Trung tâm Ứng dụng, Kỹ thuật, Thông tin KH&CN tỉnh: Đưa tiến bộ kỹ thuật đến với nông dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/11/2020 | 7:42:03 AM

YênBái - Nhận thức tầm quan trọng của việc chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) vào sản xuất, với vai trò là cầu nối giúp người dân tiếp cận với tiến bộ khoa học - kỹ thuật, áp dụng vào sản xuất tạo nên giá trị sản phẩm có năng suất chất lượng cao đáp ứng nhu cầu thị trường, giải quyết việc làm, tăng thu nhập...

Một mô hình chăn nuôi gà thả vườn an toàn sinh học tại xã Xuân Long, huyện Yên Bình.
Một mô hình chăn nuôi gà thả vườn an toàn sinh học tại xã Xuân Long, huyện Yên Bình.

Trung tâm Ứng dụng, Kỹ thuật, Thông tin KH&CN tỉnh đã luôn duy trì công tác tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật đến với người dân trên địa bàn tỉnh. 

Tính từ năm 2015 đến nay, Trung tâm đã tổ chức gần 70 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật công nghệ cho hơn 2.000 học viên là các hộ dân trên địa bàn tỉnh tham gia. Với mục tiêu, tuyên truyền, phổ biến và chuyển giao thành tựu KH&CN, góp phần mở ra hướng đi mới cho người dân trong lựa chọn cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp đem lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân trong sản xuất, hàng năm, Trung tâm căn cứ định hướng phát triển kinh tế - xã hội của từng vùng, từng địa phương trong tỉnh, đề xuất những nội dung tập huấn phù hợp, đáp ứng được nhu cầu thực tế của người dân. 

Các quy trình kỹ thuật trước khi tập huấn, chuyển giao đến người dân, phần lớn đều xuất phát từ kết quả của các đề tài, dự án, các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng do Trung tâm chủ trì thực hiện trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tốt như các dự án, đề tài: "Ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật nhân giống khoai tây bằng công nghệ khí canh”; "Xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ sản xuất nấm hàng hóa"; "Xây dựng mô hình nhân giống và thâm canh chuối tiêu hồng bằng công nghệ nuôi cấy mô tế bào”; "Xây dựng mô hình trồng ổi xen cam”; "Thử nghiệm, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật sản xuất giống cây sơn tra bằng phương pháp ghép trên địa bàn huyện Trạm Tấu và huyện Mù Cang Chải theo chương trình của Qũy Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Yên Bái"... 

Việc triển khai các mô hình thử nghiệm của các đề tài, dự án là cơ sở để nghiên cứu, hoàn thiện quy trình kỹ thuật phù hợp với điều kiện của địa phương đối với các sản phẩm mới trước khi chuyển giao cho các tổ chức, cá nhân đưa vào sản xuất và triển khai trên quy mô diện rộng. 

Để công tác tập huấn, chuyển giao ứng dụng các tiến bộ KH&CN vào sản xuất của người dân đạt hiệu quả, Trung tâm phối hợp với chính quyền các địa phương lựa chọn địa điểm tập huấn cũng như xây dựng mô hình thực hành ngay sau lớp tập huấn để người dân có cơ hội tiếp cận thực tiễn, củng cố kiến thức, nắm vững và thực hiện thành thạo quy trình kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất đạt hiệu quả. 

Tiếp nối kết quả đạt được, năm 2020, Trung tâm tiếp tục triển khai 3 nội dung tập huấn kỹ thuật về chăn nuôi gà thả vườn an toàn sinh học; trồng, chăm sóc cây sơn tra ghép; trồng, chăm sóc, thu hoạch cà chua Sao Đỏ 719. 

Trong đó có 2 lớp kỹ thuật chăn nuôi gà thả vườn an toàn sinh học; 2 lớp kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch cà chua Sao Đỏ 719 tại xã Phúc Ninh và Xuân Long, huyện Yên Bình. Thông qua hoạt động tập huấn chuyển giao công nghệ, người dân có cơ hội trực tiếp trao đổi với các nhà khoa học có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp. Từ đó, có thêm kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm trong lựa chọn cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp, đem lại hiệu quả kinh tế. 

Đồng thời, cũng là điều kiện để cán bộ kỹ thuật của Trung tâm được cọ sát thực tế, nâng cao trình độ chuyên môn, cùng người dân khắc phục các khó khăn tồn tại trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, tạo dựng mối liên kết giữa cơ sở nghiên cứu khoa học với người nông dân ngày một chặt chẽ hơn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa, nâng cao năng suất, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Phan Thu Hương (Trung tâm Ứng dụng, Kỹ thuật, Thông tin KH&CN tỉnh Yên Bái)

Tags Trung tâm Ứng dụng Kỹ thuật chất lượng sản phẩm giải quyết việc làm

Các tin khác
Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục