Loại bỏ thành công khối u tuyến nước bọt khổng lồ đeo đẳng người phụ nữ 60 tuổi

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/3/2023 | 9:07:22 AM

60 tuổi, gần 5 năm sống chung với hai khối u tuyến nước bọt mang tai ngày càng lớn, gây đau vướng và khó chịu, cô Đàm Thị Hòa (Hà Nội) không nghĩ có một ngày mình được sống với khuôn mặt lành lặn, không còn khiếm khuyết.

Hình ảnh thực tế và phim 3D khối u tuyến nước bọt mang tai của bệnh nhân
Hình ảnh thực tế và phim 3D khối u tuyến nước bọt mang tai của bệnh nhân

Gần 5 năm sống chung với hai khối u tuyến nước bọt mang tai - không dám mổ vì sợ biến chứng

Bệnh nhân Đàm Thị Hòa tới thăm khám tại khoa Tai Mũi Họng và Phẫu thuật đầu cổ -  Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc trong tình trạng có hai khối u lớn hai bên mang tai khiến khuôn mặt biến dạng.

Qua khai thác bệnh sử, được biết bệnh nhân đã phát hiện khối u được gần 5 năm. Bệnh nhân cũng đã thăm khám nhiều nơi nhưng bác sĩ tư vấn nếu phẫu thuật loại bỏ khối u có thể ảnh hưởng tới dây thần kinh số 7. Chính vì vậy, bệnh nhân không dám phẫu thuật.

"Nhà cô bán hàng quán, khách nào gặp cũng hỏi: Cô bị sao đấy? Sao không đi mổ? khiến cô rất buồn. Cô thấy tự ti vì u to quá làm mặt biến dạng nhưng cứ nghĩ đến việc mổ bị méo mồm, liệt mặt còn khổ hơn nên cô lại mặc kệ, chấp nhận sống chung với khối u cả đời vì dù sao mình cũng già rồi." Cô Hòa bùi ngùi kể lại.

Tuy nhiên, theo thời gian khối u phát triển ngày càng lớn, gây đau vướng, khó chịu khiến cuộc sống sinh hoạt bị ảnh hưởng nên bệnh nhân đã quyết định đi khám để điều trị.

Tiếp nhận thăm khám cho bệnh nhân Đàm Thị Hòa, ThS. BS. Nguyễn Xuân Quang - Phó khoa Tai Mũi Họng và Phẫu thuật đầu cổ cho biết: "Qua chụp phim 3D cho thấy đây là hai khối u tuyến nước bọt mang tai, không hiếm gặp. Nhưng trường hợp u hai bên mang tai cùng lúc như của cô Hòa thì khá đặc biệt, hơn nữa u đã phát triển rất to và có dấu hiệu viêm nhiễm nên cần cắt bỏ ngay lập tức. Nếu tiếp tục để u tiến triển, không chỉ làm mất tính thẩm mỹ mà còn có khả năng gây nhiễm trùng toàn thân, và u vẫn sẽ chèn ép vào dây thần kinh gây biến chứng nguy hiểm."

Sau khi được bác sĩ Quang phân tích, động viên, bỏ qua những lo ngại về việc ảnh hưởng dây thần kinh số 7,  bệnh nhân đã đồng ý phẫu thuật.

3 tiếng căng thẳng phẫu thuật loại bỏ hai khối u

Theo đánh giá của bác sĩ Nguyễn Xuân Quang, đây là ca phẫu thuật tương đối phức tạp bởi "khối u đã tiến triển trong thời gian quá dài khiến tổ chức liên kết xung quanh u bị xơ dính. Chính vì vậy, việc bóc tách khối u vô cùng phức tạp, dễ gây chảy máu, khó tìm được dây thần kinh".

Xác định được tính chất khó của ca phẫu thuật, các y bác sĩ trong ekip phải vô cùng cẩn thận trong từng thao tác để có thể bảo tồn được hệ thống dây thần kinh số 7 cho bệnh nhân.


Hai khối u tuyến nước bọt mang tai của bệnh nhân đã được nạo vét hoàn toàn

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ đã tiến hành xử lý ổ viêm nhiễm, lần theo dây thần kinh để bóc tách khối u, không làm ảnh hưởng tới chức năng dây thần kinh. Sau khi loại bỏ hai khối u, bệnh nhân được khâu giấu sẹo để đảm bảo tính thẩm mỹ.

Sau gần 3 tiếng phẫu thuật với sự tỉ mỉ và chính xác của ekip, hai  khối u tuyến nước bọt mang tai của bệnh nhân đã được nạo vét hoàn toàn. Hậu phẫu, các cơ vùng mặt của bệnh nhân hoạt động bình thường, sức khỏe phục hồi tốt, không có biến chứng.

Hạnh phúc rạng ngời với khuôn mặt không còn khiếm khuyết

"Trước khi vào phòng phẫu thuật, cô lo lắng vô cùng và phải đấu tranh tâm lý rất nhiều. Thật may mắn vì ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp. Cô không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn sâu sắc tới các y bác sĩ của bệnh viện, đặc biệt là bác sĩ Quang. Sau khi cô xuất viện về nhà, bác sĩ Quang vẫn thường xuyên gọi điện thăm hỏi sức khỏe. Điều này khiến cô xúc động lắm", cô Hòa hạnh phúc chia sẻ.


Nụ cười rạng rỡ hạnh phúc của bệnh nhân trong ngày được xuất viện

Anh Trung, con trai cô Hòa cũng không giấu nổi niềm vui: "Chỉ 3-4 ngày sau phẫu thuật, mẹ tôi đã được xuất viện. Mẹ phấn khởi lắm. Không biết đã bao lâu rồi tôi mới thấy mẹ vui vẻ như vậy. "

Vậy là, sau nửa thập kỷ sống chung với hai khối u khổng lồ, giờ đây cô Hòa đã trút bỏ được sự tự ti để trở lại cuộc sống thường nhật, vui vầy bên con cháu lúc tuổi già.

(Theo SKĐS)

Các tin khác

WHO cảnh báo các hãng dược phẩm về 5 lô cồn có vị ngọt propylene glycol - một thành phần được sử dụng để bào chế siro y tế bị nhiễm hóa chất độc hại EG, đã bị dán nhãn giả mạo.

Đại diện chương trình ITLS của Hoa Kỳ trao chứng nhận cho Trung tâm ITLS của Việt Nam và kỷ niệm chương tặng các cá nhân tiêu biểu.

Việc ra mắt Trung tâm góp phần nâng tầm vị thế quốc tế của Việt Nam trong công tác huấn luyện cấp cứu chấn thương đạt chuẩn quốc tế.

Hội chứng bỏng rát miệng tuy không nguy hiểm tính mạng nhưng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của bạn. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, trong đó có thể do bệnh tuyến giáp.

Đột quỵ não khi thức dậy là loại đột quỵ xảy ra ngay sau khi bạn thức dậy sau giấc ngủ. Dưới đây là các triệu chứng của bệnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục