Ước mơ của cô gái 9X Hoàng Thị Xới

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/3/2019 | 2:13:27 PM

YênBái - Hoàng Thị Xới - cô gái Tày 9X là người khởi xướng cho việc đưa quê hương Lâm Thượng, huyện Lục Yên vượt qua lũy tre làng để đến với bạn bè thế giới bằng cách làm du lịch homestay. Với cách làm này, vẻ đẹp của Lâm Thượng được nhiều khách du lịch biết đến và trở thành một trải nghiệm lý thú trong hành trình khám phá mảnh đất ngọc.

Một góc cơ sở homestay Xôi của Hoàng Thị Xới.
Một góc cơ sở homestay Xôi của Hoàng Thị Xới.

Xới vốn là hướng dẫn viên du lịch. Những chuyến đi đến khắp các nơi trên mảnh đất chữ S Việt Nam đã hình thành trong Xới những trăn trở, suy nghĩ về vẻ đẹp quê hương. Xới tâm sự: "Quê mình đẹp, kiểu đẹp mộc mạc, hoang sơ, đúng theo kiểu mà các khách du lịch, đặc biệt là người nước ngoài rất thích. Nhưng vẻ đẹp ấy đang bị ngủ quên và cần có người đánh thức". 

Với suy nghĩ ấy, cuối năm 2017, Xới xây dựng cơ sở homestay của riêng mình mang tên Xôi ngay trên chính ngôi nhà sàn của gia đình ở bản Tông Pình Cại, xã Lâm Thượng. Đó vốn là căn nhà sàn truyền thống của người Tày được Xới cải tạo, xây dựng thêm các tiện nghi từ phòng bếp, nhà tắm, nhà vệ sinh cho đến phòng ở riêng, phòng ở tập trung. 

Căn nhà xây bằng gạch nối liền với nhà sàn truyền thống được sơn một màu vàng óng, rực rỡ; thêm vào đó là hàng đèn lồng mà Xới mang về từ Hội An được sắp xếp chạy quanh thân nhà, mỗi khi đêm xuống là sáng rực rỡ, nổi bật nhất vùng. 

Trong căn bếp, Xới còn bố trí bàn trà có hướng nhìn ra một khoảng không gian rộng lớn nơi có đồng ruộng, đồi núi xanh mướt. Tất cả đều mang tính truyền thống nhưng rất tiện ích, hiện đại, sạch sẽ, được nhiều du khách đặc biệt là khách du lịch nước ngoài ưa thích.

Lợi thế của Xới là vừa làm hướng dẫn viên du lịch vừa tự làm chủ, bởi vậy, Xới có kinh nghiệm, nắm được tâm lý du khách cũng như có thêm điều kiện để giới thiệu quê hương trở thành một điểm đến trên bản đồ du lịch. Tuy nhiên, điểm đặc biệt để thu hút khách du lịch ở homestay Xôi chính là sự khác biệt từ trong tư tưởng đến cách làm của cô chủ 9X. 

Ở đây, không chỉ đơn giản là dịch vụ ăn uống, ngủ nghỉ tại nhà dân mà du khách còn thực sự hòa mình vào cuộc sống bản địa từ ăn ở đến sinh hoạt, lao động để có những hiểu biết, trải nghiệm tự nhiên, sâu sắc. 

Những chuyến leo núi, tắm thác, câu cua, đạp xe quanh bản hay đơn giản là đi dạo cũng được cô chủ Hoàng Thị Xới tận tình chỉ dẫn, giới thiệu về lịch sử và những câu chuyện của người bản địa gắn với địa danh suốt chặng đường đi. 

Anh Raymond Moore - du khách đến từ Vương quốc Anh cho biết: "Cảnh đẹp, con người thân thiện, ngôi làng là một nơi tuyệt vời để cảm nhận thiên nhiên và cuộc sống Việt". 

Ngoài ra, du khách đến với homestay Xôi còn được tự mình trải nghiệm những công việc làm vườn, đi chợ, nấu ăn... Họ ăn chung và không có một sự tách biệt giữa chủ và khách. 

Đó là những món ăn dân dã: vịt bầu om, cá suối rán giòn, nộm mùng, rau luộc, bát canh măng mai... nhưng chứa đựng trong đó là tình cảm hiếu khách, là sự quảng bá ẩm thực người Tày đến với mọi người. 

Hơn nữa, cô chủ Hoàng Thị Xới rất nhanh nhạy trong việc quảng bá homestay trên mạng xã hội và các phần mềm tìm kiếm homestay trên điện thoại thông minh. Bởi vậy, có khá nhiều khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài và du lịch một người đến với Xôi - đó là điều không phải homestay nào cũng làm được.

Với cách làm du lịch của Hoàng Thị Xới, hàng năm, có hàng trăm lượt du khách đến với Lâm Thượng, trong đó phần lớn là khách nước ngoài. Cách làm đó không những đem lại một nguồn thu nhập ổn định cho gia đình Xới mà còn góp phần đưa vẻ đẹp Lâm Thượng đến với người dân mọi miền, đặc biệt là bạn bè thế giới.

H.A

Tags Hoàng Thị Xới

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục