Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Văn Tùng làm việc tại tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/4/2014 | 6:14:42 PM

YBĐT – Ngày 22/4, Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ do đồng chí Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ làm Trưởng đoàn đã lên thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái, nhằm đánh giá tình hình hoạt động và sử dụng ngân sách cho khoa học và công nghệ của tỉnh Yên Bái giai đoạn 2012 - 2014.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng lãnh đạo đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái phát biểu tại buổi làm việc.

Đánh giá về tình hình hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) của tỉnh Yên Bái giai đoạn 2012 - 2014 đã có bước chuyển biến tích cực, bám sát các yêu cầu thực tiễn, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất, thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT - XH của tỉnh. Nhiều thành tựu KH&CN mới và kết quả nghiên cứu của địa phương đã được áp dụng vào sản xuất và đời sống, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp. Công tác KH&CN từng bước được đổi mới, góp phần thúc đẩy phát triển KH&CN của địa phương.

Công tác quản lý và triển khai thực hiện các đề tài, dự án giai đoạn 2012 – 2014, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã triển khai 133 đề tài, dự án, mô hình nông, lâm nghiệp, trong đó lĩnh vực nông, lâm nghiệp gồm 90 đề tài, dự án, chiếm 67,66%; lĩnh vực khoa học và nhân văn 29 đề tài, dự án, chiếm 21,80% và lĩnh vực các lĩnh vực khác 14 đề tài, dự án, chiếm 10,54%.

Các đề tài, dự án thuộc lĩnh vực nông, lâm nghiệp tập trung hỗ trợ trực tiếp nông dân về cây, con giống, vật tư, tập huấn cho người dân tiếp nhận các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, qua đó đã làm thay đổi nhận thức của người dân đối với việc áp dụng KH&CN vào thực tiễn sản xuất, tạo động lực thúc đẩy sản xuất phát triển. Hàm lượng KH&CN trong giá trị sản phẩm, hàng hóa đã được nâng lên, góp phần tăng năng suất lao động, chất lượng, sản lượng, từng bước góp phần thực hiện chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông, lâm nghiệp theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra.

Công tác thẩm định công nghệ của các dự án chuẩn bị đầu tư mới luôn được tỉnh Yên Bái quan tâm, chú trọng. Giai đoạn 2012 – 2014 đã thẩm định được 11 dự án. Về công tác sở hữu trí tuệ, tính đến nay toàn tỉnh Yên Bái có 175 đơn vị đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp, trong đó 155 đơn vị đăng ký nhãn hiệu; làm tốt công tác quản lý an toàn bức xạ, hạt nhân. Công tác thông tin KH&CN, phổ biến tiến bộ kỹ thuật vào trong sản xuất và đời sống; hoạt động thanh tra KH&CN, công tác quản lý tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng được quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực. Giai đoạn 2012 - 2014, tổng kinh phí chi cho sự nghiệp KH & CN là 55.210 triệu đồng, trong đó kinh phí chi cho các hoạt động KH&CN là 47.423 triệu đồng.

Tại Hội nghị, tỉnh Yên Bái đã nêu lên những đề xuất, kiến nghị với đoàn công tác của Bộ KH&CN về một số vấn đề liên quan đến các hoạt động KH&CN; tình hình triển khai thực hiện chiến lược phát triển KH&CN đến năm 2020 của tỉnh Yên Bái.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ  đánh giá cao những kết quả hoạt động KH&CN của tỉnh Yên Bái đã đạt được trong những năm qua. Đồng chí cũng lưu ý tỉnh Yên Bái cần quan tâm đến việc triển khai ứng dụng chuyển giao KH&CN hiện đại vào thực tiễn cuộc sống, góp phần thúc đẩy KT – XH của tỉnh. Trong lĩnh vực tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng cần có sự đầu tư xây dựng các dự án, đặc biệt là đối với lĩnh vực y tế; các doanh nghiệp chủ động  xây dựng các thương hiệu, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý và quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ chế biến và bảo quản sau thu hoạch; đổi mới mạnh mẽ cơ chế, quản lý trong lĩnh vực KH&CN, chuyển giao KH&CN phù hợp với quy mô phát triển kinh tế và thực tế ở địa phương.

Đức Toàn – Mạnh Cường

Các tin khác
Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục