VNPT Yên Bái đồng hành cùng công cuộc chuyển đổi số

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/9/2022 | 5:31:37 AM

YênBái - Là doanh nghiệp viễn thông đầu tiên tại tỉnh, đến nay, VNPT Yên Bái luôn đi đầu trong đổi mới ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) hiện đại, không ngừng đầu tư mở rộng và hiện đại hóa mạng lưới thông tin phục vụ đời sống và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong công cuộc chuyển đổi số (CĐS) của tỉnh, VNPT Yên Bái luôn đi theo định hướng của Tập đoàn, hướng đến mục tiêu là nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu của tỉnh.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tài trợ huyện Yên Bình 2 tỷ đồng để thực hiện chuyển đổi số.
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tài trợ huyện Yên Bình 2 tỷ đồng để thực hiện chuyển đổi số.

Trong giai đoạn 2014 - 2021, với sự hợp tác của Tập đoàn VNPT, hạ tầng viễn thông - CNTT của tỉnh đã có nhiều thay đổi. Cụ thể, Tập đoàn đầu tư xây dựng trên 1.000 trạm BTS 2G, 3G, 4G; Các vị trí trạm BTS sẽ tạo thuận lợi cho việc phát triển mạng cáp quang và mạng di động phục vụ cho hạ tầng chuyển đổi số của cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái. 

Triển khai hệ thống đường truyền cáp quang được phủ tới 100% xã, phường, thị trấn. Các phương án đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ cho nhiệm vụ chính trị, phục vụ diễn tập phòng thủ khu vực, phòng chống thiên tai tại tỉnh Yên Bái được triển khai đầy đủ... đáp ứng yêu cầu CĐS của chính quyền địa phương. 

Năm 2018, VNPT Yên Bái đã triển khai Hệ thống Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống thông tin một cửa của tỉnh Yên Bái với 20 sở, ban, ngành, 9 huyện, thị xã, thành phố và 173 xã, phường, thị trấn. Tính đến nay, tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết gần 2 triệu hồ sơ, hệ thống tích hợp hơn 2.256 thủ tục hành chính (TTHC), trong đó trên 600 TTHC trực tuyến mức độ 3,4. 

Ông Vũ Minh Nghĩa - Trưởng đại diện Tập đoàn VNPT tại Yên Bái, Giám đốc VNPT Yên Bái cho biết: "Hệ thống Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống thông tin một cửa của tỉnh đưa vào hoạt động đã hỗ trợ hoạt động điều hành và tác nghiệp trong giải quyết TTHC cho các cơ quan tiếp nhận và giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh từ cấp tỉnh đến cấp xã. Từ đó, giúp cho cơ quan nhà nước tiết kiệm thời gian, chi phí nhập liệu, lập và lưu trữ sổ sách”. 

VNPT cũng đã triển khai Hệ thống gửi nhận văn bản trên Internet (VNPT iOffice) giữa cấp huyện và cấp xã, giữa cơ quan đảng với cơ quan nhà nước trên mạng Internet. Các văn bản được trao đổi giữa các cơ quan nhà nước từ tỉnh đến huyện được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng. 

Năm 2019, VNPT cũng triển khai hệ thống phần mềm đánh giá Chỉ số cải cách hành chính tỉnh Yên Bái; triển khai Hệ thống hội nghị giao ban điện tử đa phương tiện tỉnh Yên Bái, các phiên họp trực tuyến từ trung ương đến địa phương, với 5 điểm cầu cấp tỉnh, 9 điểm cầu cấp huyện thị thành, 173 điểm cầu cấp xã. Xây dựng hệ thống đường truyền cáp quang TSLCD đến 100% cơ quan nhà nước. Các kết nối đều bảo đảm tính dùng riêng, an ninh, an toàn và tính dự phòng cao, cho phép hoạt động thông suốt 24/7. 

Cung cấp dịch vụ mạng Internet băng rộng, cáp quang cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với hơn 81.000 thuê bao sử dụng. Người dân trên địa bàn tỉnh sử dụng điện thoại, thiết bị thông minh sử dụng dịch vụ thanh toán VNPT Money với trên 40.000 ví điện tử được khởi tạo. Cung cấp giải pháp số: Hóa đơn điện tử, chữ ký số, hợp đồng điện tử, kế toán doanh nghiệp cho trên 5.000 khách hàng cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, hộ kinh doanh...

Mặc dù, thời gian qua tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực trong công cuộc CĐS, song, UBND tỉnh cũng nhìn nhận, CĐS trong người dân còn hạn chế, nhất là vùng nông thôn, đồng bào dân tộc. Công nghệ số chưa được ứng dụng sâu rộng trong lĩnh vực kinh tế vì chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, mức độ tiếp cận công nghệ thấp. Công tác số hóa, ứng dụng CNTT tại các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp chưa đi vào chiều sâu. Cơ sở dữ liệu quốc gia chưa được liên thông đầy đủ... 

Chính vì vậy, UBND tỉnh Yên Bái đã tiếp tục lựa chọn VNPT làm đối tác trong lĩnh vực viễn thông - CNTT để hỗ trợ tỉnh khắc phục các tồn tại hiện có, sớm đạt các mục tiêu chuyển đổi số mà tỉnh đã đề ra. 

Ông Vũ Minh Nghĩa cho biết thêm: "Trong giai đoạn 2022 - 2025, Tập đoàn VNPT cử các chuyên gia của Tập đoàn, mời các chuyên gia có kinh nghiệm để tham gia khảo sát, tham vấn các giải pháp tổng thể về CĐS cho tỉnh theo Chương trình hành động số 15/Ctr-UBND, ngày 26/10/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 51-NQ/TU đảm bảo năng viễn thông - CNTT; xây dựng và phát triển hệ sinh thái số với các nội dung cụ thể như: Các giải pháp hạ tầng, nền tảng số; phát triển chính quyền số; phát triển kinh tế số; phát triển xã hội số; công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng; chuyển đổi số trong một số ngành, lĩnh vực ưu tiên như: y tế, giáo dục, du lịch, nông nghiệp, môi trường…”.
Hồng Duyên

Tags VNPT Yên Bái chuyển đổi số đường truyền cáp quang Nghị quyết số 51

Các tin khác
Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống y tế hiện đại, thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã triển khai hiệu quả các ứng dụng: quản lý văn bản và điều hành điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý thông tin KCB... góp phần nâng cao chất lượng KCB, tạo sự đổi mới cho hệ thống y tế, thúc đẩy CĐS hướng tới phát triển y tế thông minh.

Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái và đồng chí Lê Trí Hà - Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông tỉnh ký kết phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024.

Tỉnh đoàn và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái vừa tổ chức ký kết Chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) năm 2024. Hoạt động nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của và nguồn lực sẵn có của hai đơn vị, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CĐS tỉnh Yên Bái đến năm 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục