Bay cao ước mơ

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/12/2014 | 2:18:22 PM

YBĐT - Được ước mơ và thực hiện ước mơ là quyền của mỗi người. Vậy nên, mỗi bạn trẻ hãy có những ước mơ và định hướng nghề nghiệp phù hợp với khả năng, niềm yêu thích và cũng nên phù hợp với hoàn cảnh gia đình.

Nguồn Internet.
Nguồn Internet.

Trong cuộc sống này, ai cũng cần có ước mơ cho riêng mình, có người ước mơ được làm một họa sĩ vẽ nên những bức tranh đẹp đẽ, có người ước mơ được là bác sĩ chữa bệnh cho nhiều người, có người lại ước mơ là giáo viên để  mang đến tri thức cho lớp lớp học trò nhỏ… và còn biết bao ước mơ cao đẹp khác nữa. Tuy nhiên, thực tế thì không phải ai cũng có được ước mơ cho riêng mình hoặc có nhưng không đủ điều kiện thực hiện nó.

Nhiều bạn trẻ hiện nay khi được hỏi  muốn làm gì trong tương lai thì lại trả lời một cách rất mông lung rằng chẳng có ước mơ gì cả, bố mẹ bảo học gì thì học nấy, sau này làm gì cũng không biết. Điều này là hoàn toàn không nên vì cuộc sống là của bản thân mình, phải do chính mình quyết định thì sau này mới không bị hối hận.

Bố mẹ là những người có kinh nghiệm, có thể định hướng cho ta con đường tốt nhưng bố mẹ cũng luôn tôn trọng và lắng nghe ý kiến của con cái. Những gì bố mẹ đặt ra chưa chắc đã phù hợp với sở thích và sở trường của con cái. Yêu nghề, yêu công việc mình làm, am hiểu và luôn hứng thú, tìm tòi phát triển công việc đó là việc rất quan trọng. Vì vậy, mỗi người cần có sự cân nhắc rõ ràng trước khi quyết định chọn nghề nghiệp tương lai cho mình, lắng nghe lời khuyên của bố mẹ và suy nghĩ kĩ về ước mơ của bản thân.

Nhiều bạn lại có những ước mơ rất cao như làm bác sĩ, công an hay nhiều nghề nghiệp mà điểm thi vào trường đào tạo các ngành đó khá cao trong khi lực học thì không đủ giỏi dẫn đến thi trượt rồi chán nản. Nói vậy không có nghĩa là không được ước mơ nhưng phải lựa chọn ngành nghề phù hợp với thực lực của bản thân. Các ngành "hot" không phải lúc nào cũng là nhất mà còn bao ngành nghề khác phù hợp hơn với thực lực của từng người. Khi được làm công việc vừa với sức lực của bản thân ta sẽ cảm thấy không bị áp lực và yêu nghề hơn.

Có một số trường hợp khác lại vì hoàn cảnh gia đình khó khăn mà từ bỏ quyền được ước mơ, cho rằng có ước mơ thì cũng không thành được. Ước mơ có thực hiện được hay không chỉ phụ thuộc một phần vào hoàn cảnh chứ không bị hoàn cảnh chi phối tuyệt đối. Ta đã thấy có rất nhiều tấm gương học sinh có hoàn cảnh khó khăn mà vẫn vượt khó vươn lên trong học tập. Có những học sinh nhà nghèo đến nỗi cơm phải lo từng bữa mà vẫn quyết tâm học hành để theo đuổi ước mơ, họ không biết ngày mai sẽ ra sao nhưng luôn tin rằng chỉ cần cố gắng, nỗ lực hết mình thì bất cứ việc gì cũng làm được.

Bạn đã bao giờ nghe chuyện về những học sinh ban ngày đi đánh giày, làm phụ hồ kiếm sống hay làm người giúp việc, lúc rảnh và ban đêm thì tự học bài mà vẫn thi đỗ vào các trường đại học danh tiếng rồi thực hiện được ước mơ của mình? So với những người đó, có thể bạn còn hạnh phúc hơn rất nhiều, vậy tại sao bạn lại không nỗ lực thực hiện ước mơ của riêng mình chứ?

Được ước mơ và thực hiện ước mơ là quyền của mỗi người. Vậy nên, mỗi bạn trẻ hãy có những ước mơ và định hướng nghề nghiệp phù hợp với khả năng, niềm yêu thích và cũng nên phù hợp với hoàn cảnh gia đình. Việc ước mơ và đạt được ước mơ không phải là một quãng đường ngắn và bằng phẳng. Nó sẽ rất dài và có lắm chông gai, có khi chúng ta bị vấp ngã nhưng hãy tự tin đứng dậy và bước tiếp. Tôi tin rằng chỉ cần có niềm tin và lòng quyết tâm thực hiện ước mơ thì chúng ta chắc chắn sẽ đạt được những điều mong ước và có một tương lai tốt đẹp!

Đoàn Thị Thu Hằng
(Lớp 12T4, Trường THPT Nguyễn Huệ, T.P Yên Bái)

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục