Yên Bái: “Đi sau” nhưng có thể “đuổi kịp, tiến cùng”

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/9/2022 | 7:46:45 AM

YênBái - Chuyển đổi số (CĐS) được coi là một nội dung quan trọng trong 3 đột phá chiến lược và 7 nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2020 - 2025 và được cụ thể hoá thành các nhiệm vụ, giải pháp theo từng năm.

Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh thành phố Yên Bái.
Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh thành phố Yên Bái.


Theo đó, tỉnh đã chủ động xây dựng và ban hành đầy đủ các văn bản làm cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý cho CĐS. Trong đó, Tỉnh ủy đã sớm ban hành và triển khai thực hiện Nghị quyết số 51-NQ/TU ngày 22/7/2021 về CĐS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. UBND tỉnh đã kịp thời xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết. Các mô hình CĐS của tỉnh bước đầu đạt kết quả tích cực. 

Tính đến tháng 7/2022, đã có 7/10 mô hình CĐS hoàn thành thí điểm. CĐS đã trở thành phong trào được lan toả sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, nhân dân. Nhiều cấp ủy, chính quyền, địa phương đã năng động, tích cực, sáng tạo, chủ động tìm kiếm các giải pháp CĐS; hợp tác, đặt hàng tư vấn, hỗ trợ từ các doanh nghiệp công nghệ thông tin - viễn thông hàng đầu của cả nước để xây dựng hạ tầng số, ứng dụng các nền tảng số triển khai thực hiện CĐS, bước đầu đã thu được kết quả nhất định tạo ra phong trào thi đua CĐS cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh. Tiêu biểu như Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, huyện Văn Yên, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Yên Bình.

Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin thiết yếu phục vụ CĐS được tỉnh chú trọng đầu tư xây dựng theo hướng đồng bộ, hiện đại. Giai đoạn 1 của Đề án xây dựng mô hình đô thị thông minh tỉnh Yên Bái đã cơ bản hoàn thành và đi vào khai thác sử dụng, trong đó, tạo lập một hạ tầng số hiện đại. 

Bước đầu tỉnh đã xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số phục vụ hiệu quả các hoạt động chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp và giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, người dân. 

Đã thực hiện cung cấp 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện ở mức độ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành của cơ quan nhà nước được thực hiện trên môi trường mạng. Cổng Thông tin điện tử tỉnh được đánh giá thuộc nhóm 10 cổng vận hành tốt nhất cả nước, được Văn phòng Chính phủ tặng bằng khen; Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh kết nối, vận hành tốt với Cổng Dịch vụ công quốc gia, 100% người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính tại 3 cấp chính quyền. 

Tỉnh đã xây dựng và bước đầu đi vào vận hành hệ thống phần mềm phục vụ công tác quản lý, thông tin về sản phẩm OCOP; 100% số đơn vị cấp xã có băng rộng cáp quang; tỷ lệ dân số được phủ sóng 4G đạt 94%; tỷ lệ hộ gia đình có sử dụng điện thoại thông minh đạt 94,7%; 100% số cơ sở giáo dục sử dụng phần mềm quản lý giáo dục; 100% cấp huyện có hệ thống tư vấn khám, chữa bệnh từ xa (telehealth) và là tỉnh thứ 6 trên cả nước triển khai thí điểm hệ thống telehealth đến cấp xã. 

Nghị quyết chuyên đề số 51-NQ/TU, ngày 22/7/2021 của Tỉnh ủy về CĐS tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 đã xác định rõ mục tiêu phấn đấu là đến năm 2025, cơ bản hoàn thành các mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh; phấn đấu thứ hạng của Yên Bái vào nhóm 30/63 tỉnh, thành phố của cả nước về CĐS... Đến năm 2030, tỉnh thực hiện CĐS đồng bộ, toàn diện trên phạm vi toàn tỉnh; sẵn sàng thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới... 

Năm 2022 được UBND tỉnh Yên Bái xác định là năm "tổng tiến công" về CĐS, là năm đầu tiên tỉnh Yên Bái đưa ra các chỉ tiêu và giao các chỉ tiêu CĐS vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh với mong muốn tận dụng những thời cơ mang lại từ quá trình  để nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy nhanh quá trình hội nhập, là cơ hội để một tỉnh nghèo như Yên Bái dù "đi sau”, nhưng có thể "đuổi kịp, tiến cùng”, rút ngắn khoảng cách phát triển so với các tỉnh, thành phố khác. 

Để đạt được mục tiêu trên, cần sự quyết tâm, đồng hành của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị và sự tham gia của người dân, doanh nghiệp, cộng đồng xã hội, cùng với sự đầu tư có trọng tâm, trọng điểm đưa công tác CĐS từng bước đi vào chiều sâu, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày một phát triển.

Theo Báo cáo kết quả CĐS năm 2021 được Ủy ban Quốc gia về CĐS đã công bố báo cáo Chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2021 công bố ngày 8/8 vừa qua, tỉnh Yên Bái đứng thứ 27/63 tỉnh thành về CĐS, tăng 13 bậc so với năm 2020, vượt mục tiêu Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy đề ra. Trong đó, chính quyền số cấp tỉnh xếp thứ 24/63, kinh tế số xếp thứ 27/63, xã hội số xếp thứ 29/63.

Hồng Duyên

Tags Yên Bái chuyển đổi số hội nhập hạ tầng số nền tảng số Nghị quyết chuyên đề số 51-NQ/TU chính quyền điện tử đô thị thông minh

Các tin khác
Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống y tế hiện đại, thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã triển khai hiệu quả các ứng dụng: quản lý văn bản và điều hành điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý thông tin KCB... góp phần nâng cao chất lượng KCB, tạo sự đổi mới cho hệ thống y tế, thúc đẩy CĐS hướng tới phát triển y tế thông minh.

Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái và đồng chí Lê Trí Hà - Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông tỉnh ký kết phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024.

Tỉnh đoàn và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái vừa tổ chức ký kết Chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) năm 2024. Hoạt động nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của và nguồn lực sẵn có của hai đơn vị, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CĐS tỉnh Yên Bái đến năm 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục