Nghị lực của Sen

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/11/2017 | 2:15:40 PM

Tôi biết Sen một cách tình cờ khi đọc tên em và trích ngang trong danh sách học sinh được đề nghị xét trao học bổng "Canon - Chắp cánh nhân tài năm học 2017 - 2018”. 

Người mẹ luôn đồng hành và ủng hộ Sen vươn lên trong học tập.
Người mẹ luôn đồng hành và ủng hộ Sen vươn lên trong học tập.

Không được may mắn như nhiều bạn bè cùng trang lứa, Nguyễn Thị Hồng Sen - cô sinh viên năm nhất Trường Đại học Dược Hà Nội, nguyên học sinh lớp 12 Chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 


Dù vậy, Sen chưa bao giờ ngừng nỗ lực trong học tập, 12 năm học phổ thông em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và giành nhiều thành tích nổi bật trong học tập.

Tôi biết Sen một cách tình cờ khi đọc tên em và trích ngang trong danh sách học sinh được đề nghị xét trao học bổng "Canon - Chắp cánh nhân tài năm học 2017 - 2018”. 

Sen mồ côi cha từ năm 9 tuổi, sau khi cha mất nhà đã nghèo lại càng nghèo thêm. Mẹ Sen là người phụ nữ tần tảo, quanh năm "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Mẹ làm ruộng ở nhà, thu nhập thêm hầu như là không có, chỉ đủ cung cấp lương thực cho cả nhà. Sức khỏe của mẹ Sen rất yếu nhưng đã từ lâu một mình bà phải lăn lộn vất vả nuôi gia đình và hai con còn nhỏ ăn học. Nhà Sen ở thôn Cầu 17, xã Đại Minh, huyện Yên Bình. Ngôi nhà của ba mẹ con Sen là căn nhà gỗ lụp xụp, mái cọ cũ kỹ.
 
Vừa gặp tôi, Sen hớn hở khoe vừa giành được học bổng "Canon - Chắp cánh nhân tài năm học 2017 - 2018”, tôi thực sự cảm thấy mừng lây. Nhận thức được hoàn cảnh của bản thân, từ nhỏ em đã có những ý chí và nghị lực phi thường. Sen tâm sự: "Có những lúc em tưởng chừng mình phải bỏ học vì nhà không đủ kinh tế để em tiếp tục học lên. Một mình mẹ em phải còng lưng làm thuê, làm mướn để nuôi 2 chị em ăn học, em thương mẹ lắm!”.
 
Hoàn cảnh là vậy, khó khăn là vậy nhưng trong ngôi nhà cũ kỹ ấy như sáng bừng lên bởi rất nhiều bằng khen, giấy khen của hai chị em Sen treo kín các ô tường. Mẹ Sen giới thiệu với tôi những thành tích học tập qua từng năm học của con gái với ánh mắt chan chứa yêu thương và tự hào. Được biết, từ khi bắt đầu đi học, Sen luôn chủ động trong việc học tại lớp và tại nhà, mạnh dạn trao đổi với thầy cô và bạn bè để hiểu bài bởi em hoàn toàn không có điều kiện để đi học thêm bất cứ môn học nào.
 
Nhờ đức tính cần cù, chịu khó mà trong suốt các năm học em đều đạt học sinh giỏi toàn diện và luôn đứng đầu các phong trào hoạt động của trường, của lớp.  Trong những năm ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, Nguyễn Thị Hồng Sen đã đạt đạt giải Ba tại Cuộc thi giải Toán trên mạng Internet tỉnh Yên Bái năm học 2012 - 2013; giải Khuyến khích môn Toán học tại Cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay tỉnh Yên Bái năm học 2013 - 2014; Huy chương Bạc môn Tin học tại kỳ thi học sinh giỏi Trại hè Hùng Vương của các trường THPT Chuyên khu vực trung du, miền núi phía Bắc năm học 2014 - 2015; giải Nhì môn Tin học trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2015 - 2016; giải Nhì môn Toán tại Cuộc thi giải Toán trên Internet cấp tỉnh năm học 2015 - 2016; Huy chương Đồng cuộc thi giải Toán qua Internet cấp quốc gia năm học 2015 - 2016; Huy chương Bạc cấp quốc gia giải Toán qua Internet năm học 2016 - 2017… Với thành tích học tập nổi bật ấy, bạn bè trong lớp luôn nể phục và ngưỡng mộ Sen.
 
Em Trịnh Thu Loan - người bạn chung lớp với Sen suốt 3 năm học THPT tâm sự: "Em chưa bao giờ gặp ai như Sen, một người chăm ngoan, lại hiền và luôn giúp đỡ bạn bè. Em nhớ học kỳ 1 năm lớp 10, em xếp loại học lực trung bình, nhưng nhờ Sen giúp đỡ và chỉ cho em phương pháp học mà những học kỳ tiếp theo em đã đạt học lực khá”. Bản thân Sen luôn chăm ngoan, học giỏi, được thầy cô, bạn bè ở trường yêu mến.
 
Thầy giáo Nguyễn Trọng Nghĩa - giáo viên chủ nhiệm chia sẻ về cô học trò chăm ngoan, học giỏi: "Em Sen là một trong những học sinh để lại nhiều ấn tượng trong lớp tôi chủ nhiệm. Em là tấm gương sáng để các bạn trong lớp cũng như học sinh trong trường noi theo”. 
 
Sau khi tốt nghiệp THPT, chỉ vì muốn giảm bớt gánh nặng cho gia đình, Sen đã nghĩ đến chuyện không học tiếp lên đại học mà ở nhà đi làm phụ giúp gia đình. Nhưng mẹ Sen đã quyết tâm động viên, an ủi để hai chị em Sen tiếp tục cùng mẹ vượt khó, chăm chỉ học hành. Và rồi nhờ sự động viên của thầy cô, bạn bè đặc biệt là mẹ, Sen đã có thêm động lực đăng ký và thi đỗ vào ngành Dược, Trường Đại học Dược Hà Nội với số điểm 28,55.
 
Nói về bước đường tương lai, cô sinh viên Dược trải lòng: "Em được đặt chân tới giảng đường đại học là nhờ sự hy sinh rất nhiều của mẹ; sự giúp đỡ của rất nhiều thầy cô giáo, nhà trường… Bởi vậy, em luôn tự dặn bản thân mình phải cố gắng thật nhiều để không phụ lòng mẹ, không phụ công ơn thầy cô, phải nỗ lực học tập để sau này trở thành người có ích cho xã hội…”. Chia tay cô gái nhỏ hiếu thảo và giàu nghị lực tôi thầm chúc cho em sẽ tiếp tục vững vàng trên con đường phía trước và chinh phục một tương lai tốt đẹp.

Hải Hà

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục