Yên Bái: Phòng chống bệnh héo vàng lá chuối

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/3/2021 | 7:00:13 AM

YênBái - Theo thống kê của Cục Trồng trọt, năm 2019, cả nước có xấp xỉ 150.000 ha chuối, trong đó miền Bắc gần 70.000 ha, miền Nam khoảng 80.000 ha, tại tỉnh Yên Bái có 1.163 ha. Hiện nay, chuối là cây trồng có tiềm năng xuất khẩu, mang lại giá trị kinh tế cao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cây chuối thường bị một số đối tượng sâu bệnh gây hại như: sâu đục thân, sâu ăn lá (bọ nẹt), bệnh đốm lá… gây hại rải rác. Vài năm gần đây, bệnh héo vàng lá chuối (hay còn gọi là bệnh héo rũ Panama) do nấm Fusarium oxysporum f.sp. cubense chủng nhiệt đới 4 (gọi tắt là Foc.TR4) đã xuất hiện. Bệnh này làm cho cây chuối héo vàng, cây bệnh chết nhưng thân không ngã đổ, làm giảm năng suất và vườn chuối lụi dần sau 2 - 3 năm. 

Đáng chú ý là bệnh đang gây thiệt hại nặng tại các tỉnh: Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam… của Trung Quốc, rất gần khu vực biên giới và nằm ở vùng thượng nguồn của các con sông chảy vào Việt Nam. 

Ở Việt Nam, bệnh héo vàng lá chuối (bệnh chết héo chuối, bệnh héo Panama) do nấm Fusarium oxysporum f.sp. cubense gây ra. Chủng 1 của nấm gây bệnh gây hại trên chuối tây (chuối sứ, chuối xiêm) ở khắp các vùng trồng chuối trong cả nước nhưng mức độ hại nhẹ; trong khi đó chủng 4 lại gây hại trên nhóm chuối tiêu như tiêu già, tiêu hồng và các giống chuối mẫn cảm với chủng 1. 

Qua các đợt kiểm tra, lấy mẫu giám định của Cục Bảo vệ thực vật, Viện Nghiên cứu rau quả cho thấy, chủng 4 của nấm gây bệnh héo vàng lá chuối đã xuất hiện và gây hại nhiều tỉnh trồng chuối, gây hại nặng cục bộ ở Hưng Yên, Hà Nội, Lào Cai, Lai Châu, Gia Lai, Tây Ninh, Đồng Nai… 

 Thực hiện chỉ đạo của Cục Bảo vệ thực vật, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Yên Bái đề nghị trung tâm dịch vụ, hỗ trợ phát triển nông nghiệp các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan chuyên môn liên quan nghiêm túc phối hợp, chỉ đạo thực hiện để chủ động phòng chống kịp thời, có hiệu quả bệnh héo vàng lá chuối. 

Cục Bảo vệ thực vật đã ban hành Quy trình Quản lý tổng hợp bệnh héo vàng lá chuối để hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật phòng chống bệnh héo vàng lá chuối do nấm Fusarium oxysporum f.sp. cubense gây ra nhằm giảm tổn thất, góp phần bảo vệ và phát triển sản xuất chuối an toàn, bền vững. Quy trình được phổ biến áp dụng trong hệ thống tổ chức chuyên ngành bảo vệ và kiểm dịch thực vật, các tổ chức, cá nhân trồng chuối trên lãnh thổ Việt Nam.

Nguyễn Thơm

Tags Yên Bái bệnh héo vàng lá chuối

Các tin khác
Bộ ảnh được giới thiệu trong Google Doodle Ngày Trái đất năm nay.

Google Doodle năm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau.

Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục