Cô trò nhỏ giỏi Tiếng Anh

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/4/2017 | 7:25:23 AM

YBĐT - Là một trong những học sinh tiêu biểu năm 2016 của tỉnh, đứng thứ 7 trong đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia môn Tiếng Anh trên mạng IOE, giải Nhất Cuộc thi “Rung chuông vàng” tìm hiểu về ASEAN bằng Tiếng Anh năm 2016 do Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức, em Nguyễn Thùy Dương - học sinh lớp 11D1, Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái được nhiều người ngưỡng mộ với thành tích của mình.

Phương pháp để Nguyễn Thùy Dương học tốt tiếng Anh chính là tự học.
Phương pháp để Nguyễn Thùy Dương học tốt tiếng Anh chính là tự học.

Từ khi bắt đầu bước vào cấp II, cô bé nhỏ nhắn có đôi mắt sáng, nước da ngăm đen Trần Thùy Dương đã có niềm đam mê đặc biệt với bộ môn Tiếng Anh trong khi nhiều bạn cùng lứa thì lắc đầu ngao ngán.

Niềm đam mê tiếng Anh bắt đầu đến với Dương bằng những bản nhạc, bộ phim và đặc biệt là những cuốn sách, quyển truyện bằng tiếng Anh từ năm lớp 7. Dương cho biết: “Khi xem phim, nghe nhạc nước ngoài, cách nghe, nói, ngữ điệu của người bản xứ giúp em phát âm và nghe được chuẩn nhất”.

Không học thêm ở các trung tâm tiếng Anh, phương pháp học tiếng Anh của Dương rất đơn giản, đó là tự học. Em thường xuyên lên Internet tải các tài liệu về tự luyện. Em rất thích đọc báo nước ngoài, đọc truyện song ngữ hay các câu chuyện kể về những người nổi tiếng trên thế giới… vì qua đó, Dương có thể học được ngữ pháp, từ vựng và đặc biệt là văn phong ngôn ngữ của người bản địa.

Hè năm ngoái, Dương nhận làm dịch thuật cho một công ty nhỏ với mức lương 10.000 đồng/bài ngắn. Sau 1 tháng hè, em kiếm được gần 1 triệu đồng. Số tiền kiếm được, em dành dụm mua thêm sách, truyện song ngữ. Bên góc học tập nhỏ bé của mình, Dương luôn dành riêng một góc cho những cuốn sách tiếng Anh đã cũ mà em dành dụm mua được.

Khi đọc một cuốn sách, Dương thường sử dụng giấy nhớ, bút màu để học như: màu xanh biểu thị cho cụm động từ, màu hồng là những câu em tâm đắc, màu cam là trường từ vựng, màu vàng là từ mới, màu đen là sự kiện lịch sử…

Tất cả đều được em ghi chép cẩn thận vào một quyển sổ nhỏ. Mỗi cuốn sách đều có một quyển sổ nhỏ như vậy được cài bên cạnh. Chúng được Dương gìn giữ, trân trọng như một thứ “tài sản” riêng của mình. Ngoài ra, để rèn luyện khả năng nghe và nói, Dương tham gia Câu lạc bộ Speaking English for everyone (tạm dịch: nói tiếng anh dành cho mọi người) viết tắt là SEE.

Ở đây, em cùng các bạn được sinh hoạt, giao lưu, trò chuyện theo các chủ đề, sự kiện xã hội, chính trị trong và ngoài nước bằng tiếng Anh. Từ đó, em học được cách phát âm chuẩn, tăng cường vốn từ vựng, mở mang kiến thức, tầm hiểu biết và đặc biệt là sự tự tin trong giao tiếp, ứng xử.

Dương chia sẻ: “Hiện nay, nhiều bạn luôn chú trọng đến ngữ pháp để đạt điểm cao ở các kỳ thi. Không thể phủ nhận vai trò của ngữ pháp, tuy nhiên ngữ pháp chỉ được sử dụng rộng rãi cho công việc văn phòng, soạn thảo văn bản, biên dịch tài liệu. Còn với em, em mong muốn sử dụng tiếng Anh để luôn tự tin trong giao tiếp, mở rộng kiến thức, các mối quan hệ và có cơ hội nghề nghiệp ở nước ngoài”.

Môn tiếng Anh được em đầu tư với niềm say mê không mệt mỏi. Bên cạnh đó em cũng học đều các môn khác với ý thức tự học, tự rèn. Trên lớp, em chăm chú lắng nghe từng lời giảng của thầy cô để hiểu vấn đề ngay ở lớp, về nhà học bài, làm bài đầy đủ. Nhờ đó, 11 năm liền Dương luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện.

Nói về những dự định trong tương lai, Dương hào hứng chia sẻ: “Mong muốn của em là được đi du học. Nhưng nếu không nhận được học bổng thì em sẽ thi Khoa Kinh tế đối ngoại, Trường Đại học Ngoại Thương. Em thích công việc sau này thật năng động, được đi nhiều, có nhiều mối quan hệ, đặc biệt là được sử dụng tiếng Anh”.

Hy vọng rằng, niềm đam mê cùng với sự nỗ lực sẽ giúp cho ước mơ của 10X sớm thành hiện thực.

Hoài Anh

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục