Văn Chấn chuyển đổi số trong giáo dục

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/6/2022 | 7:13:57 AM

YênBái - Thay vì chỉ có thể đọc sách trong thư viện thì nay, các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS huyện Văn Chấn có thể tìm đọc bất cứ cuốn sách nào có tại Thư viện tỉnh thông qua một phần mềm được cài đặt trên máy tính của nhà trường.

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS huyện Văn Chấn ứng dụng công nghệ thông tin trong chương trình dạy học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.
Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS huyện Văn Chấn ứng dụng công nghệ thông tin trong chương trình dạy học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.

Đây là tiện ích có được khi thực hiện liên kết thư viện số với Thư viện tỉnh. Nguồn sách, tài liệu học tập phong phú lại dễ dàng tra cứu, tìm đọc đã kích thích hứng thú đọc sách cũng như học tập của các bạn học sinh trong nhà trường. 

Cùng với việc triển khai thư viện số, nhà trường còn triển khai lắp hệ thống camera, micro không dây, màn hình tại các lớp để tổ chức lớp học song song. Theo đó, giáo viên chỉ cần giảng bài tại một lớp nhưng nhiều lớp khác vẫn có thể theo dõi và tương tác như học trực tiếp. Cách làm này đã giúp nhà trường vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 và vừa bảo đảm chất lượng giáo dục thời gian qua. 

Thầy giáo Bùi Quốc Đông - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Đơn vị đã xác định được các trụ cột trong CĐS. Thứ nhất là, trong quản lý, có những phần mềm để hỗ trợ trong quản lý nhân sự, quản lý học sinh, quản lý điểm và chất lượng giáo dục. Thứ hai, chúng tôi đi sâu vào đổi mới phương pháp dạy học, hiện, nhà trường xây dựng kho học liệu nhằm phục vụ công tác giảng dạy và cho học sinh nghiên cứu trên đó. Ngoài ra, nhà trường đã xây dựng được hệ thống máy vi tính ngoài giờ học để học sinh có phương tiện tiếp cận với kho học liệu của nhà trường và nhân loại, góp phần hỗ trợ đắc lực nâng cao chất lượng học sinh”.   

Đến nay, ngành giáo dục và đào tạo huyện Văn Chấn triển khai được nhiều phần mềm, ứng dụng trong công tác quản lý và dạy học. 100% các cơ sở giáo dục phổ thông sử dụng phần mềm quản lý; 100% cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông đã triển khai phần mềm cơ sở dữ liệu ngành… Ngành giáo dục và đào tạo huyện Văn Chấn cũng đã khai thác có hiệu quả hệ thống phòng họp trực tuyến phục vụ các cuộc họp, hội nghị… 

Bà Bùi Thị Lệ Thủy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Khê cho biết: "Nhà trường đã đẩy mạnh tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh tham gia vào việc CĐS. Cụ thể là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, nhất là việc dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nhà trường vận động các nguồn xã hội hóa mua ti vi để phục vụ công tác dạy và học cho học sinh các lớp 1, 2 đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin, dạy trên sách mềm điện tử, mang lại hiệu quả cao, các em tiếp thu bài rất tốt, chất lượng được nâng lên rõ rệt”.

Có thể nói, tuy mới triển khai áp dụng nhưng CĐS đã đáp ứng nhu cầu tự học và đổi mới sáng tạo trong các nhà trường, hướng tới xây dựng trường học hạnh phúc. Ông Nguyễn Minh Đức - Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn cho biết: "Để thực hiện CĐS, hiện nay, các thầy, cô sử dụng các bài giảng điện tử, câu hỏi trắc nghiệm để ứng dụng trong dạy học. Ngoài ra, Phòng cũng triển khai áp dụng thư viện số, phần mềm thí nghiệm ảo, phần mềm xếp thời khóa biểu. Đặc biệt, trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, khi học sinh không được học trực tiếp tại trường, các đơn vị đã tích cực dạy học trực tuyến”.

Hùng Cường

Tags Văn Chấn chuyển đổi số nâng cao chất lượng giáo dục học sinh

Các tin khác
Quang cảnh buổi tập huấn.

Ngày 19/4, UBND huyện Văn Yên tổ chức Hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về trí tuệ nhân tạo (AI) cho cán bộ chủ chốt của huyện và lực lượng nòng cốt triển khai Chiến dịch “Văn Yên - tiên phong học AI”.

Người mẫu ảo Atiana Lopez

Cuộc thi Hoa hậu AI được đánh giá dựa trên ngoại hình, sức ảnh hưởng trên mạng xã hội và cách sử dụng các nền tảng với tổng giải thưởng lên tới 20.000 USD.

Trong quá trình thử nghiệm, thiết kế găng tay điện tử mới đã dịch 16 cử chỉ tay thành từ với độ chính xác 99,8%.

Các nhà nghiên cứu đã thiết kế găng tay chống nước được trang bị cảm biến có thể chuyển cử chỉ tay thành tin nhắn, giúp thợ lặn giao tiếp tốt hơn.

Cuộc họp Đảng ủy tại Sở GTVT tỉnh Yên Bái được ứng dụng công nghệ AI.

Là sở chưa được đánh giá ở tốp cao trong việc chuyển đổi số những năm gần đây, song với quyết tâm từ những người đứng đầu và sự đồng lòng của tập thể cán bộ, viên chức, giờ đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái đã vững tin ứng dụng AI trong thực hiện nhiệm vụ và "phòng họp không giấy tờ" là minh chứng cho sự chuyển đổi ấy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục