Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về kinh doanh xăng dầu

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/6/2016 | 9:25:45 AM

YBĐT - Trong những năm qua, Sở Khoa học-Công nghệ (KHCN) Yên Bái đã chỉ đạo Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) có nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, để đảm bảo đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng và doanh nghiệp kinh doanh chân chính.

Kiểm tra về đo lường, chất lượng tại Cửa hàng Xăng dầu số 1 – Công ty Xăng dầu Yên Bái.
Kiểm tra về đo lường, chất lượng tại Cửa hàng Xăng dầu số 1 – Công ty Xăng dầu Yên Bái.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 278 cột xăng dầu, trong đó có 96 cột do Công ty cổ phần Chế tạo thiết bị SEEN sản xuất, 104 cột do Công ty cổ phần Thiết bị xăng dầu Petrolimex cung cấp và 78 cột đo xăng dầu do các nhà cung cấp khác.

Để đảm bảo đo lường, chất lượng kinh doanh xăng dầu, bảo vệ quyền lợi, lợi ích của người tiêu dùng và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, thực hiện sự chỉ đạo của Sở KHCN, Chi cục TCĐLCL đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu như: phổ biến kịp thời Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật; Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa; Luật Đo lường; các nghị định, thông tư hướng dẫn về nghiệp vụ trong kinh doanh xăng dầu cho cán bộ quản lý và nhân viên bán hàng.

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý đối với các cột đo nhiên liệu; đặc biệt chú trọng đối với các cửa hàng bắt đầu đi vào hoạt động. Thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu ghi các thông tin trên cột xăng dầu, yêu cầu trang bị bộ ca đong có dung tích 1 lít, 2 lít, 5 lít, 10 lít theo quy định.

Việc đầu tư bộ ca đong theo quy định đã giúp cho các cơ sở thường xuyên tự kiểm tra tình trạng của cột đo, cũng như người tiêu dùng hoặc người có thẩm quyền giám sát yêu cầu cửa hàng kiểm tra lượng hàng hóa của mình khi có nghi ngờ về đo lường.

Trong đợt 1 kiểm tra, rà soát các cột xăng dầu do Công ty cổ phần Kỹ thuật SEEN cung cấp năm 2015, qua kiểm tra 96 cột đo xăng dầu thuộc Công ty cổ phần Kỹ thuật SEEN cung cấp trên địa bàn tỉnh cho thấy: 96/96 cột xăng dầu này đều được cấp Giấy phép chứng nhận kiểm định và đang còn hiệu lực.

Tuy nhiên, qua kiểm tra IC chương trình kết quả có 60/96 (chiếm 62%) cột đo xăng dầu có tem niêm phong IC của nhà sản xuất còn nguyên vẹn, không phải chạy lại chương trình; có 36/96 (chiếm 38%) cột đo xăng dầu, tem niêm phong của nhà sản xuất không còn nguyên vẹn hoặc không có tem.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành các biện pháp kỹ thuật đặc thù, chạy lại chương trình, kiểm tra đo lường, kẹp chì bộ lường, dán tem niêm phong của cơ quan quản lý và tem chống hàng giả của nhà sản xuất nhằm ngăn chặn hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng…

Trong đợt 2 kiểm tra về đo lường chất lượng trong kinh doanh xăng dầu năm 2016 vừa qua, đoàn kiểm tra nhà nước về đo lường, chất lượng trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã tập trung kiểm tra, rà soát các cột xăng dầu do Công ty cổ phần Thiết bị xăng dầu Petrolimex cung cấp cho thấy: về đo lường, qua kiểm tra 34/34 cửa hàng được kiểm tra đã thực hiện tương đối tốt các quy định về đo lường tại Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN.

Các bộ phận, chi tiết, chức năng có khả năng can thiệp làm thay đổi các đặc tính kỹ thuật đo lường của cột xăng dầu đều được niêm phong, kẹp chì của tổ chức kiểm định; các cầu dao, thiết bị đóng ngắt nguồn điện của các cột đo xăng dầu trong các cửa hàng đã bảo đảm các quy định về an toàn, phòng chống cháy nổ…

Các cửa hàng đã được trang bị bộ ca đong để tự kiểm tra định kỳ theo quy định; 28 cửa hàng thuộc Công ty Xăng dầu Yên Bái đã xây dựng kế hoạch và sổ theo dõi công tác tự kiểm tra định kỳ, ít nhất 1 lần/tháng. Tuy nhiên, vẫn còn 6/34 cột của hàng chưa xây dựng kế hoạch và sổ theo dõi công tác tự kiểm tra theo định kỳ. Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở, hướng dẫn các đơn vị thực hiện. Kết quả kiểm tra về chất lượng cho thấy 34/34 cửa hàng đã thực hiện việc lấy mẫu, niêm phong và lưu mẫu theo quy định.

Hầu hết các cửa hàng đã công khai ở vị trí thuận tiện để người tiêu dùng dễ nhận biết các thông tin về: loại xăng dầu kinh doanh theo quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn công bố áp dụng, song vẫn có 2/34 cửa hàng chưa ghi đầy đủ các thông tin trên cột đo nhiên liệu, theo quy định; 2/34 của hàng chưa thực hiện quy trình kiểm soát hệ thống chứa xăng dầu. Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở, hướng dẫn các cửa hàng khắc phục những tồn tại trên.

Điểm tồn tại lớn nhất qua kiểm tra đợt này là toàn bộ các cửa hàng được kiểm tra chưa tiến hành xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2008 theo quy định tại Thông tư 15/2015/TT-BKHCN. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các cửa hàng khẩn chương triển khai xây dựng, áp dụng, thời gian hoàn thành trước ngày 30/6/2016.

Qua kết quả kiểm tra đợt 2 cho thấy, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu cơ bản đã chấp hành các quy định của pháp luật về đo lường, chất lượng trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Kết thúc kiểm tra đợt 2, toàn bộ các cột đo xăng dầu do Công ty Petrolimex cung cấp đã được cán bộ kỹ thuật kiểm tra, xác định và tiến hành dán tem niêm phong IC chương trình của nhà cung cấp. Đồng thời, dán tem niêm phong của cơ quan quản lý, nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng và doanh nghiệp kinh doanh chân chính.

 Minh Hằng

Các tin khác

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Các đại biểu tham quan Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc.

Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất Việt Nam, là trung tâm dữ liệu đầu tiên được thiết kế công suất cao, đáp ứng xu thế phát triển của trí tuệ nhân tạo với yêu cầu về các con chip hiệu năng cao, gia tăng khả năng tính toán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục