Sở Khoa học và Công nghệ Yên Bái tập trung thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/10/2016 | 6:55:48 AM

YBĐT - Thời gian qua, mặc dù còn nhiều khó khăn song hoạt động Khoa học & Công nghệ trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã từng bước đáp ứng các yêu cầu thực tiễn.

Đồng chí Vũ Xuân Hợi - Giám đốc Sở KH&CN (ngoài cùng, bên trái) kiểm tra mô hình sản xuất lúa thuần Hương chiêm tại cơ sở.
Đồng chí Vũ Xuân Hợi - Giám đốc Sở KH&CN (ngoài cùng, bên trái) kiểm tra mô hình sản xuất lúa thuần Hương chiêm tại cơ sở.

Trong 9 tháng của năm 2016, ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) tỉnh Yên Bái đã bám sát tinh thần Nghị quyết số 11/2015/NQ-HĐND ngày 15/12/2015 của Hội đồng nhân dân tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và các văn bản chỉ đạo của cấp trên quyết tâm, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, kế hoạch được giao.

Trong đó, ngành đã tập trung chỉ đạo, thực hiện trên tất cả các lĩnh vực của ngành quản lý như: quản lý thực hiện các nhiệm vụ KH&CN, tập trung vào các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực sản xuất nông - lâm nghiệp là thế mạnh của tỉnh; quản lý an toàn bức xạ hạt nhân, thẩm định và cấp phép X-quang; tổ chức các hội đồng xét duyệt sáng kiến cấp tỉnh; tổ chức các hội nghị tuyên truyền kiến thức về sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ hạt nhân; tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra về đo lường bức xạ, đồ chơi trẻ em; thanh tra đo lường chất lượng trong kinh doanh vàng trang sức...

Đồng thời tuyên truyền, quản lý tiêu chuẩn đo lường chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tiếp tục triển khai áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào trong hoạt động của các cơ quan nhà nước; tuyên truyền để xây dựng và áp dụng công cụ năng suất chất lượng LEAN trong hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh; tổ chức thực hiện các dự án ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào trong sản xuất và đời sống; đầu tư mở rộng và triển khai một số dịch vụ công, đào tạo và nâng cao nghiệp vụ kiểm định các phương tiện đo thuộc lĩnh vực ngành quản lý...

Đầu năm 2016, Sở KH&CN đã tham mưu cho UBND tỉnh trình Bộ KH&CN phê duyệt Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân trên địa bàn tỉnh Yên Bái; phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các đơn vị liên quan chuẩn bị các nội dung phục vụ Hội nghị Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tình hình ban hành và tổ chức thực hiện quy định của pháp luật về phát triển KH&CN nhằm thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa, giai đoạn 2005 - 2015, định hướng phát triển KH&CN giai đoạn 2016 - 2020 khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Cùng với đó, công tác quản lý khoa học đã luôn được Sở tập trung chỉ đạo và đạt được kết quả tốt như: tổ chức các hội đồng tuyển chọn tổ chức, cá nhân chủ trì thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh và thẩm định hoàn thiện thuyết minh, dự toán kinh phí, trình phê duyệt và đưa vào triển khai thực hiện 27 nhiệm vụ KH&CN năm 2016; đôn đốc các đơn vị chủ trì thực các nhiệm vụ KH&CN chuyển tiếp từ năm trước sang năm 2016 với 41 nhiệm vụ, tiếp tục triển khai các nội dung theo thuyết minh được phê duyệt; chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, nghiệm thu tiến độ thực hiện của trên 20 nhiệm vụ KH&CN chuyển tiếp và thực hiện mới năm 2016; tổ chức 4 hội đồng nghiệm thu kết quả thực hiện 4 nhiệm vụ KH&CN kết thúc năm 2016, kết quả các nhiệm vụ đều đạt yêu cầu.

Ngoài công tác quản lý khoa học, công tác quản lý công nghệ và chuyên ngành của Sở đã được thực hiện thường xuyên, bám sát kế hoạch đề ra từ đầu năm. Cụ thể, triển khai điều tra, đánh giá trình độ công nghệ sản xuất tại 50 doanh nghiệp thuộc một số ngành công nghiệp chủ yếu trên địa bàn; tiếp nhận, hướng dẫn 6 hồ sơ đề nghị hỗ trợ đổi mới công nghệ, thiết bị năm 2016 và 1 hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí xác lập quyền sở hữu công nghiệp.

Sở tổ chức 4 hội nghị tập huấn và tuyên truyền kiến thức sở hữu trí tuệ và an toàn hạt nhân cho gần 200 tổ chức, cá nhân liên quan; cấp 11 giấy phép sử dụng thiết bị X-quang và 2 chứng chỉ nhân viên bức xạ cho người phụ trách an toàn bức xạ; tổ chức 20 hội đồng xét duyệt sáng kiến cấp tỉnh với 108 hồ sơ thuộc các lĩnh vực nông - lâm nghiệp, giáo dục và đào tạo, công nghệ kỹ thuật...

Kết quả đã có 34 sáng kiến được hội đồng thông qua trình UBND tỉnh công nhận sáng kiến cấp tỉnh; phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng, phát sóng các chuyên trang, chuyên mục KH&CN nhằm đưa các thông tin hoạt động của ngành, các tiến bộ và ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến đến với bạn đọc và người xem.

Cán bộ Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN nghiên cứu, sản xuất các loại giống nấm cung ứng cho nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Trong 9 tháng qua, Thanh tra Sở KH&CN đã tổ chức 3 cuộc thanh tra chuyên ngành theo lĩnh vực quản lý và thanh tra chuyên đề diện rộng theo chỉ đạo của Bộ KH&CN. Cụ thể, đã tổ chức thanh tra chuyên ngành về đo lường và an toàn bức xạ; thanh tra chuyên ngành về tiêu chuẩn, chất lượng và nhãn hàng hóa đối với các cơ sở buôn bán đồ chơi trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Qua đợt thanh tra cho thấy, các cơ sở được thanh tra đã có ý thức chấp hành các quy định của pháp luật trong việc đăng ký kinh doanh, buôn bán các sản phẩm hàng hóa. Tuy nhiên, các cuộc thanh tra đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 50,45 triệu đồng; ngoài ra, còn tiến hành thanh tra chuyên đề diện rộng theo chỉ đạo của Bộ KH&CN về đo lường trong kinh doanh vàng; về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa trong sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ đối với 35 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh.

Qua công tác thanh tra đã nhắc nhở, hướng dẫn các đơn vị tuân thủ và thực hiện các quy định về quản lý đo lường và chất lượng và nhãn hàng hóa theo quy định tại Thông tư số 22/2013/TT-BKHCN, ngày 26/9/2013, quy định về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường.

Công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng cũng được chú trọng, quan tâm. Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng tỉnh đã hướng dẫn 20 doanh nghiệp đăng ký áp dụng công cụ năng suất chất lượng LEAN theo Đề án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2016 - 2020.

Cùng đó tổ chức kiểm tra về đo lường, chất lượng, rà soát các cột đo tại các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu sử dụng cột đo do Công ty cổ phần Thiết bị xăng, dầu Petrolimex cung cấp trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 2 khóa đào tạo, tập huấn Hệ thống Quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 và 1 khóa đạo đào về phần mềm cổng thông tin điện tử ISO cho các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Yên Bái; kiểm định 1.431 phương tiện đo, tăng 67,95% so với cùng kỳ năm 2015.

Thời gian qua, mặc dù còn nhiều khó khăn song hoạt động của ngành KH&CN tỉnh đã từng bước đáp ứng các yêu cầu thực tiễn. Thông qua các hoạt động đẩy mạnh việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, cây con giống mới vào sản xuất; tập trung tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới công nghệ; phong trào sáng tạo kỹ thuật, phát huy sáng kiến được khuyến khích trong nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Vũ Xuân Hợi - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ

Các tin khác
Robot Bonbon.

Bonbon - robot cao 1,27m và nặng 40 kg của nhóm giảng viên Học viện Kỹ thuật quân sự có thể hỗ trợ dạy tiếng Anh, giao tiếp và múa hát với học sinh tiểu học.

Đường hầm chạy thử nghiệm công nghệ tàu Hyperloop ở Hà Lan.

Đường hầm dài nhất châu Âu để thử nghiệm công nghệ tàu siêu tốc Hyperloop mở cửa hôm 27/3 tại Hà Lan.

GS Nguyễn Ngọc Tú tại Trung tâm dữ liệu của Kennesaw State University.

GS Nguyễn Ngọc Tú, Đại học Kennesaw State University (Mỹ)được bầu vào Ban Chủ tịch và bổ nhiệm làm Chủ tịch quỹ học bổng dành cho sinh viên dự hội thảo lượng tử, diễn ra tháng 9 tại Montréal, Québec, Canada.

Nước biển dâng ảnh hưởng nhà dân ở Tierra Bomba, Colombia

Dữ liệu cho thấy mực nước biển trung bình toàn cầu đã tăng khoảng 9,4cm kể từ năm 1993.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục