Từ hạt cát đến ngọc trai

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/5/2018 | 10:49:16 AM

YBĐT - Nhà văn Nguyễn Tuân từng viết: "Ngọc trai nguyên chỉ là một hạt cát, một hạt bụi biển xâm lăng vào vỏ trai, lòng trai... Nhưng có những cơ thể trai vẫn sống, sống lấy máu, lấy dãi mình ra mà bao phủ lấy hạt đau, hạt xót. Tới một thời gian nào đó, hạt cát khối tình con, cộng với nước mắt hạch trai đã trở thành lõi sáng của một hạt ngọc tròn trặn ánh ngời”.

Con đường từ hạt cát đến ngọc trai của Phạm Thùy Dung là như vậy. Một cô gái với dáng người nhỏ bé nhưng đầy bản lĩnh, tự tin, một người bạn thân thiết bình dị, mộc mạc mà phi thường, là niềm tự hào của lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành. 

Gần cuối năm lớp 10, Dung tham gia đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lí của lớp. Tôi vẫn nhớ ánh mắt ngạc nhiên của cả lớp khi biết chuyện này cùng với những lo lắng của các bạn: liệu Dung có thể thành công hay không? Vì từ trước tới giờ, bạn ấy chỉ thi học sinh giỏi môn Ngữ văn từ những năm THCS mà lúc này lại rẽ sang một hướng mới.
 
Những ngày tháng ấy, Dung đã phải gánh chịu bao áp lực từ mọi người và cả những khó khăn từ môn Địa lí nhưng bạn ấy chưa từng một lần nghĩ đến chuyện từ bỏ. Trong cuộc thi lớn đầu tiên, chọn học sinh giỏi duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ năm học 2015 - 2016, Dung không được giải. Sau đó là liên tiếp những bước đi vấp ngã và thất bại đầy cay đắng của bạn ấy: không được vào đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, chỉ được giải Khuyến khích trong kì thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh…
 
Nhưng tôi biết, Dung không từ bỏ ý chí của mình, chăm chỉ và say mê học môn Địa lí để chuẩn bị cho các cuộc thi chọn học sinh giỏi tiếp theo. Tôi từng hồ nghi, liệu Dung có thất vọng để rồi bỏ cuộc vì những nỗ lực của mình không được đền đáp? Và Dung đã cho tôi câu trả lời: "Có lẽ tớ cố gắng chưa đủ, kiên trì cũng chưa đủ. Tớ sẽ nỗ lực hơn nữa vậy. Thua keo này, ta bày keo khác, tớ vẫn tin sẽ làm được”.
 
Lắng nghe những lời đầy quyết tâm của cô bạn, tôi cảm thấy bản thân mình thật nhỏ bé. Vì đã có những lúc gặp một bài toán khó, tôi bỏ cuộc ngay mà không mày mò tìm cách giải, đã có lúc gặp phải nghịch cảnh, tôi đầu hàng trước những thách thức. Nhưng cô gái ấy không hề suy nghĩ đến chuyện từ bỏ. Điều đó đã làm tôi vô cùng nể phục trước những quyết tâm của sự nhẫn nại, niềm hi vọng dù phải trải qua những đau khổ thế nào.

Ông cha ta có câu: "Thất bại là mẹ thành công”. Dung đã rút ra nhiều kinh nghiệm sau những lần vấp ngã cùng với đam mê và ý chí, bạn ấy đã thành công! Năm học 2017 - 2018, Dung đã xuất sắc giành được Huy chương Vàng Cuộc thi chọn học sinh giỏi Trại hè Hùng Vương, Giải Nhất trong Kì thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, đặc biệt là giành được Giải Nhì trong Kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia.
 
Những giải thưởng là minh chứng cho sự chăm chỉ, bản lĩnh, quyết tâm của cô gái giàu nghị lực và là phần thưởng xứng đáng cho sự kiên trì quyết không bỏ cuộc của Dung. Chứng kiến nỗ lực vì đam mê của mình ở bạn, tôi đã hiểu ra rằng, sự thất bại chỉ là thành công bị trì hoãn, chỉ cần tôi luôn tin tưởng vào chính bản thân mình thì nhất định tôi sẽ làm được.

Từ một hạt cát mộc mạc nhất đến một viên ngọc trai sáng nhất là một khoảng thời gian đầy vất vả, gian nan, thử thách nhưng cô gái của tôi đã làm được. Con đường tương lai đang mở ra trước mắt, giảng đường đại học sẽ chào đón Dung với niềm tin và hy vọng. Hy vọng dù ở môi trường nào, bạn vẫn mãi là một hạt cát nhỏ bé, nhờ nghị lực và lòng say mê để trở thành viên ngọc trai sáng lấp lánh.

 Nguyễn Việt Hằng (Lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành)

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục