Trấn Yên: Đôi vợ chồng trẻ chọn đất quê nuôi lớn ước mơ

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/3/2021 | 7:00:31 AM

YênBái - Do gia đình gặp nhiều khó khăn nên đôi bạn trẻ Hà Văn Thương và Đỗ Thị Luyến phải đi làm thuê nhiều địa phương ngoài tỉnh. Năm 2016, 2 vợ chồng quyết định về quê Hồng Ca, huyện Trấn Yên lập nghiệp với mô hình ươm cây giống và dịch vụ cơ khí tổng hợp.

Chị Đỗ Thị Luyến (bên phải) chăm sóc vườn quế giống.
Chị Đỗ Thị Luyến (bên phải) chăm sóc vườn quế giống.

Tuổi thơ của Hà Văn Thương ở xã Hồng Ca và Đỗ Thị Luyến ở xã Việt Thành huyện Trấn Yên gắn liền với ruộng đồng, gốc mạ. Do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn và với khát khao thay đổi cuộc sống, Thương và Luyến sang tỉnh Thái Nguyên làm thuê. 

Năm 2011, duyên chồng vợ đến với họ, cuộc sống tự lập buộc đôi vợ chồng trẻ phải vượt qua. Càng khó khăn hơn khi con đầu lòng chào đời, 2 vợ chồng quyết định thuê đất để mở xưởng cơ khí tại thành phố Yên Bái, rồi lại lên Lào Cai với số vốn 20 triệu đồng.

"6 năm sau cưới, chúng tôi đã bươn trải nhiều nơi. Những ngày xa quê là chuỗi ngày rất vất vả. Nhận thấy ở quê hương đã thay đổi nhiều và có tiềm năng để lập nghiệp, vợ chồng em quyết định trở về quê để vợ làm cây giống, chồng tiếp tục theo nghề cơ khí” - đó là những lời tâm sự của đoàn viên Hà Văn Thương ở thôn Cà Nộc, xã Hồng Ca.

Nắm bắt nhu cầu cây quế giống trong khu vực tăng cao, Đỗ Thị Luyến bàn với chồng làm vườn ươm quế giống. Diện tích vườn ươm và số lượng cây giống tăng theo từng năm, từ 20 vạn năm 2016 đến nay lên tới 100 vạn cây quế giống, thu gần 200 triệu đồng/năm và giải quyết việc làm thời vụ cho gần 20 lao động là đoàn viên thanh niên. 

Với niềm đam mê cơ khí, Hà Văn Thương tiếp tục đầu tư mua máy móc về làm cơ khí phục vụ người dân trên địa bàn, chủ yếu là làm nhôm kính, hàng sắt, inox. Đặc biệt, mấy năm gần đây, nhu cầu bóc vỏ cành quế, cây quế nhỏ của người dân tăng cao. Hà Văn Thương đã chế tạo máy bóc vỏ quế với giá thành giảm 1/3 so với thị trường và công suất tăng cao, vỏ quế không bị vỡ vụn nên được bà con nơi đây đặt nhiều đơn hàng.

"Tôi đã xuất bán trên 30 máy và đang làm thêm 20 máy giao cho khách hàng. Dự định của tôi là tiếp tục sản xuất ra các công cụ nông nghiệp, như máy bừa, máy cày và các máy móc khác để phục vụ bà con nhân dân” – Thương hào hứng. 

Anh Lâm Trung Đức - Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hồng Ca khẳng định: "Mô hình khởi nghiệp của đôi vợ chồng trẻ Hà Văn Thương và Đỗ Thị Luyến ở thôn Cà Nộc không chỉ lãi trên 300 triệu đồng/năm mà còn giải quyết được việc làm cho nhiều đoàn viên thanh niên. Đây thực sự là mô hình điểm để đoàn viên thanh niên nâng cao hiệu quả phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương”. 

Với sự kiên trì, quyết tâm, không ngại gian khổ đôi vợ chồng trẻ Hà Văn Thương và Đỗ Thị Luyến ở xã Hồng Ca đã bước đầu gặt hái được những thành công, qua đó, khẳng định được tinh thần dám nghĩ, dám làm, ý chí vươn lên của thế hệ trẻ hôm nay.
Thanh Hùng (Trung tâm TT&VH Trấn Yên)

Tags Hà Văn Thương Đỗ Thị Luyến xã Hồng Ca huyện Trấn Yên mô hình ươm cây giống

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục