Tháng Tám, xin chào!

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/7/2014 | 2:43:06 PM

Thời gian đang dạo bước trong những ngày tháng Tám -những ngày của sắc thu xào xạc… Tháng Tám về trên những con đường vào ngõ vắng và hạt mưa chiều đọng lại từng chiếc lá, từng khe cửa sổ, từng cánh bằng lăng đã rã cánh… Nắng và mưa thay phiên nhau, thất thường và vội vã.

Đón thu.
Đón thu.

Tháng Tám, sắc phượng rực lửa in mình vào khoảng không diệu vợi, râm ran của mùa hè nay chỉ còn thưa thớt ánh hồng đượm của một buổi chiều tà. Sắc tím đã phai - phai đến nao lòng của hoa bằng lăng cứ thôi thúc ánh mắt của những kẻ đã trót để lại một chút gì vấn vương trên những cánh mỏng manh mà biêng biếc của nhớ nhung ấy. Những chiếc lá xanh thẫm khi bắt phải một tia nắng hiếm hoi rực rỡ, lại thấy thấu một sắc ngà vàng dịu dàng của mùa thu… Những vệt màu kì diệu, hoàn hảo ấy ở khắp mọi nẻo đường, ôm ấp và bao dung mọi tâm hồn, tình cảm.

Tháng Tám là ngày mà các sĩ tử đã có thể xả hơi sau một kì thi đầy căng thẳng và khốc liệt. Là ngày mà các bạn thả lỏng mọi tâm trạng, có thể có người vui, người buồn sau khi thi nhưng tất cả đều đã cố gắng hết mình và đều đáng tự hào. Tháng Tám là tháng của niềm tin, hi vọng sau một cuộc hành trình dài để chạm vào ước mơ.

Tháng Tám là tháng của những cơn mưa vội vàng và cả hoang dại. Mưa đôi khi ngọt ngào, dịu dàng như một người chị gái; đôi khi lại đỏng đảnh, dai dẳng như một cô tiểu thư khó chiều và tệ nhất là khi mưa cuồng dại gào thét với bão lớn, gió to. Người ta vẫn nói tháng Bảy là tháng tình nguyện, vậy thì theo tôi tháng Tám là tháng xung phong. Hãy để tháng Tám trở thành mùa của sức trẻ, để từng nẻo đường chống bão, chế ngự, khắc phục bão in dấu những bước chân sẵn sàng, yêu thương. Hãy để ngọn lửa sục sôi, nhiệt huyết cản lại dòng nước hung bạo của thiên nhiên; để tháng Tám ý nghĩa ngọt lành như những gì sẵn có.

Tháng Tám là tháng mà mùa màng đã thu hoạch xong, mùi rơm rạ nồng nồng trong nắng. Hương ổi nồng nàn nay dịu dàng, quyến rũ mọi giác quan. Mái nhà đơn sơ, ấm áp, cả gia đình quây quần dưới cơn mưa dầm làm ta hạnh phúc trào dâng. Hạnh phúc hơn khi con đường đã được xây xong, thơm mùi nhựa mới, nâng bước em thơ, sẵn sàng cho một mùa khai giảng tháng Chín thẳng tắp tới trường.

Tháng Tám mát lành, dịu ngọt gọi những bâng khuâng về trong sâu thẳm tâm hồn.

Tháng Tám hăm hở, sẵn sàng những bước chân yêu thương, những nụ cười giòn giã.

Tháng Tám giống như một cô con gái đang tuổi mới lớn, đẹp đẽ vô ngần: khi dịu dàng, khi đỏng đảnh, khi trầm tĩnh, khi hoang dại, khi trong trẻo… Tất cả đều đẹp, đều kì diệu.

Tôi yêu tháng Tám bằng tất cả tình yêu chân thật. Chỉ tiếc rằng tháng Tám đã đến tự bao giờ mà tôi chưa kịp hay, kịp nắm giữ. Vẻ đẹp ấy đến bằng những bước chân lặng thầm mà phải đến những phút giây giữa tháng mới nhận ra sự chuyển mình của thời gian. Tháng Tám ơi, sao đẹp nhường vậy? Tháng Tám ơi, ta muốn nói: “Xin chào!”.

 Bùi Thu Thủy  (Lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành)

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục