UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo không yêu cầu công dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/1/2023 | 8:37:40 AM

Ngày 31/12/2022, UBND tỉnh Yên Bái ban hành công văn số 4769/UBND-NC về việc quán triệt, triển khai thực hiện các phương thức thay thế Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022

Theo công văn, ngày 08/9/2022, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 2968/UBND-NC về việc phối hợp triển khai thi hành Luật Cư trú năm 2020, trong đó chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và các giao dịch dân sự thực hiện các phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân trên thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp hoặc trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thay cho việc yêu cầu công dân xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.

Ngày 21/12/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 104/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (viết tắt là Nghị định số 104/2022/NĐ-CP), có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2023.

Để triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật Cư trú và Nghị định số 104/2022/NĐ-CP, tạo thuận lợi, giảm phiền hà cho công dân khi thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, UBND tỉnh yêu cầu:

Các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức quán triệt, chỉ đạo, triển khai đến các cơ quan, đơn vị, địa phương và công chức, viên chức thuộc quyền quản lý có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết TTHC và các Phòng Công chức, Văn phòng Công chứng về nội dung của 07 phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân trên thẻ CCCD gắn chíp hoặc trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thay cho việc xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú; không yêu cầu công dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú trong giải quyết TTHC, giao dịch dân sự kể từ ngày 01/01/2023. 

Đồng thời, tổ chức tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng, các địa bàn dân cư, các trang mạng xã hội để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân biết và thực hiện. 

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh (Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh) tăng cường thời lượng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc không yêu cầu công dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú trong giải quyết TTHC, giao dịch dân sự kể từ ngày 01/01/2023. 

Quá trình triển khai, tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh - cơ quan thường trực Đề án 06 tỉnh) để tổng hợp báo cáo Văn phòng Chính phủ và Tổ công tác Đề án 06 Trung ương.

Dưới đây là phụ lục các phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân trên thẻ CCCD gắn chíp thay thế việc sử dụng sổ hộ khẩu:








YBĐT

Các tin khác
Người mẫu ảo Atiana Lopez

Cuộc thi Hoa hậu AI được đánh giá dựa trên ngoại hình, sức ảnh hưởng trên mạng xã hội và cách sử dụng các nền tảng với tổng giải thưởng lên tới 20.000 USD.

Trong quá trình thử nghiệm, thiết kế găng tay điện tử mới đã dịch 16 cử chỉ tay thành từ với độ chính xác 99,8%.

Các nhà nghiên cứu đã thiết kế găng tay chống nước được trang bị cảm biến có thể chuyển cử chỉ tay thành tin nhắn, giúp thợ lặn giao tiếp tốt hơn.

Cuộc họp Đảng ủy tại Sở GTVT tỉnh Yên Bái được ứng dụng công nghệ AI.

Là sở chưa được đánh giá ở tốp cao trong việc chuyển đổi số những năm gần đây, song với quyết tâm từ những người đứng đầu và sự đồng lòng của tập thể cán bộ, viên chức, giờ đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái đã vững tin ứng dụng AI trong thực hiện nhiệm vụ và "phòng họp không giấy tờ" là minh chứng cho sự chuyển đổi ấy.

Lãnh đao Sở Công thương và Sở Thông tin - Truyền thông ký kết Kế hoạch phối hợp.

Chiều 16/4, Sở Công thương Yên Bái phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị ký kết kế hoạch phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024 - 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục