Kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2017)

Ở Lục Yên có “bể bơi” thanh niên

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/5/2017 | 8:12:29 AM

YBĐT - Bằng hình thức vận động ngày công tình nguyện, các bạn ĐVTN của huyện Lục Yên đã tổ chức vận chuyển đá đắp kè, tạo “hồ” chứa nước với độ sâu vừa phải tại các điểm suối rộng, bảo đảm cho các em thiếu nhi có một “bể bơi” nhân tạo ngay tại lòng suối.

Mô hình điểm bơi an toàn tại huyện Lục Yên.
Mô hình điểm bơi an toàn tại huyện Lục Yên.

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Yên Bái trong đảm nhận, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, gắn với triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm an ninh trên địa bàn tỉnh, những năm qua, các công trình thanh niên cấp tỉnh đã khẳng định hiệu quả thiết thực, tạo niềm tin và phục vụ tối đa các nhu cầu thiết yếu của người dân tại địa phương.

Một trong các công trình thanh niên tiêu biểu chính là công trình xây dựng 15 điểm bơi an toàn; phòng chống đuối nước cho thanh thiếu nhi trong tỉnh.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của thực trạng đuối nước trong độ tuổi thanh thiếu nhi thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái đã triển khai kế hoạch xây dựng công trình thanh niên cấp tỉnh.

Trong đó, ưu tiên hàng đầu việc thực hiện xây dựng các điểm bơi an toàn; phòng chống đuối nước cho thanh thiếu nhi tại các địa phương: xã Trung Tâm, Phúc Lợi, Động Quan, Lâm Thượng, Khánh Thiện (Lục Yên); xã Mỹ Gia, Yên Thành (Yên Bình); xã Hòa Cuông, Kiên Thành (Trấn Yên); xã Sơn A, An Lương (Văn Chấn); xã Nghĩa An, Nghĩa Phúc, Nghĩa Lợi, phường Pú Trạng (Nghĩa Lộ).

Cụ thể, các cơ sở Đoàn đã lựa chọn những điểm lòng suối có mặt bằng rộng, nguồn nước không bị ô nhiễm để tổ chức lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) làm sạch, dùng đá ngăn thành đập giữ nước; xung quanh có bao lưới sắt tạo thành khuôn viên kín và tổ chức cho thanh thiếu nhi học bơi, phòng chống đuối nước.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, kinh phí thực hiện công trình được vận dụng từ việc triển khai Phong trào Kế hoạch nhỏ và huy động lực lượng ĐVTN trên địa bàn tham gia tình nguyện xây dựng các điểm bơi an toàn phòng chống đuối nước cho thanh thiếu nhi. Ngoài ra, các địa phương, cơ sở Đoàn còn thành lập các đội thanh niên tình nguyện chịu trách nhiệm quản lý các điểm bơi và tổ chức dạy bơi cho các em...

Một trong những địa phương điển hình trong thực hiện công trình này chính là huyện Lục Yên. Tại đây, phát huy hiệu quả của mô hình bể bơi an toàn đã triển khai từ năm 2016 tại 5 xã: Trung Tâm, Phúc Lợi, Động Quan, Lâm Thượng, Khánh Thiện (riêng mùa hè 2016, ĐVTN và các thầy, cô giáo giảng dạy môn thể dục của các xã đã dạy bơi thành công cho 250 em thiếu nhi).

Bằng hình thức vận động ngày công tình nguyện, các bạn ĐVTN của huyện đã tổ chức vận chuyển đá đắp kè, tạo “hồ” chứa nước với độ sâu vừa phải tại các điểm suối rộng, bảo đảm cho các em thiếu nhi có một “bể bơi” nhân tạo ngay tại lòng suối.

Những ngày hè, các anh chị ĐVTN và các thầy, cô giáo tổ chức tập trung các em thiếu nhi và chia thành các đội nhỏ, 2 đến 3 anh chị phụ trách dạy bơi cho một đội, bảo đảm an toàn tối đa cho các em trong quá trình tập luyện. Ngoài việc dạy cho các em “biết bơi”, các anh chị còn hướng dẫn một số kỹ thuật bơi cơ bản, đa dạng nhằm khích lệ tinh thần cầu tiến và thỏa mãn nhu cầu học hỏi của các em.

Anh Hoàng Trung Chinh - Bí thư Huyện đoàn Lục Yên chia sẻ: “Với điều kiện thực tế tại địa phương chưa có bể bơi công cộng, việc xây dựng các mô hình bể bơi nhân tạo này, các em thiếu nhi muốn học bơi trên địa bàn sẽ được dạy bơi miễn phí. Điều này vừa đáp ứng nhu cầu của con em nhân dân vừa giảm thiểu nguy cơ đuối nước khi các em tự ý ra tắm sông, tắm suối trong những ngày hè nóng nực. Lực lượng ĐVTN tình nguyện tại các cơ sở Đoàn xã luôn sẵn sàng phục vụ các em thiếu nhi, nhất là vào dịp hè sắp tới”.

Công trình xây dựng 15 điểm bơi an toàn nhằm phòng chống đuối nước cho thanh thiếu nhi của Tỉnh đoàn Yên Bái có ý nghĩa rất quan trọng, vừa để tạo sân chơi cho các em thiếu nhi trong dịp hè vừa giúp các em tránh được tai nạn đuối nước.

Bên cạnh đó, các đội thanh niên tình nguyện quản lý các điểm bơi và tổ chức dạy bơi cho các em thiếu nhi sẽ giúp trang bị cho các em thiếu nhi những kỹ năng về phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích, đồng thời nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất cho các em. Đây chính là mô hình hay cần được nhân rộng trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh.

Thiên Cầm

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục