Đam mê và khát vọng cống hiến - chuyện của 2 học sinh chuyên Anh, Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/12/2020 | 2:07:50 PM

YênBái - Từ niềm đam mê du lịch đến khát vọng đóng góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng kinh tế, văn hóa và du lịch địa phương bền vững, 2 bạn Hoàng Đức Minh và Phạm Mai Phương đã có những ngày tháng không quên ở xa xôi đất Mù Cang Chải. Dưới đây là lời kể của 2 bạn với Kết nối trẻ - Báo Yên Bái.

Xin chào! Chúng tôi là Hoàng Đức Minh, học sinh lớp 12 chuyên Anh và Phạm Mai Phương, học sinh lớp 11 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành.

Chúng tôi có chung niềm đam mê du lịch và có niềm tự hào đặc biệt về vẻ đẹp và tiềm năng du lịch xanh của quê hương mình. Vì vậy, chúng tôi đã cùng nhau tham gia một dự án Khoa học kĩ thuật về Du lịch tại huyện Mù Cang Chải, với khát vọng đóng góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng kinh tế, văn hóa và du lịch địa phương bền vững.



Tháng 07 năm 2020, chúng tôi quyết định lên khảo sát tình hình thực tế để tìm ra những khó khăn mấu chốt trong việc phát triển du lịch tại xã La Pán Tẩn nói riêng và huyện Mù Cang Chải nói chung. 

Chuyến đi mở ra một góc nhìn mới của chúng tôi về tiềm năng du lịch Mù Cang Chải. Những thanh niên địa phương xinh đẹp, khỏe mạnh và đầy tài năng khao khát làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình. Điều các anh chị còn thiếu chính là một nền tảng tiếng Anh giao tiếp để trở thành những hướng dẫn viên du lịch địa phương lành nghề.

Chúng tôi đã liên hệ với anh Giàng A Dê và chị Vàng Hoa Ly - chủ homestay Hello Mù Cang Chải và tập hợp được một nhóm thanh niên địa phương có mong muốn học Tiếng Anh du lịch. 

Các anh chị gửi cho chúng tôi những yêu cầu cụ thể về nội dung ngôn ngữ cần bổ trợ, tôi và Phương đã sắp xếp lại thành 10 topics và cùng biên soạn tài liệu để gấp rút giảng dạy cho nhóm lớp. 

Sau những buổi dạy trực tiếp, tôi thực sự bị lôi cuốn bởi tài năng, sức trẻ và lòng nhiệt tình của các học viên. 



Thời gian tiếp theo là vô vàn những khó khăn, thử thách với nhóm dự án, khi mà chặng đường Mù Cang Chải – Yên Bái thì xa xôi, chúng tôi vẫn còn bài vở nhà trường, và dịch bệnh Covid-19 bùng phát đợt thứ hai tại Việt Nam. 

Chúng tôi lựa chọn dạy và học online. Giàng A Hừ, Hảng Thị Sông, Giàng A Di .. những thanh niên Mông vừa khắc phục những khó khăn về phương tiện học và cơ sở vật chất để tham gia lớp học "Zoom” buổi tối, sau mỗi ngày làm việc vất vả. 

Nhiều lần tôi đã lặng người khi thấy học viên của mình đeo đèn đi săn sóng di động ở bìa rừng mới có có thể online học tập. 

Chúng tôi tận dụng công nghệ, tương tác với nhau bằng mọi cách, các anh chị vừa học vừa đi làm, vẫn trả bài đầy đủ cho những bài tập lớn. 

Chúng tôi học được sự nhẫn nại, sự kiên cường và quyết tâm thoát nghèo của những người trẻ nơi đây. 

Đầu tháng 9, chúng tôi đã đến trường THPT Mù Cang Chải và tìm hiểu mong muốn của các bạn học sinh nơi đây về nghề nghiệp tương lai, và vô cùng vui mừng khi rất nhiều trong số các bạn được hỏi mong muốn tham gia làm dịch vụ du lịch và muốn có nền tảng Tiếng Anh giao tiếp trong du lịch ngay từ khi còn học ở trường phổ thông.

Sau buổi gặp gỡ, chúng tôi rất khâm phục ý chí học tập của các bạn trong điều kiền cơ sở vật chất của nhà trường còn nhiều thiếu thốn. 

Chúng tôi đã kết nối với các bạn học sinh có nguyện vọng trở thành hướng dẫn viên du lịch tương lai, lên danh sách lớp để tham gia khóa học Tiếng Anh du lịch. 

Đầu tháng 10 vừa qua, khi hỗ trợ hai em Đinh Quốc Tú và Hà Trang thực hiện bài thi hùng biện Tiếng Anh Happy School, chúng tôi càng thêm khâm phục nỗ lực vượt khó của học sinh vùng cao.



Chúng tôi nhất định sẽ trở lại, mang đến cho các bạn tài liệu học tập, những trò chơi và hoạt hoạt động ngoại khóa bổ ích, tiếp thêm động lực cho các em học tập và thực hành Tiếng Anh giao tiếp.

Một Dự án nhỏ phát sinh nhằm huy động sách học và sách tham khảo cho thư viện xanh của nhà trường được tiến hành ngay khi chúng tôi trở về thành phố. 

Và kết quả thu được tuy còn nhỏ bé, nhưng đã làm chúng tôi cảm thấy ấm lòng, gần 500 đầu sách tham khảo, sách giáo khoa và các tác phẩm văn học nổi tiếng đã được trao tận tay cho thầy hiệu trưởng nhà trường, đem đến niềm vui cho các bạn học sinh nơi đây.

Dự án đã trải qua gần một năm ấp ủ và thực hiện, những gì chúng tôi đã làm được tuy còn nhỏ bé nhưng đã cho chúng tôi những cảm xúc và trải nghiệm tuyệt vời, từ đó, chúng tôi nhận ra sứ mệnh tuổi trẻ của mình chính là làm những điều thiết thực để góp phần phát triển một nền kinh tế ổn định dựa trên tiềm năng du lịch của mỗi vùng miền. 

Tin tưởng rằng, dự án của chúng tôi sẽ phát huy hiệu quả trước tiên ở Mù Cang Chải, sau đó bộ cẩm nang du lịch Miền Tây của chúng tôi sẽ được tiếp tục đón nhận ở các huyện khác của Yên Bái. 

Chặng đường còn dài và nhiều thử thách, nhưng chúng tôi tin ở một tương lai phát triển bền vững của ngành du lịch mang đậm bản sắc vùng miền của quê hương Yên Bái thân yêu.

Tháng 10/2020

Tags Đam mê chuyên Anh Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục