Yên Bái tăng tốc, đuổi kịp, tiến cùng trong chuyển đổi số

  • Cập nhật: Chủ nhật, 15/1/2023 | 6:17:56 AM

YênBái - Yên Bái phấn đấu đến năm 2025 từng bước hoàn thành chuyển đổi số đối với những chỉ tiêu cơ bản ở một số lĩnh vực quan trọng trên cả ba trụ cột: chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và thứ hạng của tỉnh vào nhóm 30/63 tỉnh, thành phố của cả nước về chuyển đổi số.

Đoàn viên thanh niên phường Đồng Tâm thành phố Yên Bái tổ chức cài đặt, hướng dẫn giúp người dân cài đặt tài khoản dịch vụ công quốc gia, sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Đoàn viên thanh niên phường Đồng Tâm thành phố Yên Bái tổ chức cài đặt, hướng dẫn giúp người dân cài đặt tài khoản dịch vụ công quốc gia, sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.


Vấn đề cơ bản, quan trọng trong chuyển đổi số (CĐS) của tỉnh chính là xuất phát từ sự thay đổi trong tư duy, nhận thức về CĐS của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương và cán bộ, công chức, viên chức trong toàn hệ thống chính trị, cho đến cộng đồng doanh nghiệp và mỗi người dân. Bởi vì, CĐS là một cuộc cách mạng về chính sách và thể chế hơn là một cuộc cách mạng về công nghệ... 

"Tận dụng những thời cơ mang lại từ quá trình CĐS để nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy nhanh quá trình hội nhập là cơ hội để một tỉnh còn khó khăn như Yên Bái dù "đi sau” nhưng có thể "đuổi kịp, tiến cùng”, rút ngắn khoảng cách phát triển so với các tỉnh, thành phố khác...”- đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ CĐS năm 2022.

Là năm đầu tiên UBND tỉnh đưa mục tiêu, chỉ tiêu CĐS vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh tập trung đầu tư, tiếp nhận hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin với công nghệ tiên tiến, hiện đại có tính bảo mật, an toàn, an ninh cao như xây dựng Trung tâm Điều hành, giám sát xử lý dữ liệu đô thị thông minh (IOC); xây dựng hệ thống quản lý điều hành thông tin kế hoạch - tài chính, y tế thông minh, giáo dục thông minh, du lịch thông minh, cổng dữ liệu mở, nền tảng di động Yên Bái G và Yên Bái S... và tiếp tục triển khai mở rộng các nhiệm vụ của đô thị thông minh tầm nhìn đến năm 2025. 

Tới nay, Yên Bái đã và đang tập trung xây dựng thí điểm một số mô hình CĐS ở cấp sở, ban, ngành, cấp huyện, cấp xã, doanh nghiệp; đặc biệt sẽ triển khai thúc đẩy phát triển XHS, công dân số thông qua việc xây dựng ứng dụng di động cung cấp dịch vụ số cho 70% người lao động tại các khu công nghiệp và các dịch vụ số liên quan và trên 90% người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử.

Thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút các nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án ứng dụng công nghệ cao; hỗ trợ CĐS, phát triển thị trường, cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư theo chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư của tỉnh. 

Ngoài ra, tỉnh cũng tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, thu hút nguồn nhân lực công nghệ thông tin có trình độ cao để tiếp nhận công nghệ, vận hành hệ thống hạ tầng CĐS có hiệu quả, phát huy kết quả thực hiện dự án du lịch thông minh, sản xuất nông nghiệp thông minh, đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử tỉnh và các sàn thương mại uy tín như Voso.vn, Postmart.vn. 


Ông Hoàng Văn Soàn - Phó Chủ tịch UBND xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn cho biết: là mô hình thí điểm về xây dựng chính quyền số, KTS, XHS cấp xã của tỉnh, qua một thời gian nỗ lực triển khai, đến nay 100% các thôn trong xã đã có sóng 4G; tất cả cán bộ, công chức xã đều có tài khoản sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp; 2/3 trường mầm non của xã đã sử dụng phần mềm quản lý nhà trường; trạm y tế xã cũng đang ứng dụng 2 phần mềm quản lý khám chữa bệnh; trong đó, đã lập hồ sơ sức khỏe người dân trên địa bàn đạt tỷ lệ trên 84%... 

Xã cũng đã phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn đưa 23 sản phẩm đặc sản của địa phương lên sàn thương mại điện tử và điều quan trọng nhất là xây dựng được trang thông tin điện tử của xã, đem lại rất nhiều tiện ích như các sản phẩm địa phương, các dịch vụ lưu trú cũng tích hợp trên đó và đi kèm là dịch vụ ăn uống, tạo điều kiện thuận lợi để khách du lịch khai thác… 


Nhân viên Công ty Điện lực Yên Bái hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Công ty Điện lực Yên Bái là mô hình điểm CĐS trong doanh nghiệp và Công ty đã tiếp nhận, xử lý hồ sơ yêu cầu của khách hàng qua hệ thống điện tử, thực hiện số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt, áp dụng chữ ký số và xác nhận qua mã OTP tiến tới quản lý hiện đại hóa, giảm bớt các chi phí in ấn hợp đồng, không cần lưu trữ hồ sơ nhiều và giảm nhân lực. 

Ông Cao Bình Định - Giám đốc Công ty cho biết: năm 2021, doanh thu tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt của Công ty đã đạt gần 86%; giải quyết các yêu cầu của khách hàng bằng phương thức điện tử đạt trên 98%; đồng thời, hoàn thành CĐS 100% hợp đồng mua bán điện. 

Ngành điện cũng là một trong những ngành của tỉnh thực hiện tốt công tác CĐS và hiệu quả đem lại rất rõ như toàn bộ hệ thống đóng cắt của 6 trạm biến áp 110 trên địa bàn đều được đóng cắt từ xa và các trạm biến áp bây giờ vận hành theo chế độ không người trực…

Có thể nói, việc triển khai hiệu quả CĐS tại các địa phương thời gian qua là cơ hội để một tỉnh còn nhiều khó khăn như Yên Bái dù "đi sau” nhưng có thể "đuổi kịp, tiến cùng”, rút ngắn khoảng cách phát triển so với các tỉnh, thành phố khác. 

Với nguồn lực còn hạn hẹp, tỉnh chủ trương CĐS theo cách riêng; đó là, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; trong đó, ưu tiên cho các ngành, lĩnh vực đã có sẵn dữ liệu đầu vào, dễ làm trước, khó làm sau, ưu tiên xây dựng CQS với mục tiêu xuyên suốt là nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn; triển khai các mô hình thí điểm CĐS; từ đó, đánh giá mục tiêu, công nghệ, cách làm, tính hiệu quả trước khi nhân rộng. 

Với sự vào cuộc nghiêm túc và bài bản, Yên Bái phấn đấu đến năm 2025 từng bước hoàn thành CĐS đối với những chỉ tiêu cơ bản ở một số lĩnh vực quan trọng trên cả ba trụ cột: CQS, KTS, XHS và phấn đấu thứ hạng của tỉnh vào nhóm 30/63 tỉnh, thành phố của cả nước về CĐS. Đến năm 2030, thực hiện CĐS đồng bộ, toàn diện trên phạm vi toàn tỉnh, sẵn sàng thử nghiệm các công nghệ, mô hình mới và tiếp tục phấn đấu nâng thứ hạng của Yên Bái trên bảng xếp hạng đánh giá chỉ số chuyển đổi số (DTI) hằng năm… 

Đồng thời, để tỉnh thành công trong CĐS, điều quan trọng nhất chính là sự tham gia của toàn dân cùng đồng lòng, chung tay đẩy mạnh công cuộc CĐS. Do đó, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tiếp tục triển khai các giải pháp tổng thể, đồng bộ, cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương với phương châm là lấy người dân làm trung tâm, chủ thể và động lực của CĐS... 

Bằng các bước đi cụ thể, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh địa phương, tin rằng, mục tiêu CĐS của tỉnh sẽ sớm trở thành hiện thực.

Quang Thiều

Tags tăng tốc đuổi kịp tiến cùng chuyển đổi số kinh tế số xã hội số ba trụ cột

Các tin khác
Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống y tế hiện đại, thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã triển khai hiệu quả các ứng dụng: quản lý văn bản và điều hành điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý thông tin KCB... góp phần nâng cao chất lượng KCB, tạo sự đổi mới cho hệ thống y tế, thúc đẩy CĐS hướng tới phát triển y tế thông minh.

Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái và đồng chí Lê Trí Hà - Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông tỉnh ký kết phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024.

Tỉnh đoàn và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái vừa tổ chức ký kết Chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) năm 2024. Hoạt động nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của và nguồn lực sẵn có của hai đơn vị, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CĐS tỉnh Yên Bái đến năm 2025.

Quang cảnh buổi tập huấn.

Ngày 19/4, UBND huyện Văn Yên tổ chức Hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về trí tuệ nhân tạo (AI) cho cán bộ chủ chốt của huyện và lực lượng nòng cốt triển khai Chiến dịch “Văn Yên - tiên phong học AI”.

Người mẫu ảo Atiana Lopez

Cuộc thi Hoa hậu AI được đánh giá dựa trên ngoại hình, sức ảnh hưởng trên mạng xã hội và cách sử dụng các nền tảng với tổng giải thưởng lên tới 20.000 USD.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục