Cô học trò nhỏ đam mê sưu tập sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/4/2017 | 6:48:19 AM

YBĐT -T rong thời buổi bùng nổ của công nghệ thông tin, văn hóa nghe, nhìn đang dần lấn át thói quen đọc sách, đặc biệt ở giới trẻ, nhưng cô bạn nhỏ Trà Giang sinh năm 2000 lại có một sở thích, đam mê đặc biệt với sưu tập sách. Cho tới nay, em đã sở hữu gần 500 đầu sách các loại.

Em Nguyễn Trà Giang bên bộ sưu tập sách của mình.
Em Nguyễn Trà Giang bên bộ sưu tập sách của mình.

"Từ bé, mỗi lần vào nhà ông ngoại chơi, em lại được ông đọc cho nghe những cuốn sách ông mượn ở thư viện. Vì vậy, cứ thấy sách là em rất thích, có thể mê mẩn với những trang sách cả ngày không chán" - em Nguyễn Trà Giang, học sinh lớp 11 chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành chia sẻ về sở thích đọc sách của mình.

Trong thời buổi bùng nổ của công nghệ thông tin, văn hóa nghe, nhìn đang dần lấn át thói quen đọc sách, đặc biệt ở giới trẻ, nhưng cô bạn nhỏ Trà Giang sinh năm 2000 lại có một sở thích, đam mê đặc biệt với sưu tập sách. Cho tới nay, em đã sở hữu gần 500 đầu sách các loại. Từ nhỏ Trà Giang đã được ông bà, bố mẹ chia sẻ về thói quen và tư duy đọc sách.

Trà Giang tâm sự, những năm học tiểu học, em chỉ thích đọc truyện tranh, lớn dần lên em bắt đầu say mê những tác phẩm văn học kinh điển, những cuốn sách với nhiều thể loại khác nhau. Em cũng không nhớ bắt đầu sưu tập sách từ khi nào, chỉ nhớ ngày nhỏ hay đi theo ông đến thư viện mượn sách về đọc và mê mẩn những trang sách lúc nào không hay. Lớn lên, thỉnh thoảng em xin bố mẹ mua một vài quyển sách, rồi tiết kiệm tiền tiêu vặt, tiền ăn sáng để mua.

Khi giới thiệu về những cuốn sách mà mình sưu tập, mắt Trà Giang ánh lên niềm vui: "Đối với em, mỗi cuốn sách là một bức tranh kỳ diệu về cuộc sống. Những trang sách đưa em tới những vùng đất mới, cho trí tưởng tượng bay xa, đưa đến những nơi mà trong cuộc sống thường ngày chúng ta không có thời gian để nghĩ tới".

Trong căn nhà trên đường Điện Biên, thành phố Yên Bái, Trà Giang dẫn chúng tôi vào căn phòng nhỏ đầy ắp sách của mình. Những cuốn sách được em chia theo từng thể loại, như: văn học, khoa học tự nhiên, lịch sử, ngoại ngữ... Tất cả được em nâng niu, trân trọng và bao bọc bằng giấy bóng rất kỹ lưỡng. Dù sở hữu rất nhiều sách khác nhau nhưng nhắc tới cuốn nào là em có thể tìm đúng cuốn đó.

Lấy ra cuốn "Thép đã tôi thế đấy" của tác giả Nikolai Ostrovsky, Trà Giang khoe, đây là cuốn sách gối đầu giường của em. Trong cuốn sách có câu "Cái quý nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí" được em coi như tôn chỉ của cuộc sống. Vuốt ve từng cuốn sách, em bảo, đây là kho báu quý giá nhất của mình.

Không chỉ đam mê đọc sách, Trà Giang còn tự đúc rút ra những kỹ năng đọc cho riêng mình. Em chia sẻ, đọc sách rất cần không gian yên tĩnh và tập trung. Khi đọc một cuốn sách mới, điều đầu tiên là tìm hiểu khái quát nội dung thông tin cuốn sách truyền tải. Sau đó sẽ trực tiếp tìm hiểu vào nội dung bằng cách đọc qua một số đoạn, phát hiện những đoạn lý thú, có giá trị.

Nhờ đọc qua một vài đoạn như vậy, những nhận định về nội dung cuốn sách sẽ dần được chính xác hóa, tạo điều kiện cho bước đọc sau. Bên cạnh việc đọc những cuốn sách tiếng Việt, em còn tìm tòi đọc những cuốn viết bằng tiếng Anh để vừa tìm hiểu văn hóa nước ngoài vừa trau dồi vốn kiến thức từ vựng, ngữ pháp phục vụ cho việc học tập.

Có lẽ vì thế, trong suốt 11 năm học, Trà Giang đã nhiều lần giành giải cao môn tiếng Anh cấp quốc gia và với sở thích đọc sách của mình, em có lượng kiến thức phong phú về tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Trà Giang quan niệm, mỗi một cuốn sách cũng có sự sống riêng và sách chỉ thực sự sống khi nằm trên tay người đọc. Vì vậy, em thường chia sẻ và cho bạn bè mượn sách mỗi khi cần.

Với mong muốn lập một địa chỉ để cho những bạn trẻ cùng đam mê có thể mượn, đọc, ký gửi sách, giới thiệu cho nhau những cuốn sách hay, cô bạn nhỏ Trà Giang sẽ sưu tập thêm nhiều cuốn sách làm phong phú thêm bộ sưu tập sách và để những trang sách luôn đồng hành cùng độc giả.

 Lê Thương

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục