Văn Phú hướng tới xây dựng chính quyền số

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/9/2022 | 2:00:53 PM

YênBái - Thực hiện mục tiêu trước năm 2025 phát triển chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động, phát triển kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển xã hội số, xã Văn Phú (thành phố Yên Bái) đã và đang tập trung triển khai nhiều biện pháp đẩy nhanh việc phủ sóng chuyển đổi số (CĐS) trong các lĩnh vực.

Các lực lượng chức năng hỗ trợ nhân dân xã Văn Phú thực hiện các tiện ích của chuyển đổi số.
Các lực lượng chức năng hỗ trợ nhân dân xã Văn Phú thực hiện các tiện ích của chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Anh Quyền - Chủ tịch UBND xã Văn Phú cho biết: Thực hiện việc CĐS, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp xã và các tổ CĐS ở tất cả các thôn. Thành viên các tổ đều được tập huấn, hướng dẫn thành lập, ra mắt và đi vào hoạt động, bước đầu đã thu được kết quả cao. Theo đó, tổ CĐS cấp thôn thường do trưởng thôn, bí thư chi đoàn thanh niên làm tổ trưởng. 

Trong đó, lực lượng nòng cốt là đoàn viên thanh niên, cán bộ, giáo viên trẻ chiếm trên 70%, còn lại là những người am hiểu, đam mê, có khả năng sử dụng công nghệ hiện đang sinh sống, công tác trên địa bàn, sẵn sàng tham gia hoạt động phục vụ cộng đồng. 

Sau khi thành lập, các tổ CĐS cấp xã, cấp thôn đã hỗ trợ chính quyền địa phương tuyên truyền triển khai các ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19, các ứng dụng thanh toán điện tử. Đặc biệt hiện nay, các tổ CĐS cấp thôn đang tích cực hỗ trợ triển khai nền tảng Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái phục vụ sinh hoạt chi bộ. 

Anh Nguyễn Xuân Việt - Bí thư Đoàn xã Văn Phú cho biết: "Sau khi thành lập, tổ CĐS cấp thôn tập trung hỗ trợ xã truyền tải các văn bản đến nhân dân qua nhóm Zalo, Facebook để giảm thiểu các thủ tục hành chính rườm rà. Đồng thời đây cũng là nơi để người dân truyền tải những ý kiến, tâm tư nguyện vọng đến các cấp chính quyền một cách nhanh nhất”.

Mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng các tổ CĐS ở xã Văn Phú đã phát huy hiệu quả rõ rệt, tạo sự lan tỏa lớn trong cộng đồng dân cư, giúp người dân tiếp cận công nghệ một cách đơn giản nhất. Thông qua đó có nhiều biện pháp, giải pháp được áp dụng công nghệ như: "Sổ tay điện tử đảng viên tỉnh Yên Bái”, sử dụng chữ ký số thí điểm tại cấp xã. 

Ngoài ra, địa phương đã áp dụng đưa sản phẩm nông nghiệp, nông sản, đặc sản của người dân lên sàn thương mại điện tử... Phổ biến, giới thiệu, hướng dẫn việc cấp mã định danh điện tử và tích hợp căn cước công dân điện tử theo Đề án 06 của Bộ Công an. Giới thiệu và hướng dẫn đăng ký, sử dụng tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia; hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4. 

Bà Nguyễn Thị Huệ ở thôn Văn Qùy, xã Văn Phú phấn khởi chia sẻ: "Được các thành viên tổ CĐS cấp xã, thôn thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn, tôi thấy CĐS rất hữu ích. Các sản phẩm nông nghiệp chúng tôi sản xuất ra được đăng ký trên sàn điện tử. Nhiều khách hàng biết đến việc bán hàng cũng thuận lợi, thu lợi cao hơn hẳn trước. Việc thanh toán các loại hóa đơn tiền điện sinh hoạt, điện thoại, mua bán hàng..., được người dân thực hiện ngay tại nhà trên điện thoại nên rất tiện lợi”. 

Thực hiện CĐS, xã Văn Phú đang triển khai, thực hiện tốt nền tảng "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái” trong sinh hoạt Đảng tại tất cả các chi bộ trong Đảng bộ; đã lập trang Fanpage trên ứng dụng Facebook của địa phương. 

50% hộ kinh doanh bán lẻ có thiết bị thanh toán điện tử; vận động các doanh nghiệp có thiết bị thanh toán điện tử đạt tỷ lệ 90%; 40% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ thành toán điện tử; 100% sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP được cập nhật và quảng bá trên sàn thương mại điện tử; tạo lập tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia cho 60% công dân đủ điều kiện; cấp mã định danh xác thực điện tử cho người dân trên địa bàn… 

Thời gian tới, xã Văn Phú tập trung thực hiện các thủ tục hành chính mức độ 3, 4; phát triển các thủ tục hành chính không chờ. Đồng thời phát triển các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt; quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mở mã định danh điện tử, mở tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia…. 

Trần Ngọc

Tags Văn Phú chính quyền số chính quyền điện tử chuyển đổi số xã hội số Sổ tay đảng viên điện tử sản phẩm OCOP thương mại điện tử mã định danh

Các tin khác
Quang cảnh buổi tập huấn.

Ngày 19/4, UBND huyện Văn Yên tổ chức Hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về trí tuệ nhân tạo (AI) cho cán bộ chủ chốt của huyện và lực lượng nòng cốt triển khai Chiến dịch “Văn Yên - tiên phong học AI”.

Người mẫu ảo Atiana Lopez

Cuộc thi Hoa hậu AI được đánh giá dựa trên ngoại hình, sức ảnh hưởng trên mạng xã hội và cách sử dụng các nền tảng với tổng giải thưởng lên tới 20.000 USD.

Trong quá trình thử nghiệm, thiết kế găng tay điện tử mới đã dịch 16 cử chỉ tay thành từ với độ chính xác 99,8%.

Các nhà nghiên cứu đã thiết kế găng tay chống nước được trang bị cảm biến có thể chuyển cử chỉ tay thành tin nhắn, giúp thợ lặn giao tiếp tốt hơn.

Cuộc họp Đảng ủy tại Sở GTVT tỉnh Yên Bái được ứng dụng công nghệ AI.

Là sở chưa được đánh giá ở tốp cao trong việc chuyển đổi số những năm gần đây, song với quyết tâm từ những người đứng đầu và sự đồng lòng của tập thể cán bộ, viên chức, giờ đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái đã vững tin ứng dụng AI trong thực hiện nhiệm vụ và "phòng họp không giấy tờ" là minh chứng cho sự chuyển đổi ấy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục