Sự sống có thể tồn tại trên mặt trăng của Mộc tinh

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/1/2023 | 10:56:15 AM

Mặc dù là một trong những thiên thể nóng nhất hệ Mặt trời với hàng trăm miệng núi lửa, vệ tinh Io của Mộc tinh có thể là nơi sinh sống của các vi sinh vật ngoài hành tinh.

Mặt trăng Io của Mộc tinh có kích thước tương tự Mặt trăng Trái Đất. Ảnh: NASA.
Mặt trăng Io của Mộc tinh có kích thước tương tự Mặt trăng Trái Đất. Ảnh: NASA.

Hành tinh vệ tinh hay mặt trăng núi lửa Io quay quanh Mộc tinh. Từ lâu giới khoa học đã bác bỏ khả năng tồn tại người ngoài hành tinh trên Io do nhiệt lượng khổng lồ và bề mặt bị bao phủ bởi dung nham, không thích hợp cho sự sống.

Tuy nhiên, nhiều bằng chứng khoa học mới đây đã làm các nhà nghiên cứu thay đổi quan điểm. Họ cho rằng sự sống vẫn tồn tại ở bên dưới Io. Các loài sinh vật có lẽ đang sinh trưởng bên trong các hang động dung nham, đẩy đá magma lên bề mặt vệ tinh này.

Theo BGR, khẳng định cho rằng Io có sự sống là một quan điểm thú vị. Mới đây, tàu vũ trụ Juno của NASA, chuyên thám hiểm Mộc tinh và những vệ tinh xoay quanh nó, đã gửi về ảnh chụp của Io. Những hình ảnh này cho các nhà khoa học những hiểu biết mới về bề mặt của vệ tinh này.

Hầu hết chúng ta đều biết Io là một vệ tinh già cỗi, được phát hiện trong lúc tàu vũ trụ Galileo thám hiểm hệ Mặt trăng của Mộc tinh vào 20 năm trước. Với hơn 400 núi lửa đang hoạt động, Io là một trong những thiên thể nóng nhất và là thiên thể có hoạt động địa chất mạnh nhất trong hệ Mặt Trời.

Su song tren Moc tinh anh 1
Các miệng phun dung nham xuất hiện khắp nơi trên bề mặt vệ tinh Io. Ảnh: NASA.

Vệ tinh này có kích thước tương đồng với Mặt Trăng của Trái đất nhưng với đầy núi lửa, dung nham, hồ dung nham sôi sục, vách núi sắc nhọn phun khói mù mịt… Điểm khác biệt lớn khác của Io là có thể tồn tại người ngoài hành tinh. Đây là điểm thú vị khiến các nhà khoa học nghiên cứu sâu hơn về vệ tinh của Mộc tinh.

Các nhà khoa học cho rằng các loài vi sinh có thể sinh trưởng bên trong các hang động dung nham, chuyên đẩy dung nham từ lõi hành tinh lên bề mặt của Io. Trái Đất cũng có những hệ sinh thái tương tự, phát triển bên trong các hang dung nham. Do đó, các nhà khoa học cho rằng rất có thể sự sống bên ngoài hành tinh đang xuất hiện trong các hang dung nham này.

Theo Big Think, một thí nghiệm mô phỏng đã cho thấy nhiệt lượng trên vệ tinh này giúp giữ lớp dung nham bên dưới bề mặt hành tinh. Tuy nhiên, một vài vụ phun trào núi lửa trên Mặt trăng này có quy mô quá lớn nên đã đẩy dung nham ra xa đến hàng trăm km, ra ngoài vũ trụ. Những hang động mà các dung nham này đi qua chính là nơi mà sự sống ở Io tồn tại.

Song, thiếu nước là một vấn đề lớn trên Mặt trăng Hỏa tinh. Bù lại, phần lớn bề mặt Io được bao phủ bởi băng giá lưu huỳnh và lưu huỳnh dioxide. Do đó, các nhà khoa học cho rằng lưu huỳnh sẽ là nguyên tố thay thế nước, nuôi dưỡng nguồn sống của hệ sinh thái vi sinh vật nơi đây.

Theo BGR, Io có thể không phải là nơi lý tưởng cho sự tồn tại của người ngoài hành tinh như chúng ta vẫn nghĩ nhưng không thể phủ nhận rằng ở đây vẫn có sự sống bên ngoài Trái Đất. Phát hiện này sẽ giúp ích trong quá trình tìm kiếm người ngoài hành tinh trong vũ trụ của các nhà khoa học.

(Theo Zing)

Các tin khác
Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục