Nghĩa Lộ xây dựng chính quyền, đô thị thông minh

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/6/2022 | 1:42:51 PM

YênBái - Việc đưa Trung tâm Điều hành đô thị thông minh (IOC) đi vào hoạt động là dấu mốc quan trọng đưa công tác chuyển đổi số của thị xã Nghĩa Lộ thành hoạt động bài bản, hệ thống và hiệu quả hơn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền thị xã và tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận với các tiện ích đô thị thông minh.

Cán bộ kỹ thuật của Viettel Yên Bái hỗ trợ thị xã Nghĩa Lộ vận hành Trung tâm Điều hành đô thị thông minh (IOC).
Cán bộ kỹ thuật của Viettel Yên Bái hỗ trợ thị xã Nghĩa Lộ vận hành Trung tâm Điều hành đô thị thông minh (IOC).

Đến nay, tỷ lệ phổ biến của mạng băng thông rộng tại 14/14 xã, phường đã đạt 85%; 73% số hộ sử dụng dịch vụ Internet băng thông rộng; 84/100 người dân thị xã sử dụng thuê bao điện thoại; 95% số hộ có người sử dụng smartphone. Hệ thống thanh toán qua ứng dụng Internet Banking, Vnpay, Viettel Pay... đã được triển khai bước đầu tại các cơ sở lưu trú, ăn uống trên địa bàn. 

Thị xã đã thành lập được 135 tổ chuyển đổi số (CĐS) cộng đồng với các thành viên là cán bộ chủ chốt, Đoàn thanh niên và những công dân có hiểu biết về xã hội số của các thôn bản, tổ dân phố. 

Vừa qua, thị xã Nghĩa Lộ hoàn thành giai đoạn 1 và khai trương Trung tâm Điều hành đô thị thông minh. Giai đoạn 1, Trung tâm sử dụng hệ thống phần mềm lõi vận hành, chuẩn hóa và tích hợp dữ liệu cơ bản cho gồm 8 phân hệ như: phân hệ cơ sở dữ liệu tổng hợp với các chỉ tiêu KPI về kinh tế - xã hội, phân hệ dữ liệu về y tế, giáo dục; phân hệ giám sát an ninh, giao thông, giám sát thông tin môi trường mạng, giám sát hoạt động hành chính công, hệ thống giám sát quản lý văn bản tích hợp và app "Nghĩa Lộ Smart" cho người dân... 

Bí thư Thị ủy Nghĩa Lộ Lê Trí Hà cho biết: "Đây là kiến trúc số khung cho Trung tâm khi đưa vào vận hành; là một trong những thành phần quan trọng của cơ sở hạ tầng CĐS, góp phần hình thành nền hành chính chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và đẩy nhanh mục tiêu xây dựng thành công chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, nền kinh tế số, xã hội số. Đây cũng là phương tiện hữu hiệu, kênh thông tin kết nối chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước với người dân, doanh nghiệp nhằm mục tiêu phục vụ, đáp ứng nhu cầu chính đáng của nhân dân, thúc đẩy đổi mới, tăng cường minh bạch, tạo ra môi trường hấp dẫn thu hút đầu tư; phục vụ tốt hơn, hiệu quả hơn cho người dân, doanh nghiệp và khách du lịch”. 

Trong giai đoạn 2 và giai đoạn 3, Trung tâm sẽ kết nối với Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh để chia sẻ, tiếp nhận thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, quản lý điều hành của tỉnh, của thị xã. Để Trung tâm đi vào hoạt động, vận hành, khai thác hiệu quả, thời gian đầu, nhân sự kỹ thuật của Viettel Yên Bái sẽ đảm nhận công tác vận hành; đồng thời, từng bước chuyển giao, đào tạo cho nhân lực công nghệ thông tin của thị xã vận hành Trung tâm trong các giai đoạn tiếp theo. 

Ông Vũ Xuân Hoàn - Giám đốc Chi nhánh Viettel Yên Bái cho biết: "Viettel luôn cam kết đảm bảo nguồn lực tốt nhất, luôn sẵn sàng thực hiện các công việc như đào tạo huấn luyện; tiếp nhận và hỗ trợ 24/7 về hướng dẫn và phản ánh sự cố của hệ thống để xử lý theo quy trình; tiếp thu các góp ý phản hồi của người dùng để tiếp tục hoàn thiện hệ thống theo hướng hiệu quả của người dùng”. 

Để khai thác và phát huy hiệu quả Trung tâm Điều hành đô thị thông minh, thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, nâng cao nhận thức, hiểu biết, tạo sự hưởng ứng, đồng thuận tích cực của người dân đối với chủ trương xây dựng chính quyền, đô thị thông minh, từ đó có sự tương tác tích cực với các cấp chính quyền. 

Triển khai thực hiện nghiêm túc quy chế và các văn bản liên quan đến quản lý, vận hành của Trung tâm; tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện các chức năng phục vụ giám sát, điều hành đô thị thông minh như: chính quyền số trong đô thị thông minh; quy hoạch đô thị thông minh; giao thông thông minh; quản lý môi trường thông minh; nông nghiệp thông minh; an ninh, an toàn trong đô thị thông minh; du lịch thông minh; y tế thông minh; giáo dục thông minh... 

Trung tâm Điều hành thông minh thị xã Nghĩa Lộ đi vào hoạt động hiệu quả đã góp phần nâng cao công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền, nâng cao đời sống xã hội, đáp ứng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp nhằm xây dựng thị xã trở thành đô thị loại 3, thị xã văn hóa, du lịch, thị xã đáng sống trong tương lai.

Hà Anh

Tags Nghĩa Lộ đô thị thông minh chuyển đổi số chính quyền số nền kinh tế số xã hội số

Các tin khác
Lãnh đao Sở Công thương và Sở Thông tin - Truyền thông ký kết Kế hoạch phối hợp.

Chiều 16/4, Sở Công thương Yên Bái phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị ký kết kế hoạch phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024 - 2025.

Toàn cảnh sự kiện

Giải thưởng Chuyển đổi Số Việt Nam năm 2024 sẽ vinh danh các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành tích chuyển đổi số xuất sắc trên 5 hạng mục.

Qua tuyên truyền, các tiểu thương đều bày tỏ hài lòng khi tiếp cận và sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Sáng 16/4, Sở Công Thương phối hợp với Viettel Yên Bái tuyên truyền việc thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy phát triển mô hình chợ 4.0 tại một số chợ trên địa bàn thành phố Yên Bái và triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Huyện Văn Yên phấn đấu xây dựng mô hình huyện kinh tế số năm 2024. (Ảnh minh họa)

Trong Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024 vừa ban hành, huyện Văn Yên phấn đấu đạt chuẩn huyện chuyển đổi số (CĐS), trong đó có trên 50% xã, thị trấn đạt CĐS; 30% xã, thị trấn đạt CĐS cao; xây dựng mô hình huyện kinh tế số năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục