung Quốc cấp phép lưu hành trên thị trường chính thức hoặc có điều kiện, hoặc được phép điều trị các triệu chứng mầm bệnh.

(Theo VOV)

Các tin khác
Ảnh minh họa về u não.

3 loại hợp chất - axit hydroxamic 2-aryl-2-(3-indolyl), theo các nhà nghiên cứu, có “khả năng đặc biệt biến đổi tế bào ung thư trong mô khỏe mạnh của con người”.

Ứng trực cấp cứu người bệnh trong các tình huống.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị đảm bảo công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Các chuyên gia đã phát hiện nồng độ vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19-4 thông báo đã phát hiện vi rút cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ vi rút này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Ảnh minh họa

Bệnh nhân viêm màng não có tiền sử khỏe mạnh nhưng thường xuyên ăn nem chua, thịt lợn tái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục