7 ngày khám phá Nhật Bản

• Cập nhật: Thứ hai, 16/1/2017 | 8:00:06 AM

YBĐT - Nếu coi cuộc đời mình là một cuốn sách, mỗi trang sách đều sẽ đầy ắp kỷ niệm. Khi lật sang một chương mới, biết bao điều tuyệt vời sẽ mở ra. Trong khoảng thời gian tươi đẹp nhất của tuổi trẻ, tôi đã có một chuyến đi trong mơ - được đặt chân tới đất nước mặt trời mọc và gặp gỡ những người bạn tuyệt vời trong Chương trình “Chắp cánh tương lai - Khám phá Nhật Bản năm 2016”.

Các bạn học sinh tham gia Chương trình “Chắp cánh tương lai - Khám phá Nhật Bản năm 2016”.

Tình cờ thấy Chương trình “Chắp cánh tương lai - Khám phá Nhật Bản” do Công ty Kokuyo Việt Nam tổ chức cho các bạn học sinh trung học phổ thông toàn quốc trên Báo Hoa học trò năm 2015, tôi đã háo hức và ấp ủ ước muốn tham gia. Ngay khi nhận được thông tin về Cuộc thi năm 2016, tôi đã đăng ký tham gia và được lựa chọn vào vòng chung khảo tốp 100 bạn tham gia viết bài luận bằng tiếng Anh. May mắn đã mỉm cười với tôi khi nhận được Giải Đặc biệt của Chương trình, là một trong số 20 bạn học sinh trên cả nước tham gia hành trình tham quan khám phá Nhật Bản.

Yêu từ cái nhìn đầu tiên

Sau gần 5 giờ bay, tôi đã tới Nhật Bản và hành trình trong mơ ấy bắt đầu từ đây. Xuống sân bay, sau khi lấy hành lý, chúng tôi di chuyển đến ga tàu điện ngầm. Đây là lần đầu tiên tôi được trải nghiệm phương tiện này. Tàu điện ngầm rất nhanh lại rẻ, đúng giờ đến từng giây và có lẽ chỉ dừng ở mỗi ga tầm 10 giây. Ngồi trên tàu điện, tôi có thể quan sát mọi người xung quanh, cảm nhận rõ hơn về thói quen sinh hoạt của người Nhật. Ngủ, nhắn tin và đọc sách là những gì mà người ta làm khi đi tàu điện, không có tiếng ồn hay nói chuyện to nếu có cũng chỉ rất nhỏ. Có những hôm hết ghế ngồi đành phải đứng nhưng đứng cũng vui vì có thể nhìn ngắm xung quanh.

Ở Nhật, đường phố về đêm vô cùng yên tĩnh. Cả thành phố như chìm vào giấc ngủ. Các khách sạn có cửa hàng tiện lợi mở cửa 24/24 giờ. Phòng khách sạn đa phần nhỏ, không gian sử dụng rất tiết kiệm nhưng vẫn đầy đủ những vật dụng cần thiết.

Hành trình chạm tới ước mơ

Waseda - ngôi trường không cổng là trường đại học đầu tiên chúng tôi tới tham quan. Đây là một trường đại học tư thục nổi tiếng hàng đầu Nhật Bản nằm ở phía Bắc quận Shinjuku, thành phố Tokyo. Không có cổng trường bởi Đại học Waseda luôn mở để ngoài sinh viên, mọi người đều có thể vào thăm quan và mở còn có nghĩa là không chỉ người Nhật mà sinh viên quốc tế còn có thể thi vào Trường. Tại đây, chúng tôi được nghe thuyết trình về những vấn đề thời sự hết sức nóng hổi như: Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và các vấn đề về văn hóa, chính trị, quốc tế. Chúng tôi đã được trải nghiệm bữa trưa của sinh viên Nhật Bản ngay tại căng tin.

Ngôi trường thứ hai chúng tôi tới thăm là Đại học Nagoya - một trường đại học rộng lớn với những tòa nhà sơn tông màu lạnh, thiết kế hình khối nhìn kiên cố. Nagoya là một điểm đến lý tưởng cho các bạn yêu các bộ môn khoa học tự nhiên. Trường có tới 4 vị giáo sư nhận giải Nobel trong các lĩnh vực: Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học.

Ở đây chúng tôi được nghe lý thuyết và xem các thí nghiệm về nitơ lỏng. Tôi được thử cảm giác nhúng tay vào đó nhưng phải rút ra nhanh không là bỏng lạnh, âm 193 độ C cơ mà. Còn được thấy oxi màu xanh nhạt nữa, ai bảo oxi không có màu đâu… Ở Nagoya đang là cuối mùa mưa, tôi được phát một cái ô trong suốt rất đẹp, đứng dưới mưa vừa nghe tiếng lộp bộp vừa nhìn những hạt mưa đang từ từ lăn xuống. Mặt đường như được gột rửa, những giọt nước còn đọng trên lá cây lấp lánh khi ánh mặt trời chiếu vào, thật tinh khôi và tươi mới.

Điểm dừng chân thứ 3 của chúng tôi là Đại học châu Á Thái Bình Dương Ritsumeikan (gọi tắt là APU). APU chiếm trọn quả đồi tại thành phố Beppu thuộc tỉnh Oita, đảo Kyushu. Đường đi lên có nhiều đồi núi, có cánh đồng lúa trải dài xanh mướt. Ở đây, sinh viên quốc tế chiếm hơn một nửa vì thế có thể nói đây là ngôi trường tập trung nền văn hóa đa màu sắc và mỗi tuần sẽ là ngày hội văn hóa của một nước. APU là môi trường thích hợp cho những bạn đam mê hoạt động, yêu thích những điều mới lạ và làm quen với các bạn học sinh trên toàn thế giới.

Tại đây, chúng tôi được nghe các anh chị du học sinh Việt Nam chia sẻ bí quyết, kinh nghiệm học tập, ai cũng rất thân thiện, cởi mở giải đáp mọi thắc mắc. Beppu được coi là “thủ đô suối nước nóng” tại Nhật Bản với lượng nước nóng ngầm trong lòng đất lớn thứ hai thế giới. Tắm “onsen” được truyền tụng là bí quyết sức khỏe và sắc đẹp nổi tiếng của người Nhật vì các khoáng chất sẽ được hấp thụ vào cơ thể, xóa tan mọi mệt mỏi, căng thẳng.

Trường đại học cuối cùng trong chuyến hành trình của chúng tôi là Kansai (Osaka) - ngôi trường mang đậm bản sắc văn hóa Nhật Bản. Chúng tôi vô cùng ấn tượng trước thiết kế đẹp mắt của phòng thư viện với rất nhiều sách. Ở Kansai, chúng tôi được tham gia lớp học với sinh viên nước ngoài, được nghe vị giáo sư vô cùng vui tính giảng dạy về toàn cầu hóa. Ông luôn khuyến khích chúng tôi trao đổi cởi mở, đưa ra những ý kiến của cá nhân mình. Tiết học đã cho tôi nhiều trải nghiệm thú vị.

Kết nối và sẻ chia

Bảy ngày ở đất nước mặt trời mọc tuy không dài nhưng tôi đã học hỏi được rất nhiều điều, trải nghiệm những “lần đầu tiên”, có thật nhiều kỷ niệm đáng nhớ với các bạn. Người Nhật rất nguyên tắc, đúng giờ, ý thức tự giác cao hay xếp hàng và rất thân thiện. Trong chuyến đi này, tôi đã gặp được những người bạn tuyệt vời, cùng nhau trải qua những ngày tươi đẹp nhất của tuổi trẻ. Tôi sẽ không bao giờ quên hương vị ngọt ngào của chiếc pudding "xóc nhẹ", những tối giao lưu văn nghệ cùng các bạn. Tôi sẽ không quên chú Tổng Giám đốc Công ty Kokuyo Việt Nam Akai-san luôn tận tình, chu đáo, hướng dẫn và đưa chúng tôi đi thăm nước Nhật suốt cả hành trình. Đất nước Nhật Bản với những con người thân thiện và 19 người bạn đã để lại trong tôi những kỷ niệm thật khó quên.

Lê Thu Phương (Lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành)

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày: