Cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn cho bệnh nhân 50 tuổi

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/6/2022 | 3:28:18 PM

Bệnh nhân theo dõi sức khỏe định kỳ tại Bệnh viện đa khoa Xuyên Á được phát hiện bệnh lý nhịp tim chậm hơn 1 năm nay, và tình trạng ngày càng nặng hơn.

Khoa Nội tim mạch BVĐK Xuyên Á vừa phẫu thuật thành công cấy máy tạo nhịp tim cho bệnh nhân nam 50 tuổi.
Khoa Nội tim mạch BVĐK Xuyên Á vừa phẫu thuật thành công cấy máy tạo nhịp tim cho bệnh nhân nam 50 tuổi.

Theo người nhà cho biết, bệnh nhân thường xuyên mệt, chóng mặt, khó thở khi gắng sức, không có khả năng làm việc, kể cả những sinh hoạt bình thường cũng khiến bệnh nhân mệt và khó thở.

Qua các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh, điện tim, bệnh nhân được chẩn đoán suy nút xoang với biểu hiện nhịp nhanh- nhịp chậm, không ghi nhận tắc hẹp động mạch vành tim. Lần này bệnh nhân nhập viện với tình trạng mệt khó thở chóng mặt nhiều, nhịp tim rất chậm, chỉ 45-50 lần/phút.

Bác sĩ nhận định đây là trường hợp do nút xoang bệnh lý gây nhịp tim chậm nặng, có triệu chứng, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống thậm chí có thể nguy hiểm tính mạng, có chỉ định đặt máy tạo nhịp tim cho bệnh nhân.

Trong quá trình phẫu thuật, do bệnh nhân bị tăng sinh mạch máu nhiều dẫn đến máu chảy nhiều, đòi hỏi phải đốt điện cầm máu kỹ lưỡng. Tuy nhiên với kinh nghiệm và sự phối hợp tốt của Ekip phẫu thuật, ca mổ thành công thuận lợi sau 60 phút. Sau phẫu thuật sức khỏe bệnh nhân ổn định, máy hoạt động tốt, vết thương khô, dự kiến xuất viện trong 1- 2 ngày tới.


Thiết bị hiện đại này được đặt trong cơ thể bệnh nhân. 

ThS.BS. Ngô Hàng Vinh- Phó khoa Nội Tim Mạch hệ thống Bệnh viên đa khoa Xuyên Á khuyến cáo: Triệu chứng do nhịp tim chậm thường rất đa dạng, dễ bị bỏ sót. Có thể là biểu hiện mệt, hồi hộp, khó thở, khó thở khi gắng sức, đau ngực… dễ nhầm với bệnh thiếu máu cơ tim hay bệnh lý về phổi.

Hoặc triệu chứng là chóng mặt, ngất… dễ nhầm với bệnh lý thần kinh. Hoặc có trường hợp bị chóng mặt, ngất khi bị đau bụng nhiều, sau ăn quá no, hay khi đang đi vệ sinh… là bệnh lý nhịp chậm do phản xạ thần kinh quá mức.

Khi có những biểu hiện như trên, cần đi khám bác sĩ chuyên khoa tim mạch để được kiểm tra kỹ về nhịp tim, phát hiện bệnh kịp thời.

Bác sĩ cho biết tỉ lệ thành công của thủ thuật cấy máy tạo nhịp tim gần như 100%. Trừ trường hợp rất đặc biệt do bất thường bẩm sinh về giải phẩu mạch máu, tim thì khó khăn khi mổ, tuy nhiên đều có cách khắc phục.

Nếu tuân thủ tốt quy trình thì rất hiếm xảy ra biến chứng, và nếu có bác sĩ cũng xử lý được không nguy hiểm tính mạng. Các biến chứng như: tụ máu, nhiễm trùng ổ máy, tỉ lệ rất ít, chỉ khoảng 3% và hoàn toàn có để phòng ngừa được nếu theo dõi kỹ sau mổ.

(Theo GD&TĐ)

Các tin khác
Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục