WHO cảnh báo không sử dụng chất làm ngọt nhân tạo để giảm cân

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/5/2023 | 2:34:02 PM

Những sản phẩm ăn kiêng này không giúp giảm mỡ trong cơ thể về lâu dài mà thay vào đó có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tim mạch cao hơn.

WHO khuyến cáo mọi người nên giảm hoàn toàn độ ngọt trong chế độ ăn uống của mình. Ảnh minh họa
WHO khuyến cáo mọi người nên giảm hoàn toàn độ ngọt trong chế độ ăn uống của mình. Ảnh minh họa

Trong hướng dẫn mới cảnh báo về các sản phẩm như nước soda ăn kiêng, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết chất làm ngọt nhân tạo có thể không giúp mọi người giảm cân như ý muốn.

Theo hãng tin Bloomberg, khuyến cáo của WHO được dựa trên một đánh giá khoa học cho thấy các sản phẩm có chứa aspartame và stevia - thường được bán trên thị trường dưới dạng thực phẩm ăn kiêng - có thể không giúp giảm mỡ trong cơ thể về lâu dài.

Ông Francesco Branca, Giám đốc WHO về dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, cho biết: "Mọi người nên giảm hoàn toàn độ ngọt trong chế độ ăn uống”.

Theo WHO, chất làm ngọt nhân tạo cũng có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim mạch cũng như tử vong cao hơn.

Hướng dẫn mới trên áp dụng đối với tất cả các chất làm ngọt không đường, trong đó có cả cỏ ngọt và sucralose. Những sản phẩm như vậy đã được sử dụng rộng rãi và thường được thêm vào thực phẩm và đồ uống đã qua chế biến, như soda dành cho người ăn kiêng, hoặc được bán riêng.

Ông Branca cho biết chất làm ngọt nhân tạo không phải là yếu tố thiết yếu trong chế độ ăn uống, cũng như không có giá trị dinh dưỡng. Chúng cũng thường được dùng để thay thế đường trong thực phẩm và đồ uống.

Các sản phẩm tiêu dùng phổ biến như Diet Coke và Diet Snapple, được đổi tên vào năm ngoái thành Zero Sugar Snapple, có chứa aspartame.

Hai nhà sản xuất Coca-Cola Co và Keurig Dr Pepper hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề này. 

WHO cho biết khuyến nghị mới này áp dụng cho tất cả mọi người, trừ những người đã mắc bệnh tiểu đường.

Cơ quan y tế này đã ban hành một dự thảo hướng dẫn chống lại chất làm ngọt vào tháng 7 năm ngoái và đưa ra tham vấn cộng đồng.

WHO trước đây đã khuyên người lớn và trẻ em nên hạn chế lượng đường ăn vào ở mức 10% tổng năng lượng tiêu thụ.

(Theo Tin tức)

Các tin khác
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp

Ngày 19-4, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ Y tế và một số bộ, ngành, địa phương về "Đề án tổng thể sắp xếp, tổ chức lại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế giai đoạn 2023-2030".

Nội soi không được khuyến khích cho đến khi 45 tuổi.

Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.

Sản phẩm Detox Táo chứa chất cấm mà bệnh nhân sử dụng

Ngày 18/4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa Sibutramine là chất cấm sử dụng trong thực phẩm. Đã có bệnh nhân bị ngộ độc sản phẩm này khiến sức khỏe bị tổn hại nặng nề.

Ảnh minh họa

Ngày 17/4, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục