Sắc xuân quê hương

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/1/2019 | 12:01:06 PM

Bốn mùa của đất trời, mỗi mùa đều mang một nét đẹp riêng. Mùa xuân của tôi như một thiếu nữ mới lớn dịu dàng, e ấp, lặng lẽ nhưng lại khiến bao trái tim phải rung động một cách kỳ lạ. 

Mùa xuân. Ảnh MQ
Mùa xuân. Ảnh MQ

Mùa hạ đem đến ánh nắng vàng rực, chói chang rực rỡ làm cho hoa thêm thơm, trái thêm ngọt. Mùa thu mang vẻ đẹp của nỗi buồn vương vấn trong lòng người, sắc đỏ của lá cây phủ đầy những góc phố ta đi. Mùa đông tới cùng cái lạnh cắt da, cắt thịt. Nhưng có lẽ trong vòng tuần hoàn bốn mùa ấy, chẳng ai là không yêu, không háo hức, không mong đợi mùa xuân đến.

Mùa xuân là đứa trẻ đầu lòng của tạo hóa, là khúc dạo đầu của thiên nhiên, vạn vật. Xuân trong bộ cánh xinh đẹp, kiều diễm, thổi một làn gió mát lành đánh thức trời đất sau một giấc ngủ thật dài. 

Trên cành cây, chiếc lá non xanh đã nhú ra, bật qua khỏi lớp vỏ xù xì để đón những tia nắng mới ấm áp đầu tiên của một năm. Trong hương gió mới, cánh hoa đào bay nhè nhẹ trong mưa bụi quấn quýt bên hương sắc ngọc ngà của nàng xuân. Khung cảnh thật khiến người ta muốn ngưng đọng lại thời gian cho riêng mình, chỉ riêng mình mà thôi.

Những chiều mưa phùn, mưa bụi trắng xóa cả bầu trời, tôi thích lên thư viện một mình, đọc một cuốn sách và nghe một bài hát yêu thích, rồi ngắm nhìn đất trời chuyển mùa. 

Không ào ạt như gió bão mùa đông, không vội vã như con mưa rào mùa hạ, mưa xuân chỉ nhẹ nhàng giữa góc phố vắng lặng, chầm chậm mang sự sống căng tràn len lỏi vào đất trời. 

Mùa xuân của tôi như một thiếu nữ mới lớn dịu dàng, e ấp, lặng lẽ nhưng lại khiến bao trái tim phải rung động một cách kỳ lạ. 

Mùa xuân có những cơn mưa bụi trắng nhạt nhòa cả khoảng trời, những làn gió mang cái rét ngọt ngào mơn man vào lòng người cảm giác gì đó dịu nhẹ, say say.

Tết đến, xuân về là lúc để người thân trong gia đình quây quần bên nhau, kể cho nhau nghe về một năm đã qua với bao niềm vui, nỗi buồn. Những người đi xa trở về. 

Mùa xuân có lẽ là mùa mà người ta xích lại gần nhau hơn, không vì cái lạnh, sự cô đơn mà bằng những tình cảm ấm nồng, bằng niềm hân hoan căng đầy nhựa sống gạt bỏ qua những phiền muộn của năm cũ. 

Quê tôi – Yên Bái, mùa xuân vừa bình dị vừa thân quen. Người dân nô nức chuẩn bị đón tết từ rất sớm. Đôi khi đi ngang qua Quảng trường 19-8 bạn có thể nghe thấy được một khúc nhạc xuân rộn ràng nào đó. 

Hương vị tết cổ truyền len lỏi vào khắp mọi nhà, khắp các ngõ xóm khiến tâm trạng của mỗi người như trẻ ra theo bước chuyển mình của sắc xuân.

Tạm biệt 2018, chào đón một 2019 tràn ngập yêu thương!

Nguyễn Khánh Linh (Lớp 10V, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành)

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục