Kết quả thực hiện Đề tài “Nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật phát triển giống cam BH tại Yên Bái”

Góp phần nâng cao chất lượng, giá trị cây ăn quả có múi

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/11/2020 | 1:49:16 PM

YênBái - Nhằm đẩy mạnh việc thực hiện có hiệu quả Đề án “Phát triển vùng cây ăn quả có múi gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp” áp dụng đồng bộ các biện pháp tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đưa giống mới vào sản xuất để đa dạng cơ cấu giống, thời vụ, mở rộng diện tích canh tác áp dụng theo tiêu chuẩn VietGAP, năm 2017, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái đã đề xuất Đề tài “Nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật phát triển giống cam BH tại tỉnh Yên Bái”.

Mô hình trồng thử nghiệm giống cam BH tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn.
Mô hình trồng thử nghiệm giống cam BH tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn.

Trọng tâm chủ yếu của đề tài là nghiên cứu, đánh giá khả năng sinh trưởng, phát triển và năng suất của giống cam BH so với giống cam sành tại tỉnh Yên Bái; ứng dụng tiến bộ kỹ thuật xây dựng mô hình thử nghiệm giống cam BH trên 1 số vùng của tỉnh nhằm đánh giá khả năng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, từ đó đề xuất đưa giống cây mới bổ sung vào cơ cấu giống cây ăn quả của tỉnh trong thời gian tới. 

Đề tài bắt đầu triển khai từ năm 2017, do Sở Khoa học và Công nghệ Yên Bái là đơn vị quản lý, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái là đơn vị chủ trì thực hiện. Trong quá trình triển khai, nhà trường đã thành lập nhóm thực hiện Đề tài để triển khai các nội dung theo thuyết minh đã được phê duyệt tại Quyết định số 675/QĐ-UBND ngày 24/4/2017 về việc phê duyệt thuyết minh Đề tài khoa học "Nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật phát triển giống cam BH tại tỉnh Yên Bái”.

Sau 4 năm thực hiện, Đề tài đã xây dựng được 4 mô hình nghiên cứu, đánh giá khả năng sinh trưởng, phát triển của giống cam BH so với giống cam sành tại 4 huyện, thuộc vùng quy hoạch trồng cam của tỉnh gồm: Văn Chấn, Trấn Yên, Văn Yên, Lục Yên với tổng diện tích 5 ha, trong đó giống cam BH được trồng thử nghiệm 4 ha và giống cam sành trồng đối chứng 1 ha. 

Để tiếp tục đánh giá được tình hình sinh trưởng, phát triển của giống cam BH tại tỉnh Yên Bái trong giai đoạn kiến thiết cơ bản, Đề tài đã xây dựng 4 mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật phát triển giống cam BH tại 4 huyện có mô hình nghiên cứu với tổng diện tích 16 ha. 

Tất cả các mô hình đều được nhóm thực hiện Đề tài áp dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác như nhau; đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh cho giống cam BH để người dân địa phương nắm bắt được từng quy trình kỹ thuật, áp dụng vào thực tế tại các mô hình. 

Với tinh thần sát cánh cùng người dân địa phương thay đổi nhận thức trong canh tác các giống cây ăn quả, mạnh dạn áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để tạo nên giá trị kinh tế cao trên 1 đơn vị diện tích, nhóm thực hiện đã phối hợp với phòng nông nghiệp, trung tâm dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp các huyện cử cán bộ khuyến nông phối hợp theo dõi sát sao tình hình trồng cam BH tại các hộ được chọn thí điểm. 

Ghi nhận kết quả từ các mô hình trồng thử nghiệm cho thấy, giống cam BH sinh trưởng tốt, đồng đều; độ phân cành lớn, cân đối; cho bói quả từ năm thứ hai, đến năm thứ ba cho năng suất từ 3-5 tấn quả/ha (tương đương từ 5-8 kg quả/1 cây), sang năm thứ 4 có mô hình cho năng suất đạt 30-32kg quả/1cây; trung bình từ 3-4 quả/1kg, quả chín sớm, có vị ngọt, thơm, vỏ mỏng, mọng nước, số hạt trong quả ít khoảng 3-4 hạt/quả. 

Đặc biệt, trong quá trình trồng thử nghiệm, nhóm thực hiện đề tài đã chọn thí điểm mỗi vùng 1 hộ để áp dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác thúc cây nở hoa sớm từ cuối tháng 12 sang đầu tháng 1 dương lịch và đã cho thu hoạch quả vào cuối tháng 8 dương lịch, nên giá bán ra thị trường khá cao từ 28.000đ - 30.000đ/kg. 

Với những kết quả thu được, Đề tài "Nghiên cứu, đánh giá khả năng sinh trưởng, phát triển và năng suất, chất lượng của giống cam BH tại tỉnh Yên Bái" có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp các nhà khoa học có thêm thông tin về khả năng sinh trưởng, năng suất, chất lượng của giống cam BH trong điều kiện khí hậu đất đai tại tỉnh Yên Bái; là cơ sở dữ liệu để nghiên cứu, ứng dụng trong lĩnh vực chuyên ngành về cây có múi nói chung và cây cam nói riêng. 

Quá trình thực hiện đề tài là cơ sở thực tiễn giúp cán bộ khoa học có cơ hội tham gia nghiên cứu, nâng cao trình độ về chuyên môn và kinh nghiệm trong sản xuất cây ăn quả, một trong lĩnh vực còn nhiều tiềm năng chưa được phát huy. Mặt khác, là cơ hội để người dân có thêm nhiều kiến thức khoa học, mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng nhằm nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo.

BH là giống cam được Viện Di truyền nông nghiệp tuyển chọn và nhân nhanh từ một cá thể chọn lọc, ưu việt trong số các cây giống cam Marrs nhập nội từ Mỹ. Đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận là giống quốc gia theo Quyết định số 735/QĐ TT-CCN ngày 15/12/2011 và được phép trồng ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Đây là giống cam chín sớm bắt đầu cho thu hoạch từ 15/9 đến hết tháng 11 dương lịch. Quả rất ít hạt, khi chín có màu vàng óng, vị ngọt thanh; khả năng thích nghi rộng, năng suất trong thời kỳ kinh doanh có thể đạt trên 21 tấn/ha.

Cao Chính

Tags Yên Bái cam Văn Chấn cây ăn quả có múi

Các tin khác

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Các đại biểu tham quan Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc.

Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất Việt Nam, là trung tâm dữ liệu đầu tiên được thiết kế công suất cao, đáp ứng xu thế phát triển của trí tuệ nhân tạo với yêu cầu về các con chip hiệu năng cao, gia tăng khả năng tính toán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục