Học cách để lớn lên

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/11/2014 | 1:23:33 PM

Cuộc sống là một chuỗi các bài học mà mỗi người ai cũng phải tiếp thu, bất kể là trẻ em, người trưởng thành hay là cả những người già; bất kể là người có trình độ tri thức, văn hóa xã hội cao hay thấp đều phải học, chỉ có điều trẻ em và những người còn ít hiểu biết thì phải học nhiều hơn thôi.

Những bài học đấy có thể chẳng phải do những người tài giỏi hay thầy, cô giáo đứng trên bục giảng dạy cho chúng ta mà đó có thể là bài học từ những người kém tuổi hơn, những người nông dân chân lấm tay bùn hay cũng có thể là do chính những đứa trẻ dạy cho chúng ta biết.

Ngay từ bé, tôi đã lớn lên trong một gia đình mà ngay cả những đứa trẻ cũng được nói lên những gì mình nghĩ. Trong gia đình tôi, không phải lúc nào ông, bà, các bác và bố mẹ tôi cũng nói: "Trẻ con thì biết gì chuyện của người lớn mà nói" rồi đuổi lũ trẻ con chúng tôi ra chỗ khác chơi mà những vấn đề gì nếu chúng tôi biết thì ngay cả suy nghĩ của đứa trẻ học mẫu giáo hay tiểu học cũng được hỏi đến. Từ bé, mỗi khi họp gia đình, tôi cũng đều được nói lên suy nghĩ riêng của mình và tất nhiên cũng chẳng ít lần ý kiến của tôi được cho là đúng, các bác và mọi người đều đồng tình.

Nhờ vậy mà tôi cũng hiểu và thấy chẳng có gì là lạ khi biết rằng một ngày mai trong cuộc sống, tôi có thể sẽ phải nghe theo lời nói và học được một bài học kinh nghiệm từ  một đứa bé nào đó, dù nó có là đứa trẻ lớp 3.

Thế đấy, những bài học mà chúng ta có được có thể sẽ chẳng phải chỉ có trong sách vở đâu, cũng chẳng có ai sinh ra mà đã biết tất cả mọi điều. Vậy nên, để trưởng thành hơn, bạn hãy luôn sẵn lòng lắng nghe ý kiến của người khác rồi hãy có những nhận định riêng của mình. Quyết định là ở bạn nhưng đừng bỏ qua lời người khác nói chỉ vì sự khinh thường, cũng đừng vì bảo thủ và cho rằng chỉ có mình là đúng, là duy nhất mà bỏ qua lời mọi người xung quanh. Nếu cứ như vậy bạn sẽ chẳng bao giờ trưởng thành hơn được đâu.

Nguyễn Lâm Oanh (Lớp 12 Toán, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành)

Các tin khác
Bảo (trái) và Minh là hai trong 4 học sinh lớp 12 Lý 1, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, giành học bổng ASEAN. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bốn học sinh lớp 12 Lý 1, Trường chuyên Hà Nội-Amsterdam, cùng trúng tuyển Đại học Công nghệ Nanyang với học bổng ASEAN của chính phủ Singapore.

Em Bùi Khôi Nguyên (thứ 2 trái qua) đạt điểm toán tiểu học cao nhất thế giới và Lê Đình Trung Hiếu có điểm toán, khoa học cao nhất Việt Nam được vinh danh.

Em Bùi Khôi Nguyên (trường Tiểu học An Bình, Thành phố Thủ Đức) đạt điểm môn Toán Tiểu học cao nhất thế giới trong kỳ thi cấp chứng chỉ Pearson Edexcel.

Lãnh đạo Trường ĐH Duy Tân trao học bổng cho em Dương Thị Mỹ Linh.

Đang tính nghỉ học vì khó khăn, con gái cựu binh Dương Văn Dũng (đã mất) được trường trao học bổng toàn phần, trị giá 120 triệu đồng.

Đinh Cao Sơn giành Huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2023. Ảnh: baohatinh.vn

Năm 2023 là một năm đáng nhớ với Đinh Cao Sơn, cựu học sinh trường Trung học Phổ thông Chuyên Hà Tĩnh, hiện là sinh viên K73A, Khoa Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Sơn đã đạt Huy chương Vàng Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế IchO, là thí sinh có số điểm cao nhất của đội Việt Nam, xếp thứ 7 trong số gần 350 học sinh đến từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục