“Vì cộng đồng vươn xa”

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/10/2018 | 7:56:41 AM

YBĐT - Như khẩu hiệu của nhóm: "Vì cộng đồng vươn xa” nên Kết nối trẻ muốn mình như một "ống dẫn nước đưa nước từ sông, hồ đến những cánh đồng khô hạn” - chính là sự kết nối các nguồn lực vật chất và tinh thần, ý tưởng… để trợ giúp những hoàn cảnh, mảnh đời còn khó khăn, thiếu thốn.

Nhóm Kết nối trẻ cùng các nhà tài trợ tổ chức sinh nhật cho trẻ tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh.
Nhóm Kết nối trẻ cùng các nhà tài trợ tổ chức sinh nhật cho trẻ tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh.

Đây là nhóm các bạn trẻ tại Yên Bái và Hà Nội hoạt động tình nguyện trên phạm vi khu vực Tây Bắc, tập trung chính ở địa bàn tỉnh Yên Bái. 4 năm từ ngày thành lập, nhóm cùng các tấm lòng nhân ái trên khắp mọi miền Tổ quốc đã kết nối xây dựng 35 căn nhà cho người có hoàn cảnh khó khăn, 8 lớp học bản lẻ, bảo trợ cho 91 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổ chức trên 250 chương trình tặng quà cho hơn 28.000 lượt người được hỗ trợ về khám chữa bệnh, đồ dùng sinh hoạt và học tập…; kinh phí huy động, kết nối là 5,9 tỷ đồng - đó là những con số ấn tượng trong ngần ấy thời gian, ghi nhận sự nỗ lực và hiệu quả hoạt động của nhóm.

Tồn tại và hoạt động hiệu quả không phải bất kể nhóm tình nguyện nào cũng làm được. Điều gì làm nên những kết quả đáng được ghi nhận, đặt nền tảng cho sự tồn tại dài lâu và hoạt động bền vững của nhóm? 

Nhóm trưởng Lê Hoàng Anh cho hay: "Nhóm hoạt động có tổ chức, phân công các công việc phù hợp với năng lực, sở trường của từng thành viên và tuân thủ nguyên tắc cơ bản nhất là tất cả vì lợi ích tốt nhất của đối tượng thụ hưởng, nhất là trẻ em và người kết nối phải thực sự hướng thiện. Đồng thời, nhóm có các thành viên giàu kinh nghiệm xã hội phụ trách từng mảng hoạt động, gồm: vận động, kết nối nguồn lực từ các nhà hảo tâm, thiện nguyện; truyền thông, tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân biết đến nhóm; thực hiện các chương trình hỗ trợ”. 

Hoạt động thiện nguyện chính mà nhóm hướng tới gồm các công việc mang tính bền vững cho đối tượng thụ hưởng như: xây dựng nhà tình nghĩa, lớp học bản lẻ, làm đường; bảo trợ hàng tháng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt…; cùng đó là các chương trình tặng quà, hỗ trợ đột xuất cho trẻ em bị bệnh hiểm nghèo cần phẫu thuật khẩn cấp. 

Mỗi mảng hoạt động đều có khung kế hoạch, chương trình cơ bản song áp dụng một cách linh hoạt với từng đối tượng, trường hợp cụ thể để đạt hiệu quả cao nhất, nhất là trong việc bảo trợ dài hạn cho từng đối tượng. Trợ giúp của nhóm không chỉ riêng vật chất mà còn đồng hành khơi dậy năng lực của đối tượng thụ hưởng để vượt khó vươn lên. 

Mạng xã hội là một trong những phương tiện được nhóm sử dụng, khai thác mạnh mẽ trong kết nối, vận động nguồn lực cũng như tìm kiếm đối tượng trợ giúp phù hợp khi có nguồn lực. Thông tin về đối tượng cần trợ giúp luôn được nhóm nắm bắt, tìm hiểu, khảo sát kỹ lưỡng; đồng thời đánh giá các nhu cầu và năng lực của đối tượng cần đồng hành; có sự phối hợp với chính quyền địa phương đảm bảo tính chính xác, khách quan trước khi chia sẻ trên mạng xã hội nhằm tìm kiếm nguồn lực trợ giúp.

 "Quá trình thực hiện hoạt động trợ giúp đối tượng thì việc công khai, minh bạch nguồn lực kết nối và thực hiện trợ giúp luôn là điều tiên quyết. Từ tính chính xác của thông tin đối tượng thụ hưởng cho tới sự công khai, minh bạch, đúng đối tượng là những yếu tố tạo dựng uy tín của nhóm. Và uy tín là yếu tố sống còn với bất kỳ nhóm thiện nguyện nào” - nhóm trưởng Lê Hoàng Anh khẳng định quan điểm. 

Uy tín còn giúp nhóm có được những nguồn lực tài trợ đa dạng và dài lâu. Tiệm bánh sinh nhật Diệp Linh - số 724, đường Điện Biên, thành phố Yên Bái đã đồng hành cùng nhóm trong hoạt động tổ chức các bữa tiệc sinh nhật cho trẻ em mồ côi tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh suốt một năm qua. 

Chị Nguyễn Thị Thu Dung - chủ tiệm bánh Diệp Linh chia sẻ: "Có những đứa trẻ nơi này chưa một lần được nếm vị bánh kem, được chúc mừng sinh nhật, được thổi ngọn nến và mơ ước điều ước của trẻ nhỏ trong ngày sinh nhật. Vì vậy, tôi và các nhà tài trợ muốn cùng nhóm duy trì tổ chức sinh nhật chúc mừng các con để các con có thêm động lực trong cuộc sống”. 

Kết nối, kết hợp với các đơn vị tại địa phương có đối tượng cần được trợ giúp để triển khai các hoạt động thiện nguyện, đặc biệt qua tổ chức Đoàn cũng là một yếu tố giúp gia tăng hiệu quả hoạt động của Kết nối trẻ. 

Bí thư Thị đoàn Nghĩa Lộ Chu Quốc Hoàng bày tỏ: "Được đồng hành cùng Kết nối trẻ thực hiện các công trình nhân ái, các bảo trợ dành cho trẻ em khó khăn trên địa bàn vừa là chung tay góp sức giúp đỡ người khó khăn vừa nhân lên tinh thần hướng thiện trong các bạn đoàn viên, thanh niên”.

4 năm, các thành viên của nhóm đồng hành cùng nhau và đồng hành cùng các tấm lòng hướng thiện mang cho đời nhiều sẻ chia tốt đẹp. Chính trong hành trình này, nhiều bạn trẻ nhận lại được những điều ý nghĩa cho bản thân mình. 

Bạn Nguyễn Bá Dương - thành viên của nhóm nhận ra rằng: "Trải nghiệm các hoạt động hướng thiện mới thấy cuộc sống ý nghĩa hơn rất nhiều. Thay vì lao vào những hoạt động vô bổ, chúng tôi vượt những chặng đường xa xôi, hẻo lánh của núi rừng để đến với những hoàn cảnh cần trợ giúp, làm những việc đáng làm và cảm nhận được rõ nét hạnh phúc của sự sẻ chia trong trái tim”. 

"Mong tất cả những tấm lòng nhân ái, thành viên giữ được tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ và cái tâm hướng thiện, sáng trong để cùng với kinh nghiệm tham gia các hoạt động thiện nguyện có thể giúp được nhiều người hơn nữa ở Yên Bái và khu vực Tây Bắc” là tâm nguyện của những thành viên gắn bó với nhóm.

Ngay trong sinh nhật 4 tuổi vừa qua, nhóm đã vận động thành công nguồn lực để làm 3 km đường cho thôn Làng Mảnh, xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn và tặng 700 đôi dép cho trẻ em xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải. 

Hành trình hướng thiện của Kết nối trẻ vẫn sẽ không ngừng nghỉ để mang cho đời những sẻ chia, hạnh phúc, đặc biệt dành cho những trẻ em nghèo được kết nối để chắp cánh ước mơ, hoài bão… Sẽ còn có những "mạch nguồn tươi mát” tưới tắm cho những "cánh đồng khô hạn” - ta có quyền tin ở những con người như họ: biết sống vì cộng đồng.  

Thu Hạnh

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục