Vườn mẹ

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/7/2018 | 8:06:03 AM

YBĐT - Vườn mẹ mùa hè mướt xanh hơn, nắm hạt dưa mẹ ươm từ khi nào đã mọc mầm tua tủa dưới giò phong lan tôi mang về từ miền Tây Bắc.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Tôi lại xếp hàng ở ga để mua vé về quê. Nhà ga đông đúc, ngột ngạt, dòng người đổ xô nhau. Tàu nối thêm hai toa vẫn không đủ chỗ ngồi. Quãng đường đi gần năm tiếng đồng hồ khiến tôi càng trân trọng biết bao nhiêu những giây phút được trở về với làng quê, với gia đình.
 
Xuống tàu. Căn nhà đón tôi về bình lặng. Bố mẹ đều đi làm vắng, anh và em trai cũng như tôi mỗi người mải miết đi một con đường. 

Đặt ba lô ở giường, tôi lại theo thói quen dẫn bước chân mình ra vườn, cây cối quấn chân mừng vui sau bao ngày xa cách.

Vườn mẹ mùa hè mướt xanh hơn, nắm hạt dưa mẹ ươm từ khi nào đã mọc mầm tua tủa dưới giò phong lan tôi mang về từ miền Tây Bắc. Chắc bố vẫn tưới cho cây mỗi buổi chiều sau một ngày đạp xe đi làm gần hai mươi cây số. Bã nước chè còn mới, lá cây bóng mướt không còn dấu bụi. 

Xoài, vải đã ra hoa, kết trái, tôi reo lên: "Vậy là mùa trù phú nhất của vườn mẹ đã về!”.
 
Những quả xoài như những đứa trẻ con ngẩn ngơ không rõ người khách lạ, chắc xoài kết trái đợt sau, đúng những ngày mưa dầm nên quả rụng mất nhiều. Nghĩ lại tiếc công cha mẹ vun trồng. Bù lại, những gốc vải rất sai quả, tíu tít chụm vào nhau.

Tôi khẽ thở dài, chạnh lòng nhớ đến mùa hè năm nào đúng độ vải chín, mấy anh em tôi dẫn bạn về bẻ hết vườn vải, mẹ chỉ nhìn xót xa không nói. 

Suốt mùa ấy, bố đi làm về bữa cơm nào cũng chỉ có rau. Mùa vải năm nay chẳng biết ai sẽ giúp mẹ trèo cây hái quả, bọ xít thì nhiều, nước đái chúng cháy da, cháy thịt mà mắt mẹ ngày một mờ đi.

Vườn dưới là rau đay, rau rền đã mọc đều tăm tắp, dù chẳng bao giờ mẹ gieo trồng, ươm giống, cây vẫn mọc từ mùa này sang mùa khác. Rau bà ăn không hết, mẹ hái chặt tay. 

Xóm làng chiều đi làm về, nhà không bờ rào chỗ nào cũng thành cổng, người già xin bà lá trầu, chén vôi, trẻ con chỉ xin quả roi, quả ổi, đàn ông kê bàn ra vườn xoài uống nước chè xanh cùng bố, đàn bà ngả nón hái rau nấu bát canh cua đồng ngồi ăn thảnh thơi bát cơm chiều ngày mùa vất vả.

Tôi ngồi vuốt ve ngọn rau dền đỏ, lại nhớ tiếng cười khúc khích trẻ thơ: "Mẹ ơi! Chan con bát rau rền đỏ, lớn lên má hồng, môi đỏ mẹ nhỉ?”. 

Đấy là mẹ tôi dạy thế, ngày đó nhà tôi nghèo, bữa cơm độn sắn phần nhiều, màu đỏ của nước rau làm cho bát cơm bớt nghèo, bớt khổ. Bây giờ, mỗi lúc gặp khó khăn tôi rất hay nhớ về cái màu đỏ ấy… Bỗng nhiên sao tôi muốn khóc…

Cây cối bao mùa vẫn mọc mầm, đơm hoa kết trái mà tôi thì dường như ngày một xa hơn, thật lòng tôi rất sợ điều đó sẽ xảy ra. Nếu đến một ngày nào đó, tôi phải xa nơi đây thật thì tôi biết phải gieo hạt giống của đời mình vào mảnh đất "lành” nào để mọc lên một hy vọng mới? 

Sẽ thôi không còn được nghe chim sum họp vườn mẹ lúc chiều về, hoa xoan biết có còn trải dài ra ngõ, chiều hè hanh hao bàn tay mẹ, tím dáng lưng còng của bố? Bữa cơm thôi có tiếng cười soi trong bát canh màu đỏ tươi hy vọng, tuổi thơ thế là bị bỏ quên, sao lòng tôi bỗng nhiên yếu mềm đến thế?

Tiếng bước chân ai như bước chân mẹ về đầu hiên, đúng là tiếng mấy con cún con đang chạy quấn theo chân mẹ, đàn gà thấy tiếng động quen tíu tít chạy từ tứ phía vườn, đồi về đòi ăn chem chép. 

Tôi thấy nhớ tiếng bước chân của mẹ và mùi mồ hôi của bố ngay cả khi ở rất gần. Sao tôi không thể đứng dậy bước qua ngọn rau rền đỏ và gọi một tiếng: "Mẹ!” vui mừng bình thường như niềm vui con trẻ?

Chiều muộn, cây cối vui mừng đón con về bên vườn mẹ.

Vũ Thị Huyền Trang

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục