Xuân về

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/3/2015 | 3:32:49 PM

Xuân về rồi ư? Tôi tự hỏi lòng mình khi chợt lật những trang lịch đánh dấu một năm mới đã sang.

Xuân về rẻo cao.
(Ảnh: Pari)
Xuân về rẻo cao. (Ảnh: Pari)

"Của ong bướm này đây tuần tháng mật
Này đây hoa của đồng nội xanh rì
Này đây lá của cành tơ phơ phất
Của yến oanh này đây khúc tình si"

Những câu thơ ấy đánh dấu đất trời đã sang xuân, đánh dấu một mùa xuân tràn đầy sức sống. Trong tôi dâng lên cảm giác bồi hồi lâng lâng vì những ngày xuân là tôi lại được về thăm ông bà, thăm miền quê tôi đã sinh ra - thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ. Tôi nhớ...

Nơi đây, mỗi độ xuân về, những cây hoa ban sau vườn lại nở màu trắng với tím xen nhau, đem mùi hương thoang thoảng cuốn theo làn gió, xen vào từng góc quanh nhà, khiến cho ngôi nhà của ông bà như thơ mộng hơn, êm đềm hơn.

Tôi nhớ mùi hương của thịt trâu gác bếp. Mỗi đợt về quê, tôi lại cùng bà ngồi bên bếp lửa sưởi ấm, xem bà nấu cơm và tận hưởng hương thơm của thịt trâu bà đang hong khô trên gác bếp. Món thịt trâu được bà tẩm ướp đậm đà hương vị, mang theo bản sắc dân tộc của người dân nơi đây.

Tôi nhớ mâm xôi bảy màu mà ông hái những chiếc lá cây trong vườn để nấu. Màu tím thủy chung, màu đỏ may mắn cho một năm mới, màu xanh mơn mởn tượng trưng cho mùa màng tươi tốt...

Tôi nhớ cánh đồng hoa cải ven suối. Lần nào về quê tôi cũng rủ bằng được mấy đứa trẻ ở đây đến đó chơi cùng. Màu vàng dịu mát làm tôi thấy lòng như được nhẹ nhõm hơn, bỏ lại đằng sau tất cả những mệt mỏi, những bộn bề việc học tập ở trường lớp...

Tôi nhớ cả hơi ấm của dòng suối nước nóng nổi tiếng gần xa. Tôi nhớ cái vị ngọt của khúc mía ăn trước khi tắm nước nóng để tránh say. Làn nước nóng đem lại cho tôi cảm giác thoải mái, sảng khoái, như được tăng thêm sức khỏe.

Tôi nhớ hội chơi xuân của người dân nơi đây. Cho dù thị trấn đã phát triển nhiều nhưng những nét văn hóa truyền thống vẫn được lưu giữ và phát huy như trò chơi ném pao, đu quay, thổi khèn... Không khí nhộn nhịp của hội xuân khiến lòng người cũng phơi phới.

Xuân yêu thương - mùa mà tôi thích nhất mang tôi quay trở lại ký ức thân yêu thuở nào!

Trần Nguyên (Số nhà 07, đường Nguyễn Khắc Nhu,  phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái)

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục