Đất tốt nhờ phân hữu cơ vi sinh EMIC

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/5/2016 | 9:28:49 AM

YBĐT - Hiện nay, việc người dân sử dụng phân bón hóa học mất cân đối trong thời gian dài là một trong những nguyên nhân làm cho đất nhanh bị bạc màu, chai cứng, năng suất cây trồng giảm dần qua các năm.

Người dân xã Bạch Hà, huyện Yên Bình ủ phân hữu cơ vi sinh bằng chế phẩm sinh học EMIC.
Người dân xã Bạch Hà, huyện Yên Bình ủ phân hữu cơ vi sinh bằng chế phẩm sinh học EMIC.

Bên cạnh đó, người dân nhiều địa phương chưa chú trọng đến công tác quản lý chất thải chăn nuôi như: không có hệ thống xử lý chất thải, còn bón trực tiếp phân chuồng chưa hoai mục cho cây trồng, các phụ phẩm nông nghiệp đem đốt hoặc bỏ phí dẫn đến tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm, gây ô nhiễm môi trường nông thôn.

Năm 2013, Dự án Tầm nhìn Thế giới đã triển khai mô hình ủ phân hữu cơ vi sinh bằng chế phẩm EMIC tại 5 xã của huyện Yên Bình, gồm: Bạch Hà, Phúc An, Tân Nguyên, Tân Hương, Bảo Ái.

EMIC (bộ vi sinh vật hữu hiệu) là tập hợp nhiều vi sinh vật hữu hiệu bao gồm: vi sinh vật phân giải chất hữu cơ, vi sinh vật tổng hợp chất dinh dưỡng, vi sinh vật sinh chất kháng sinh... Một gam chế phẩm chứa trên 1 tỷ vi sinh vật.

Tham gia mô hình, người dân được cán bộ kỹ thuật tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật ủ phân hữu cơ vi sinh bằng chế phẩm sinh học EMIC và được Dự án hỗ trợ 100% chi phí mua chế phẩm.

Trong suốt quá trình thử nghiệm, các hộ luôn được cán bộ kỹ thuật theo sát để hỗ trợ và cùng các thành viên đánh giá chất lượng phân ủ. Chế phẩm này có tác dụng phân giải rác thải, phế thải nông nghiệp, mùn hữu cơ và phân chuồng làm phân hữu cơ vi sinh; phân giải nhanh chất thải hữu cơ trong nước thải, thúc đẩy nhanh quá trình làm sạch nước thải; làm giảm tối đa mùi hôi thối của chất thải; hạn chế mầm bệnh trong chất thải. Việc tận dụng rác thải, phế thải nông nghiệp, phân gia súc, gia cầm ủ với chế phẩm không những rút ngắn thời gian phân hủy thành phần hữu cơ mà còn tiêu diệt một số mầm bệnh do vi khuẩn và nấm gây ra vì trong quá trình ủ, có một lượng nhiệt lớn được sinh ra.

Đánh giá kết quả ban đầu, tất cả các hộ thực hiện mô hình đều nhận xét không còn mùi hôi thối của phân gia súc, phân ủ tơi xốp, dễ sử dụng sau khoảng 1 tháng ủ. Thực tế cho thấy, khi sử dụng phân hữu cơ vi sinh được ủ bằng chế phẩm cho cây trồng giúp cải tạo đất, tăng độ phì nhiêu, tăng khả năng chống chịu sâu, bệnh của cây trồng nên giảm thiểu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, từ đó giảm chi phí sản xuất.

Anh Hữu Minh Tư ở thôn Hàm Rồng, xã Bạch Hà là một trong những hộ tham gia mô hình từ những ngày đầu. Vụ chiêm năm 2014 - 2015, anh đã thử nghiệm phân bón hữu cơ vi sinh được ủ bằng chế phẩm EMIC trên diện tích 3 sào lúa của gia đình.

Anh chia sẻ: “Khi bón phân hữu cơ vi sinh được ủ bằng chế phẩm EMIC cho lúa, tôi thấy năng suất cao hơn hẳn so với vụ này năm trước, tăng từ 2 tạ lên 2,3 tạ/sào. Trong khi những thửa ruộng xung quanh cấy giống lúa Chiêm Hương giống gia đình tôi nhưng cả vụ, họ phải phun thuốc đạo ôn, khô vằn 4 - 5 lần, còn gia đình tôi chỉ phải phun 2 - 3 lần. Năm nay, tôi tiếp tục thử nghiệm bón phân ủ bằng chế phẩm EMIC cho rau và cây ăn quả trong vườn nhà”.

Đồng chí Lại Đức Hạnh - Chủ tịch UBND xã Bạch Hà cho biết: “Năm 2013, được sự hỗ trợ của Dự án Tầm nhìn Thế giới, xã Bạch Hà đã có 25 hộ tham gia mô hình ủ phân hữu cơ vi sinh bằng chế phẩm sinh học EMIC. Qua thực tế nhiều vụ cho thấy, sử dụng chế phẩm không những tận dụng được những phế phụ phẩm nông nghiệp, làm giảm mức độ ô nhiễm mà còn đem lại nguồn phân hữu cơ cho người dân. Từ 25 hộ tham gia mô hình năm 2013, đến nay, toàn xã đã có hơn 500 hộ sử dụng chế phẩm”.

Không chỉ có hiệu quả trên cây lúa mà trên các loại rau màu hay cây ăn quả việc bón phân hữu cơ vi sinh được ủ bằng chế phẩm EMIC đều cho thấy hiệu quả rõ rệt về năng suất và độ phì của đất so với trước kia. Hộ anh Lý Văn Tiệp ở xã Phúc An sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh được ủ bằng chế phẩm sinh học EMIC trên cây ngô. Anh cho biết: “So với những vụ trước thì vụ này năng suất cao hơn 2 tạ/sào, phần thân và lá cây vẫn còn xanh nên tận dụng được làm thức ăn cho trâu, bò. Đặc biệt, đất tơi xốp hơn, bộ rễ của cây phát triển mạnh đã làm tăng khả năng chống đổ cho cây”.

Kỹ thuật đơn giản, chi phí thấp do tận dụng được toàn bộ chất thải trong chăn nuôi và trồng trọt, có thêm nguồn phân bón cho cây trồng, hạn chế ô nhiễm môi trường là ưu điểm vượt trội mà người dân nhận thấy khi sử dụng chế phẩm EMIC để ủ phân vi sinh. Để chế phẩm sinh học nói chung và chế phẩm EMIC nói riêng được sử dụng rộng rãi trong sản xuất nông nghiệp cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức, cơ quan, đoàn thể trong việc tuyên truyền, hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật đến người dân, góp phần đem lại một nền nông nghiệp phát triển bền vững.

Kỹ sư Nguyễn Thị Hậu (Trạm Khuyến nông huyện Yên Bình)

Các tin khác
Bạch tuộc dường như đã tiến hóa nhiễm sắc thể giới tính ít nhất 248 triệu năm trước.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra nhiễm sắc thể giới tính lâu đời nhất được biết đến ở bạch tuộc và mực từ 455 triệu đến 248 triệu năm trước - sớm hơn 180 triệu năm so với kỷ lục trước đó.

Robot Bonbon.

Bonbon - robot cao 1,27m và nặng 40 kg của nhóm giảng viên Học viện Kỹ thuật quân sự có thể hỗ trợ dạy tiếng Anh, giao tiếp và múa hát với học sinh tiểu học.

Đường hầm chạy thử nghiệm công nghệ tàu Hyperloop ở Hà Lan.

Đường hầm dài nhất châu Âu để thử nghiệm công nghệ tàu siêu tốc Hyperloop mở cửa hôm 27/3 tại Hà Lan.

GS Nguyễn Ngọc Tú tại Trung tâm dữ liệu của Kennesaw State University.

GS Nguyễn Ngọc Tú, Đại học Kennesaw State University (Mỹ)được bầu vào Ban Chủ tịch và bổ nhiệm làm Chủ tịch quỹ học bổng dành cho sinh viên dự hội thảo lượng tử, diễn ra tháng 9 tại Montréal, Québec, Canada.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục