Ước mơ đặc biệt

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/1/2015 | 5:06:14 PM

Chỉ còn vài tháng nữa thôi là tôi bước sang tuổi 18. Vậy là tôi sắp đủ tuổi công dân rồi đấy! Nhưng sao tôi lại thấy lo sợ về tương lai phía trước quá, có lẽ bởi mười bẩy năm qua, chưa bao giờ tôi đặt cho mình một mục tiêu để phấn đấu. Tôi luôn ỷ lại, dựa dẫm vào bố mẹ và lúc nào cũng nghĩ: “Kệ! Đến đâu thì đến...”.

Chiều nay, khi nhổ tóc trắng cho mẹ chợt tôi thấy sững sờ. Từ bao giờ tóc trắng trên đầu mẹ lại nhiều đến thế? Và trên khuôn mẹ ngày càng nhìn rõ các nếp nhăn. Trong khi bố mẹ vất vả và đang già đi theo năm tháng để lo cho tôi ăn học suốt mười bảy năm qua thì tôi lại chưa bao giờ đặt cho mình lấy một  mục tiêu, một ước mơ cho tương của chính bản thân. Thật sự là tôi đã lãng phí cả tuổi học trò - cái tuổi để cho con người ta mơ mộng về tương lai của mình và phấn đấu cho mơ ước ấy.

Thực ra, nói đúng hơn là tôi không quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình. Tôi là một người không giữ vững lập trường. Từ trước tới giờ tôi theo học khối C là do bố mẹ hướng cho tôi học để rồi thi vào trường an ninh. Tôi thích học Văn từ nhỏ. Đó là một lợi thế cho tôi theo học khối C nhưng đấy không phải là ước mơ và đam mê của tôi. Sâu thẳm trong tâm thức, tôi muốn được rong ruổi đi khắp nơi với chiếc máy ảnh để "săn tin" hay nói cách khác là tôi muốn trở thành một nhà báo.

Tôi đã từng nói với bố mẹ về nghề báo nhưng cả bố và mẹ đều không thích tôi theo đuổi cái nghề ấy với đủ lí do, rồi hướng tôi theo ngành bố mẹ muốn. Tôi rất dễ bị thuyết phục, một phần cũng là do tôi đã quen sống với sự sắp đặt của bố mẹ. Kể từ đó tôi cũng bẵng đi mộng mơ nghề báo, thậm chí nhiều lần viết bài định gửi đăng báo rồi lại thôi.

Nhưng giờ đây, khi tôi đã sắp sang tuổi mười tám, đứng trước ngưỡng cửa tương lai của cuộc đời mình, tôi hiểu ra rằng, ước mơ chỉ thành hiện thực khi mình quyết tâm đến với nó. Và thành công có đến với mình hay không không quan trọng bằng việc mình nhất định phải thực hiện nó bằng cả lòng nhiệt huyết và đam mê của bản thân.

Nhất định tôi sẽ nói với mẹ rằng: "Mẹ à! Ước mơ "thật" mới chính là ước mơ đặc biệt nhất!".

Phạm Thị Thủy (Lớp b3k21, Trường THPT Trần Nhật Duật, Yên Bình)

Các tin khác
Bảo (trái) và Minh là hai trong 4 học sinh lớp 12 Lý 1, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, giành học bổng ASEAN. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bốn học sinh lớp 12 Lý 1, Trường chuyên Hà Nội-Amsterdam, cùng trúng tuyển Đại học Công nghệ Nanyang với học bổng ASEAN của chính phủ Singapore.

Em Bùi Khôi Nguyên (thứ 2 trái qua) đạt điểm toán tiểu học cao nhất thế giới và Lê Đình Trung Hiếu có điểm toán, khoa học cao nhất Việt Nam được vinh danh.

Em Bùi Khôi Nguyên (trường Tiểu học An Bình, Thành phố Thủ Đức) đạt điểm môn Toán Tiểu học cao nhất thế giới trong kỳ thi cấp chứng chỉ Pearson Edexcel.

Lãnh đạo Trường ĐH Duy Tân trao học bổng cho em Dương Thị Mỹ Linh.

Đang tính nghỉ học vì khó khăn, con gái cựu binh Dương Văn Dũng (đã mất) được trường trao học bổng toàn phần, trị giá 120 triệu đồng.

Đinh Cao Sơn giành Huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2023. Ảnh: baohatinh.vn

Năm 2023 là một năm đáng nhớ với Đinh Cao Sơn, cựu học sinh trường Trung học Phổ thông Chuyên Hà Tĩnh, hiện là sinh viên K73A, Khoa Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Sơn đã đạt Huy chương Vàng Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế IchO, là thí sinh có số điểm cao nhất của đội Việt Nam, xếp thứ 7 trong số gần 350 học sinh đến từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục