Kết quả triển khai Hệ thống quản lý chất lượng theo IS0 9001:2015 vào hoạt động tại cấp xã ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/3/2020 | 11:06:23 AM

Năm 2019, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã cụ thể hóa nội dung xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) đối với UBND cấp xã theo Kế hoạch số 111 ngày 22/4/2019 của UBND tỉnh Yên Bái.

Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND huyện Yên Bình giới thiệu về tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 cho đại biểu cấp huyện và cấp xã trong huyện.
Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND huyện Yên Bình giới thiệu về tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 cho đại biểu cấp huyện và cấp xã trong huyện.

Sau 5 tháng triển khai, Sở KH&CN đã hoàn thành kế hoạch xây dựng, áp dụng HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đối với 100% UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh trước ngày 30/12/2019, đảm bảo với kế hoạch của UBND tỉnh đề ra, góp phần từng bước hoàn thiện và hệ thống hóa quy trình xử lý công việc tại UBND cấp xã phù hợp với quy định của pháp luật, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Năm 2019, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã cụ thể hóa nội dung xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) đối với UBND cấp xã theo Kế hoạch số 111 ngày 22/4/2019 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch xây dựng, áp dụng HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động tại UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2019, bằng các hoạt động cụ thể như: triển khai, xây dựng, áp dụng HTQLCL đối với 100% thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, phù hợp với yêu cầu của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 và đảm bảo tính thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức giải quyết công việc thông suốt, kịp thời, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực thi công vụ. 

Để làm tốt nhiệm vụ, Sở KH&CN đã thực hiện các bước theo quy định của Luật Đấu thầu để lựa chọn Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn KH&CN Việt làm đơn vị tư vấn xây dựng, áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động tại UBND cấp xã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 9 hội nghị, với nội dung chủ yếu tập trung phổ biến Kế hoạch số 111 của UBND tỉnh; Quyết định số 1135 ngày 28/6/2019 UBND tỉnh; giới thiệu về tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; trình tự, các bước xây dựng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 và các nội dung khác có liên quan... 

Để trang bị cho đội ngũ cán bộ thực thi công việc tại cấp xã nắm được tầm quan trọng, để xác định việc xây dựng và áp dụng HTQLCL vào hoạt động của UBND cấp xã, là một nội dung bắt buộc trong công tác cải cách hành chính của tỉnh. Bảo đảm toàn bộ hoạt động liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức được áp dụng theo quy trình HTQLCL phù hợp với Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Chịu trách nhiệm về kết quả, tiến độ thực hiện và đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL tại đơn vị... 

Kết quả đã có hơn 600 đại biểu tham dự là lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; văn phòng cấp ủy và chính quyền địa phương; phòng kinh tế, kinh tế và hạ tầng; lãnh đạo UBND xã, phường, thị trấn và cán bộ giải quyết TTHC cấp xã. Song song với việc tổ chức Hội nghị, Sở KH&CN cũng đã thông tin, truyên truyền hoạt động trên Báo Yên Bái, Bản tin Thông tin KH&CN…

 Cùng với đơn vị tư vấn, Sở KH&CN đã tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ trực tiếp tại 180 UBND cấp xã những nội dung công việc cụ thể như: đánh giá tình hình, thực trạng tại UBND cấp xã; lập kế hoạch cụ thể để triển khai nhiệm vụ cho từng xã; hướng dẫn thành lập ban chỉ đạo xây dựng HTQLCL (Ban chỉ đạo ISO);  hướng dẫn kiểm soát thông tin dạng văn bản; hướng dẫn quản lý rủi ro và cơ hội; hướng dẫn đánh giá nội bộ và xem xét của lãnh đạo..., đảm bảo 100% TTHC đã được UBND tỉnh phê duyệt thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã. Sau khi được hướng dẫn trực tiếp các cán bộ, công chức tham gia đã thực hiện đảm bảo các quy trình.

Tuy nhiên, hoạt động xây dựng và áp dụng HTQLCL đối với UBND cấp xã trên địa bàn toàn tỉnh mới chỉ là bước đầu. Để triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 111 của UBND tỉnh, các cấp, các ngành liên quan, nhất là UBND cấp xã đã triển khai xây dựng và áp dụng HTQLCL; thành lập ban chỉ đạo ISO; phổ biến, hướng dẫn áp dụng hệ thống tài liệu, quy trình giải quyết công việc đã được người đứng đầu cấp xã phê duyệt cho toàn bộ cán bộ, công chức của xã; thực hiện đánh giá nội bộ và xem xét của lãnh đạo tối thiểu một năm một lần để bảo đảm HTQLCL phù hợp với các yêu cầu của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, quy định của pháp luật và thực tế công tác tại cơ quan; công bố HTQLCL phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. 

Cập nhật các thay đổi của văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động xử lý công việc vào HTQLCL để áp dụng, trong thời gian chậm nhất là 3 tháng kể từ khi văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực thi hành… 

Sau 5 tháng triển khai, Sở KH&CN đã hoàn thành kế hoạch xây dựng, áp dụng HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đối với 100% UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh trước ngày 30/12/2019, đảm bảo với kế hoạch của UBND tỉnh đề ra, góp phần từng bước hoàn thiện và hệ thống hóa quy trình xử lý công việc tại UBND cấp xã phù hợp với quy định của pháp luật, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thu Hương -  Minh Hằng

Tags KH&CN IS0 9001:2015 hệ thống quản lý

Các tin khác
Bộ ảnh được giới thiệu trong Google Doodle Ngày Trái đất năm nay.

Google Doodle năm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau.

Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục