Cứu người đuối nước thoát chết, chàng trai Yên Bái được Nhật tặng Kỷ niệm chương dũng cảm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/9/2020 | 4:13:09 PM

YênBái - Vũ Đức Huỳnh (22 tuổi, quê Yên Bái), thực tập sinh tại Nhật, vừa được Sở Cứu hỏa và Cứu nạn tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) tặng Giấy cảm ơn và Kỷ niệm chương về hành động dũng cảm cứu người đuối nước thoát chết.

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka Vũ Bình trao tặng Giấy khen cho anh Vũ Đức Huỳnh.
Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka Vũ Bình trao tặng Giấy khen cho anh Vũ Đức Huỳnh.

Câu chuyện xảy ra cách đây đã 3 tháng nhưng hành động đẹp của chàng trai Việt vừa được chính quyền nước bạn ghi nhận cách đây vài ngày. Kể với PV Thanh Niên, anh Huỳnh cho biết khoảng trưa 9.6, trên đường đi làm về, anh dừng nghỉ tránh nắng ở khu vực sông Mikasa (TP.Onojo, tỉnh Fukuoka). Vừa ngồi được 2 phút, anh nghe tiếng ùm như có gì vừa rơi từ cây cầu cao 30 m xuống nước. Vài giây sau, anh thấy một phụ nữ trung niên vùng vẫy dưới nước. Vốn biết bơi từ nhỏ và từng cứu nhiều người đuối nước nên anh đã bơi ra ngay để cứu người.

"Từng cứu người đuối nước, lại xem nhiều cách cứu người đuối nước trên ti vi nên gặp trường hợp như vậy tôi lao ra cứu người, không đắn đo suy nghĩ thêm một giây phút nào”, anh Huỳnh chia sẻ.

Theo lời anh Huỳnh, việc cứu người đuối nước khá nguy hiểm vì có thể bị chính người mình cứu dìm xuống trong lúc hoảng loạn. Vì vậy, ngay khi tiếp cận nạn nhân, anh cố gắng giữ cho đầu nạn nhân nổi trên mặt nước và tìm cách đưa vào bờ. "Khi vừa thấy người phụ nữ rơi xuống nước, người xung quanh đã gọi đội cấp cứu nhưng do tình huống nguy cấp, tôi quyết định nhảy xuống cứu người trước. Sau khi sức khỏe nạn nhân ổn định trong bệnh viện, người nhà nạn nhân có tìm đến tôi để cảm ơn”, anh kể.

Anh Huỳnh nhận Giấy cảm ơn và Kỷ niệm chương từ Sở Cứu hỏa và Cứu nạn tỉnh Fukuoka Ảnh: chụp màn hình kênh truyền hình của Nhật Bản

Anh Huỳnh nhận Giấy cảm ơn và Kỷ niệm chương từ Sở Cứu hỏa và Cứu nạn tỉnh Fukuoka. (Ảhh chụp qua màn hình kênh truyền hình Nhật Bản)

Sau vụ việc, Sở Cứu hỏa và Cứu nạn tỉnh Fukuoka đã mời anh lên trao tặng Giấy cảm ơn và Kỷ niệm chương về hành động dũng cảm cứu người, với sự chứng kiến của nhiều báo đài địa phương.

Đầu tháng 9 vừa qua, ông Vũ Bình, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka (Nhật Bản) cũng đã trao tặng giấy khen cho anh Vũ Đức Huỳnh về hành động dũng cảm cứu người. Đây cũng là trường hợp đầu tiên được Tổng lãnh sự quán Việt Nam tặng giấy khen. Trao đổi với Thanh Niên, ông Vũ Bình cho biết việc làm của anh Huỳnh là niềm vui và niềm tự hào của người Việt đang sinh sống, làm việc cùng địa bàn.

Nghĩa tình người Nhật vun đắp hành động cao đẹp

Anh Huỳnh sang Nhật theo diện thực tập sinh ngành xây dựng được hơn 2 năm. Suốt thời gian đó, anh nhiều lần bất ngờ nhận được sự giúp đỡ thầm lặng của người Nhật. Anh nhớ hồi mới qua Nhật được vài ngày, anh đi mua đồ nhưng không biết siêu thị ở đâu. Hỏi thăm một quán ven đường, anh không những được chỉ đường mà một người Nhật còn lấy ô tô chở đi mua xong chở về.

"Hai ngày sau, tôi nhận được một phong thư, mở ra đó là cuốn sổ tay tôi để quên trên xe họ”, anh kể và cho biết thêm nhiều lần quên ví ở siêu thị từ sáng đến tối mới biết, chạy ra hỏi thì nhân viên siêu thị lấy ra trả, nói có người nhặt được và đưa cho siêu thị để nhờ trả người mất.

Nhận được quá nhiều sự tử tế của người Nhật trên đất khách, anh Huỳnh cảm động, quyết tâm sống tốt với đất nước và con người ở nơi đây. Nhiều lần sau đó, mỗi lần nhặt được ví trên đường anh đều mang đến nộp cho cảnh sát để trả lại người mất.

"Mỗi người Việt Nam là một đại sứ về hình ảnh và văn hóa của Việt Nam ở nước ngoài nên câu chuyện của anh Huỳnh như cổ vũ, động viên mọi người nâng cao ý thức xây dựng hình ảnh người Việt ở nước ngoài”, ông Vũ Bình nói.

(Theo Thanh Niên)

Tags chàng trai Yên Bái Vũ Đức Huỳnh Sở Cứu hỏa và Cứu nạn tỉnh Fukuoka Nhật Bản cứu người đuối nước

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục