Lần đầu tiên ứng dụng công nghệ 3D trong phẫu thuật tim mạch

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/12/2017 | 2:42:25 PM

Bệnh nhân đầu tiên được điều trị bằng công nghệ này là một bệnh nhân nữ Đ.T.T (68 tuổi, Nam Định), bị mắc bệnh thông liên nhĩ, thường xuyên bị đau tức ngực trái, khó thở.

Lần đầu tiên ứng dụng công nghệ 3D vào phẫu thuật tim mạch thành công.
Lần đầu tiên ứng dụng công nghệ 3D vào phẫu thuật tim mạch thành công.

Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, bệnh viện E vừa ứng dụng công nghệ 3D vào phẫu thuật tim mạch thành công. Ưu điểm vượt trội của công nghệ 3D giúp các bác sĩ có thể phẫu thuật tim mạch chính xác, nhanh chóng và hiệu quả, giảm các biến chứng cho người bệnh.

Theo GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc bệnh viện E, bệnh nhân Đ.T.T nhập viện trong tình trạng đau ngực trái, khó thở, mệt mỏi và thể trạng rất gầy yếu, trọng lượng khoảng 34kg.

Cách đây 6 tháng, bệnh nhân đã được các bác sĩ phát hiện mắc bệnh thông liên nhĩ, tuy nhiên, thời gian gần đây, bệnh nhân thường xuyên xuất hiện những cơn đau tức ngực trái, khó thở.

Theo chỉ định của các bác sĩ, bệnh nhân cần phải can thiệp phẫu thuật do lỗ thông nhĩ lớn, có nhiều lỗ (dạng sàng) đã gây hậu quả lên tim và phổi. Mặt khác, trong quá trình chẩn đoán bệnh, các bác sỹ phát hiện bệnh nhân còn bị hẹp nặng động mạch vành nuôi cơ tim và cần phải can thiệp sớm.

Với trường hợp này, nếu không áp dụng công nghệ 3D, bệnh nhân sẽ được chỉ định mổ mở bắc cầu động mạch vành và vá lỗ thông liên nhĩ trong tim. Phương pháp này phải cưa mở toàn bộ xương ức nên có thể sẽ xảy ra nhiều rủi ro vì bệnh nhân cao tuổi, thể trạng quá nhỏ, các bộ phận liên quan đến ca phẫu thuật khó liền trong thời kỳ hậu phẫu.

Chính vì vậy, các bác sĩ đã quyết định chỉ định áp dụng công nghệ 3D để phẫu thuật ca bệnh này. Theo đó, động mạch vành hẹp của bệnh nhân sẽ được tái thông bằng biện pháp, đặt stent qua da, sau đó phẫu thuật nội soi toàn bộ sử dụng công nghệ 3D chỉ qua các lỗ nhỏ thành ngực, đóng lỗ thông liên nhĩ trong tim.

Công nghệ 3D khiến phẫu thuật trở nên vô cùng "thật” như phẫu trường rõ nét (quả tim, mạch máu, phổi…).

Hiện tại, sau ca mổ 1 ngày, bệnh nhân đã hồi phục rất nhanh và dự kiến ra viện sau 5-6 ngày. Các dấu vết để lại chỉ là các vết sẹo nhỏ 1-1,5cm ở các góc khuất của cơ thể.

GS.BS Lê Ngọc Thành chia sẻ, đây là kỹ thuật thuật đã được bệnh viện E - đại diện giới y khoa Việt Nam giới thiệu ra thế giới và được đồng nghiệp quốc tế đánh giá cao.

GS Thành cũng cho biết, đây là lần đầu tiên công nghệ 3D được ứng dụng ở Việt Nam trong phẫu thuật tim mạch kết hợp với kỹ thuật vá thông liên nhĩ nội soi toàn bộ qua 4 lỗ trocart nhỏ ở thành ngực.

Công nghệ 3D khiến phẫu thuật trở nên vô cùng "thật” như phẫu trường rõ nét (quả tim, mạch máu, phổi…) giúp phẫu thuật viên tiến hành thao tác thuận lợi, rút ngắn thời gian mổ và hạn chế các tình huống rủi ro. Đặc biệt, chi phí điều trị và phẫu thuật áp dụng công nghệ 3D của bệnh nhân không tăng thêm so với mổ nội soi toàn bộ thông thường (không có công nghệ 3D hỗ trợ).

Hiện nay, công nghệ 3D đang được sử dụng ngày càng phổ biến trong y học, đem lại cơ hội cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhiều người bệnh. Hiện tại, công nghệ 3D không chỉ được ứng dụng vào phẫu thuật vá thông liên nhĩ nội soi toàn bộ tại Trung tâm tim mạch, bệnh viện E mà còn được triển khai áp dụng cho nhiều bệnh lý khác như: sửa chữa một số dị tật tim bẩm sinh, sửa van, thay van tim, lấy các khối u trong tim, phẫu thuật bệnh lý lồng ngực…
 
(Theo chinhphu.vn)

Các tin khác
Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục