Sân chơi của những “kỹ sư” sáng tạo

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/6/2017 | 7:59:16 AM

YBĐT - Tại tỉnh Yên Bái, qua 7 lần tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật đã có hàng trăm giải pháp sáng tạo dự thi trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội như công nghệ thông tin, điện tử viễn thông; cơ khí tự động hóa, xây dựng và giao thông vận tải; vật liệu, hóa chất, năng lượng; nông, lâm, ngư nghiệp, tài nguyên môi trường; y dược; giáo dục đào tạo và các lĩnh vực khác...

Căn cứ Quyết định 165/2006/QĐ-TTg, ngày 14/7/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật, UBND tỉnh Yên Bái đã giao cho Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh là cơ quan chủ trì phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Nông dân, Tỉnh đoàn Yên Bái và các sở, ban, ngành liên quan tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Yên Bái hai năm một lần.

Hội thi nhằm thúc đẩy phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật của trí thức trong tỉnh, của công nhân, công chức, viên chức, nhân dân lao động, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp mới phát minh, sáng chế các sáng kiến kỹ thuật mới vào sản xuất và đời sống, giúp nâng cao trình độ kỹ thuật, năng lực làm việc của các lực lượng lao động trong tỉnh.

Tại tỉnh Yên Bái, qua 7 lần tổ chức Hội thi đã có hàng trăm giải pháp sáng tạo dự thi trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội như công nghệ thông tin, điện tử viễn thông; cơ khí tự động hóa, xây dựng và giao thông vận tải; vật liệu, hóa chất, năng lượng; nông, lâm, ngư nghiệp, tài nguyên môi trường; y dược; giáo dục đào tạo và các lĩnh vực khác... thu hút đông đảo cán bộ công chức, viên chức, người lao động, công nhân, nông dân tham gia, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong phong trào sáng tạo kỹ thuật với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả đi vào cuộc sống như:

“Robot đóng bịch nấm” của tác giả Vũ Hữu Lê (Công ty TNHH Cơ khí và Xây lắp Hồng Hà); “Máy cày bừa tự chế bằng động cơ xe máy” của anh Bùi Sỹ Tới  ở xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn; “Máy băm sắn” của tác giả Cấn Trọng Đức - Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao huyện Văn Yên; giải pháp “Cải tiến thay thế vòi phun nước tạo sương mù tháp điều hòa nhiệt độ thuộc dây chuyền sản xuất Clinker xi măng của Nhà máy Xi măng Yên Bái” của tác giả Nguyễn Văn Đức - Giám đốc Nhà máy Xi măng, Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái; giải pháp “Cải tiến phương pháp cầm máu, cố định hốc mũi bằng cách dùng ống nội khí quản cải tiến thay thế nhét mè che mũi trước bằng gạc kinh điển” của tác giả Phan Thanh Tôn - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ...

Năm 2017, UBND tỉnh Yên Bái tiếp tục phát động Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Yên Bái lần thứ VIII (2017-2018), theo đó mọi cá nhân đang làm việc và sinh sống tại tỉnh Yên Bái (kể cả người nước ngoài đang làm việc tại tỉnh Yên Bái), không phân biệt thành phần, lứa tuổi, dân tộc, nghề nghiệp, có giải pháp dự thi được tạo ra và áp dụng có hiệu quả trên địa bàn tỉnh từ năm 2015 đến ngày nộp hồ sơ tham gia Hội thi đều có quyền tham dự Hội thi.

Các giải pháp tham gia hội thi gồm 6 lĩnh vực: nông - lâm, ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường; cơ khí tự động hóa, giao thông vận tải, xây dựng; vật liệu, hóa chất, năng lượng; y dược; công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; giáo dục, đào tạo và các lĩnh vực khác, đảm bảo tiêu chí như: tính mới, tính sáng tạo.

Các giải pháp dự thi không trùng với giải pháp đã được công bố trong bất kỳ nguồn thông tin nào đã có hoặc đã được áp dụng trong và ngoài tỉnh trước thời điểm nộp hồ sơ dự thi; khả năng áp dụng rộng rãi. Giải pháp dự thi đã được áp dụng hoặc đã được sản xuất thử, thử nghiệm chứng minh được khả năng áp dụng rộng rãi và có hiệu quả cao trong tỉnh; hiệu quả kinh tế - xã hội.

Giải pháp mang lại lợi ích kinh tế - kỹ thuật - xã hội cao hơn so với giải pháp tương tự đã được áp dụng trước đó, việc ứng dụng đại trà giải pháp dự thi phải đảm bảo tính bền vững, không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường và xã hội... Cơ cấu giải thưởng của Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ VIII (2017 - 2018) gồm: 2 giải Nhất, mỗi giải trị giá 15 triệu đồng; 3 giải Nhì, mỗi giải trị giá 10 triệu đồng; 5 giải Ba, mỗi giải trị giá 7 triệu đồng; 15 giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá 3 triệu đồng.

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật được tổ chức hai năm một lần nhằm thúc đẩy phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật của trí thức trong tỉnh, của công nhân, công chức, viên chức, nhân dân lao động, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp mới phát minh, sáng chế, các sáng kiến kỹ thuật mới vào sản xuất và đời sống, giúp nâng cao trình độ kỹ thuật, năng lực làm việc của các lực lượng lao động trong tỉnh.

Trương Mạnh Quyết (Sở Khoa học và Công nghệ)

Các tin khác
Bộ ảnh được giới thiệu trong Google Doodle Ngày Trái đất năm nay.

Google Doodle năm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau.

Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục