Kỹ thuật lưu giữ cá qua đông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/12/2020 | 1:56:27 PM

Những năm gần đây, thời tiết diễn biến hết sức phức tạp, rét đậm rét hại kéo dài làm cho nhiều loài cá chết, ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, sản lượng nuôi trồng thủy sản. Để hạn chế tối đa thiệt hại do rét đậm rét hại gây ra và chủ động lưu giữ được đàn cá giống, cá nuôi thương phẩm qua đông, người nuôi thủy sản cần lưu ý:

Che bạt chống rét cho cá (ảnh tư liệu)
Che bạt chống rét cho cá (ảnh tư liệu)

1.Chuẩn bị ao:       

 - Ao lưu giữ cá có diện tích từ 300 - 500 m2 đối với cá giống, cá thịt từ  1.000 m2 trở lên. Mức nước đảm bảo từ 1,5 - 2m, có nguồn nước sạch ổn định, chủ động cho việc cấp và thoát nước.

- Bờ ao tu sửa chắc chắn, không rò rỉ, mất nước. Các yếu tố môi trường phù hợp pH 6,5-7,5, Oxy hòa tan > 3mg/l.

Chọn ao khuất hướng gió đông bắc xung quanh có cây cối, nhà che chắn. 

(không sử dụng những ao xa khu dân cư, giữa cánh đồng), dùng bèo tây thả xuống ao tránh gió lùa trực tiếp xuống nước làm giảm nhiệt độ nước. Diện tích bèo tây chiếm 2/3 diện tích mặt nước, không  thả bèo kín ao vì sẽ gây thiếu Oxy cho cá. Ngoài ra, có thể dùng  rơm, rạ đã được sát trùng bằng nước vôi và phơi khô bó thành bó nhỏ cho vào sọt tre cắm cọc đơm sọt xuống đáy ao.Vị trí đơm sọt gần bờ và các góc ao bên dưới diện tích bèo tây, khi nhiệt độ xuống thấp cá sẽ chui vào trú ẩn.     

* Lưu ý: không dùng rơm rạ và sọt tre tươi, vì nó sẽ nhanh phân hủy gây ô nhiễm môi trường ao.

2. Chuẩn bị cá đưa vào lưu giữ:

Trước khi đưa cá giống, cá thịt vào lưu đông phải tích cực chăm sóc; cho cá ăn đủ lượng và chất, bổ sung vitaminC cho cá khỏe mạnh, sức đề kháng cao; cá giống phải đạt cỡ 4 - 6cm trở lên.

3. Chăm sóc quản lý:

- Chế độ cho ăn: Tùy vào giai đoạn mà sử dụng thức ăn cho phù hợp; độ đạm tối thiểu > 30%; bổ sung thêm vitaminC với lượng 3 - 5g/kg thức ăn.

- Khẩu phần ăn: 

+ Khi nhiệt độ >20oC tranh thủ cho cá ăn lượng 3% trọng lượng đàn cá, kết hợp với bón phân gây màu nước cho ao.

+ Khi nhiệt độ từ 15 - 20oC giảm lượng thức ăn xuống còn 2% trọng lượng đàn cá; chọn thức ăn giàu tinh bột như bột đậu tương, cám gạo… và ngừng bón phân.

+ Khi nhiệt độ <15oC dừng cho cá ăn.

 - Định kỳ bổ sung thêm nước giữ mức nước đạt tiêu chuẩn 1,5 - 2m.

- Bón vôi 1 tháng 2 lần với lượng 1-2 kg/100m3/ lần  để sát trùng và kìm hãm sự phát triển của các loại vi khuẩn gây bệnh.

 - Kiểm tra sọt rơm nếu thấy rơm, rạ đã phân hủy phải vớt lên thay rơm mới vào.

 - Trường hợp nước ao bị ô nhiễm, tiến hành thay nước và sử dụng các chế phẩm sinh học làm sạch nước.

 - Quản lý tốt các yếu tố môi trường như pH, Oxy hòa tan.

- Đối với các giống thủy sản có giá trị khi nhiệt độ xuống quá thấp dưới 10oC, nên đưa cá giống lên bể che kín hoặc phủ bạt và sử dụng các biện pháp nâng nhiệt, sục khí.

 - Đối với cá thịt đã đạt cỡ thu hoạch thì tiến hành thu trước khi mùa đông đến.

Nguyễn Thị Xuân (Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái)

Các tin khác

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Các đại biểu tham quan Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc.

Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất Việt Nam, là trung tâm dữ liệu đầu tiên được thiết kế công suất cao, đáp ứng xu thế phát triển của trí tuệ nhân tạo với yêu cầu về các con chip hiệu năng cao, gia tăng khả năng tính toán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục